รักษาอาการ “ปวดข้อ – ปวดเข่า” ด้วยวิธีธรรมชาติ

หลายคนคงเคยเจอกับปัญหาของอาการ ปวดข้อ – ปวดเข่า และอาการเหล่านี้ก็มักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ หรือคนที่มีน้ำหนักตัวมากๆ รวมไปถึงอุบัติเหตุต่างๆ และอื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวกับอาการปวดต่างๆไม่ว่าจะเป็นข้อเข่าเสื่อม โรคเก๊าท์ การสึกหรอของกระดูก การอักเสบของข้อ เอ็นไขว้ หรือข้อเข่าเสื่อม แต่ไม่ต้องกังวลวันนี้เรามี สมุนไพร 3 ชนิดเป็นสมุนไพรที่สามารถรักษาอาการเหล่านั้นได้ ด้วยวิธีง่ายๆทำเองที่บ้านก็ได้ เราไปดูสมุนไพร 3 ชนิดที่ว่ากันเลยจ้า

 การรักษาการปวดข้อปวดเข่าเบื้องต้น 

 1.หากเกี่ยวกับความเสื่อมของข้อต่างๆ อาจจะเริ่มด้วยการรับประทานยาร่วมกับการทำกายภาพ และเว้นการใช้งานหนักในส่วนข้อนั้น หากไม่ดีขึ้น หรือมีอาการรุนแรง ก็ต้องทำการผ่าตัดเพื่อใส่ข้อเทียม และทำกายภาพอย่างต่อเนื่อง
2.หากเกิดจากอุบัติเหตุ ที่ทำให้เกิดเอ็นไขว้ เอ็นพลิก อาจใช้การประคบ ร่วมกับการรับประทานยาแก้ปวด และการทำกายภาพเข้าช่วย อาการก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นได้
3.หากเกิดจากโรค เช่น เก๊าท์ รูมาตอย ต้องรับประทานยาตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัด รวมถึงการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับโรค เช่น การเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้อง อย่างเก๊าท์ ไม่ควรรับประทานสัตว์ปีก เป็นต้น แม้จะรักษาให้หายขาดไม่ได้ แต่ก็ช่วยกดอาการแสดงของโรคให้สามารถใช้ชิวิตอย่างปกติได้

รักษาอาการปวดข้อและเข่าด้วยสมุนไพร

1.ชาคาโมมายล์ เนื่องจากดอกคาโมมายล์นั้นมีสารเทอร์ฟีนอยด์ และไอโซฟลาโวนอยด์ที่มีคุณสมบัติบรรเทาปวด ต้านการอักเสบจึงสามารถจิบชาคาโมมายล์เพื่อบรรเทาอาการปวด หรือจะนำผ้าชุบชาคาโมมายล์อุ่นๆ มาประคบบริเวณที่ปวด ก็สามารถบรรเทาอาการปวดข้อและเข่าได้เช่นกัน

 

2.ขิง โดยมีงานวิจัยที่บอกว่า ขิงมีกลไกการออกฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อที่คล้ายคลึงกับยาต้านการอักเสบ ซึ่งกลไกการออกฤทธิ์นี้ทั้งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวด และลดการอักเสบติดเชื้อในร่างกายได้ โดยไม่มีผลข้างเคียงอีกด้วย วิธีการใช้ที่ง่ายที่สุดก็คือ การใช้เหง้าขิงสด ฝานบางๆ แช่ลงในน้ำอุ่นประมาณ 15 นาที แล้วจิบอย่างน้อยวันละครั้ง ก็สามารถบรรเทาอาการปวดข้อได้แล้ว

 

3.ขมิ้น โดยการนำผงรากขมิ้น มาประคบบริเวณที่ปวด ผงจากรากขมิ้นมีสรรพคุณในการป้องกันอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี จึงมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการปวดข้อได้ พร้อมกับบรรเทาอาการตึงปวดไปทั่วข้อต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้นจากโรคเก๊าท์ได้อีกด้วย