3 สมุนไพร รักษา “โรคกระเพาะอาหารอักเสบแบบเรื้อรัง”

การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา เป็นสาเหตุหลักของโรคกระเพาะ ซึ่ง อาการที่เห็นได้ชัดของโรคนี้ก็คือ อาการปวดท้อง แสบท้อง กินอาหารรสเผ็ดไม่ได้ และอื่นๆอีกมากมายผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ต้องระมัดระวังในเรื่องของการกินเป็นพิเศษด้วย ไม่ว่าจะเป็น กินอาหารให้ตรงเวลา ห้ามทานอาหารที่มีรสจัด แต่ก็มีบางเคสที่เป็นมานานรักษายังไงก็ไม่หาย จนกลายเป็นแผลในกระเพาะหรือที่เราเรียกว่า กระเพาะอาหารอักเสบแบบเรื้อรัง วันนี้เราก็เลยมี 3 สมุนไพรใกล้ตัวที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ ใครที่เป็นโครกระเพาะอาหารอักเสบแบบเรื้อรังก็ลองหามาทานกันดูนะคะ แล้วอาการของคุณจะค่อยๆดีขึ้น แต่ต้องมีวินัยในการกินด้วยนะคะถ้าอยากหายจริงๆ

วิธีรักษาเบื้อต้น สิ่งที่ควรกิน-ไม่ควรกิน

1.งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่าง ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ และน้ำอัดลมด้วย

2.รับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย รสไม่จัด

3. ไม่ซื้อยามารับประทานเองโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะยาแก้ปวด แก้อักเสบต่างๆ


4. หากิจกรรมคลายเครียด เช่น ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ชื่นชอบ

5. รับประทานยาลดกรด และเคลือบแผลในกระเพาะตามแพทย์สั่ง

6. หากเกิดจากการติดเชื้อ ต้องได้รับยาปฏิชีวนะตามแผนการรักษาของแพทย์ ยกเว้นเชื้อไวรัส

3 สมุนไพร รักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง

1. กระเจี๊ยบมอญ โดยมีสารเพคตินและสารเมือกช่วยเคลือบกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดี วิธีการ คือเลือกผลกระเจี๊ยบมอญอ่อน นำมาล้างให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปตากให้แห้งสนิท จึงนำมาบดเป็นผงละเอียด จะได้ผงกระเจี๊ยบเขียวสีอ่อน มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เก็บใส่ขวดโหลไว้ ใช้ชงดื่ม หรือโรยในจานข้าว โรยในเครื่องดื่มหรือบรรจุในแคปซูลก็ได้ แต่ข้อควรรู้ที่สำคัญของแคปซูลที่นำมาใช้คือ ถ้าเป็นแคปซูลที่ทำจากข้าวเหนียวจะไปแตกตัวที่ลำไส้ ถ้าเป็นแคปซูลเจลจะแตกตัวที่กระเพาะอาหาร ดังนั้นต้องเลือกให้เหมาะสมกับตำแหน่งที่เป็นด้วย

2. ฝรั่ง โดยรับประทานผลฝรั่งสดเป็นประจำ เพราะฝรั่งนั้นเป็นผลไม้ที่มีสารแทนนินอยู่มาก ซึ่งจะช่วยยับยั้งการลุกลามของเชื้อโรค จึงช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ และสามารถลดอาการอักเสบของกระเพาะลำไส้ได้ นอกจากนั้นยังช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้อีกด้วย

 

3. มะแว้งไฟ โดยใช้ผลมะแว้งไฟแห้ง 10 ลูก ต้มกับน้ำสะอาดในปริมาณที่พอเหมาะ จนเดือดแล้วยกลงแล้วนำน้ำมาดื่มจะช่วยรักษาอาการอักเสบของกระเพาะอาหารได้