คนมีรถควรศึกษาไว้ รถหาย…!! แล้วต้องจ่ายค่างวดรถต่อหรือไม่

คนมีรถควรศึกษาไว้ รถหาย…!! แล้วต้องจ่ายค่างวดรถต่อหรือไม่

รถหาย ติดไฟแนนซ์ไว้ หลายคนต้องรับภาระผ่อนกุญแจต่อ โดยที่รถก็ไม่ได้ใช้ แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราไม่ต้องผ่อนต่อ ได้เอาเงินค่างวดมาใช้อย่างอื่น คงจะดีไม่ใช่น้อย ดังนั้นทางเราจึงได้ไปศึกษาหาข้อมูลมา ว่ารถหายต้องผ่อนกุญแจต่อ หรือไม่…?

คำถาม : รถหายต้องผ่อนกุญแจต่อหรือไม่…?

คำตอบ : ตามหลักแล้วเมื่อรถหายสัญญาการเช่าซื้อจะถูกระงับ โดยกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ระบุไว้ชัดเจน ว่าถ้าทรัพย์สินซึ่งให้เช่าสูญหายไปทั้งหมด สัญญาเช่าก็ย่อมระงับไปด้วย ดังนั้นการผ่อนค่างวดที่เหลือก็ต้องระงับไปด้วย

คำถาม : แล้วค่าเสียหายใครจะเป็นคนรับผิดชอบ…?

คำตอบ : ในกรณีนี้ จะแบ่งเป็น 2 กรณี

กรณี 1 : ถ้ารถมีประกัน บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับไฟแนนซ์โดยไฟแนนซ์จะได้รับ ค่างวดที่เราชำระแล้ว บวกกับค่าสินไหมจากประกัน ถ้าเงินที่ได้ 2 ประเภท นี้เกินกว่าค่ารถ ไฟแนนซ์ไม่มีสิทธิ์ เรียกค่าอื่นๆ จากผู้เช่าซื้อได้อีก

ข้อแนะนำเพิ่มเติม : เคสนี้โดยปกติแล้วถ้ามีประกันชั้น 1 การประกันรถยนต์จะประกันที่ 80 % ของราคาประเมินรถยนต์ เมื่อรถหายต้องมาดูว่าผู้เช่าซื้อจ่ายให้กับบริษัทเจ้าของรถไปแล้วกี่งวด และบริษัทประกันจ่ายให้กับบริษัทเจ้าของรถไปเท่าไร ซึ่งหากค่างวดรถที่ผู้เช่าซื้อจ่ายไปกี่เอามารวมกับที่บริษัทประกันจ่ายให้บริษัทเจ้าของรถ หากเกินราคารถยนต์ผู้เช่าซื้อไม่ต้องจ่าย แต่หากรวมค่าผ่อนชำระงวดรถกับค่าประกันแล้วความเสียหายมีมากกว่าผู้เช่าจะต้องจ่ายส่วนที่เหลือ

กรณี 2 : รถไม่มีประกัน ค่าเสียหาที่เกิดนั้นไฟแนนซ์จะไปฟ้องร้องกับศาลซึ่งศาลจะประเมินค่าเสียหาย

รถหายควรจะดำเนินการอย่างไรบ้าง…?

ขั้นแรก : ต้องหยุดผ่อนทันที เฉพาะงวดใหม่หลังรถหาย

ขั้นสอง : แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขั้นสาม : นำใบแจ้งความนั้นไปติดต่อต่อประกันภัย เพื่อให้ประกันภัยติดต่อจ่ายค่าทดแทนต่อไฟแนนซ์

“การหยุดผ่อนชำระ ไม่ใช่การเบี้ยวเงินหรือฉ้อโกงแต่เป็นการดำเนินตามข้อกฏหมายเพื่อรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่าย “

หากรถมีประกันชั้น 1 บริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าเสียหายสูงสุดที่ 80 % ของราคาประเมิน ซึ่งแสดงว่าการที่เราทำประกันไว้นั้นสามารถช่วยให้เราผ่อนหนักเป็นเบาได้ในระดับหนึ่ง

อ้างอิงข้อมูลจาก : ชัวร์ก่อนแชร์