ผักบ้านๆ ริมรั้ว แต่สรรพคุณชั้นเลิศเป็น “ยาอายุวัฒนะชั้นดี” ป้องกัน-รักษาสารพัดโรค

แน่นอนว่ากระถินนั้นถือเป็นผักพื้นบ้านที่เรานั้นมักจะเห็นและรู้จักกันดีอยู่แล้ว ซึ่งกระถินนั้นถือเป็นพืชที่ปลูกง่าย ตามรั่วบ้านบางทีก็มีแล้ว อีกทั้งกระถิ่นนั้นยังมีความอร่อยในแบบฉบับของมันเอามากินกับน้ำพริกต่างๆก็อร่อย ยิ่งทานกับข้าวสวยร้อนๆนี้บอกเลยว่าฟินสดๆ

ซึ่งวันนี้ทางทีมงานเราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับต้นกระถิ่นที่เห็นตามริมรัวบ้านเรากันมากขึ้น ซึ่งแน่นอนคนไทยนั้นมักนิยมนำมาขายยอดนและฝักอ่อนมาเป็นผักเครื่องเคียงมากินกันอย่างเอร็ดอร่อย ทานคู่กับพวกลาบก็อร่อยเป็นอย่างมากอีกยังมีประโยชน์อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่ามันมี มีสารคลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) ซึ่งเจ้าสารนี้สามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ จะช่วยให้ผิวพรรณสวยงาม ยับยั้งริ้วรอบ ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกทั้งลดอาการท้องผูกได้เพราะมีกากใยสูงและต่อต้านการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย โดยวันนี้เรามาดูสรรพคุณของกระถิ่นกันว่ามันมีดีอะไรบ้าง

ส่วนของเมล็ด
ช่วยในเรื่องอาการนอนไม่หลับ เป็นยาอายุวัฒนะชั้นดี มีฟอสฟอรัสสูงช่วยเสริมสร้างบำรุงกระดูก สามารถช่วยในการถ่ายพยาธิตัวกลม อีกทั้งยังช่วยขับระดูของสาวๆได้อีกด้วย และยังช่วยในการลดการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหาร และบำรุงตับไตได้อีกด้วย

ส่วนของราก
ช่วยในเรื่องของการขับลมในลำใส้ และยังช่วยในเรื่องของการขับระดูของสาวๆได้

ส่วนของยอดอ่อนและฝักอ่อน
มีสารฟอสฟอรัสช่วยบำรุงกระดูก และมีวิตามินเอช่วยในเรื่องของดารบำรุงและสายตา อีกทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และรักษาสายตาได้ อีกทั้งยังรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ด้วยเช่นกัน และมีใยอาหารชั้นดีที่ทำให้ลำไส้ของเรานั้นขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจ ให้เราสามารถทาอาหารได้มากขึ้นแก้กระหายลดนิ่ว แก้ท้องร่วง และเป็นยาฝาดมราใช้ในการห้ามเลือดได้ด้วยเช่นกัน

ส่วนของดอก
ในส่วนนี้จะช่วยในเรื่องของแก้เกล็ดกระดี่ขึ้นตาและ บำรุงตับ ของเรา
โดยนอกจากนี้กระถิ่นที่เป็นผักที่มีปรธดยชน์ต่างๆมากมายด้วยคะ ซึ่งใช้เป็นยาถ่ายพยาธิตัวกลมได้ โดยผู้ใหญ่ใช้ครั้งละ 25-50 กรัมต่อวัน ส่วนเด็กใช้ 5-20 กรัม กินในท้องว่างในตอนเช้าๆและควรกินติดกันประมาณ 3 -5 วัน และแน่นอนว่านำไปเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ได้ อีกทั้งเปลือกเส้นใยยังสามารถนำไปทำเป็นเยื่อกระดาษได้ด้วย และยังใช้ทำสีย้อมผ้าได้อีกด้วยคะ

และนี้ก็คือคุณประโยชน์ทั้งหมดของต้นกระถื่นที่เรานำมาเสนอทุกคนกันในวันนี้บอกเลยว่า นี้เป็นผักบ้านๆที่ใครอาจไม่สนใจใครจะไปรู้ว่าผักบ้านๆแบบนี้สามารถช่วยบำรุงและรักษาร่างกายของเราได้หลายอย่าง ซึ่งใครหากมีอยู่ก็ลองนนำมาทานกันดูนะคะ รับรองว่าดีต่อสุขภาพของเราจริงๆคะ