สุดยอดสมุนไพร สูตรน้ำตะไคร้ ช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ ลดความดันเลือด และอื่นๆอีกมาก

สุดยอดสมุนไพร สูตรน้ำตะไคร้ ช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ ลดความดันเลือด และอื่นๆอีกมาก

ใครที่อยากบำรุงสุขภาพด้วยการดื่มน้ำสมุนไพร มาทางนี้เลยค่ะ วันนี้เราได้มีสูตรน้ำสมุนไพรไทย ที่จะช่วยบำรุงร่างกายของเราให้แข็งแรง อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยในการป้องการให้ห่างไกลจากโรคร้ายที่จะเกิดขึ้นได้กับตัวเรา โดยมีสรรพคุณ ป้องกันท้องอืดท้องเฟ้อ ลดความดันของเลือด บำรุงร่างกายให้แข็งแรง และยังช่วยป้องกันในหลายๆโรค ขั้นตอนการทำก็ง่ายมากๆค่ะ จะเป็นอย่างไรมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม
1. ตะไคร้สด 2 ต้น
2. น้ำตาล หรือน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
4. น้ำเปล่า 1 ลิตร



ขั้นตอนการทำ
1. ล้างตะไคร้ให้สะอาด หั่นเป็นท่อนๆแล้วทุบให้แตก



2. นำหม้อตั้งไฟปานกลางใส่น้ำที่เตรียมไว้ลงไป ใส่ตะไคร้ที่ทุบลงไป ต้มจนน้ำเป็นสีเขียว และได้กลิ่นหอมของตะไคร้ ใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยเกลือป่น ชิมรส(เพิ่มรสชาติตามชอบ)








3. ปิดไฟยกลงจากเตา นำน้ำตะไคร้มากรองเอาตะไคร้ออก พักไว้ให้เย็น รินใส่แก้วน้ำแข็ง พร้อมเสิร์ฟค่ะ (รับประทานน้ำตะไคร้แบบร้อนๆ ก็จะอร่อยอีกแบบค่ะ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคลค่ะ)


เป็นอย่างไรบ้างคะ น้ำตะไคร้มีวิธีทำไม่ยากเลย เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอน เราก็จะได้น้ำตะไคร้ที่สะอาด อร่อยถูกใจ ไว้ดื่มเองที่บ้าน ถ้าใครสนใจก็ลองนำสูตรที่ ไข่เจียว.com นำมาฝาก ไปลองทำดูนะคะ

คุณค่าทางอาหารของตะไคร้
1. มี Vitamin A ช่วยบำรุงสายตา
2. มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง>

สรรพคุณทางยา
ต้น : ใช้เป็นยารักษาโรคหืด แก้ปวดท้อง ขับปัสสาวะและแก้อหิวาตกโรค หรือทำเป็นยาทานวดก็ได้ และยังใช้รวมกับสมุนไพรชนิดอื่นรักษาโรคได้ เช่น บำรุงธาตุ เจริญอาหาร และขับเหงื่อ
หัว : เป็นยารักษาเกลื้อน แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปัสสาวะพิการ แก้นิ่ว บำรุงไฟธาตุ แก้อาการขัดเบา ถ้าใช้รวมกับสมุนไพรชนิดอื่น จะเป็นยาแก้อาเจียน แก้ทราง ยานอนหลับลดความดันสูง แก้ลมอัมพาต แก้กษัยเส้น และแก้ลมใบ ใบสด ๆ จะช่วยลดความดันโลหิตสูง แก้ไข้
ราก : ใช้เป็นยาแก้ไข้เหนือ ปวดท้องและท้องเสีย
ต้น : ใช้เป็นยาแก้ขับลม แก้เบื่ออาหาร แก้ผมแตก แก้โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว เป็นยาบำรุงไฟธาตุให้เจริญ แต่ถ้าเอาผสมกับสมุนไพรชนิดอื่น จะแก้โรคหนองใน และนอกจากนี้ยังใช้ดับกลิ่นคาวด้วย


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Kaijeaw.com , samunpraibann