อยากรวยมาเริ่มกันเลย 5 ไอเดียออมเงินง่ายๆ แต่ได้ผลดี

มนุษย์เงินเดือนโดยทั่วไป ไม่มีปัญหาในการหาเงินอยู่แล้ว (นอกเสียจากมีหนี้สินรัดตัว จนเงินเดือนไม่พอใช้ นั่นก็อีกเรื่องนะครับ) เมื่อเราหาเงินได้แล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำก็คือการจัดสรรสร้างระเบียบการออมและใช้เงินให้เป็นรากฐานที่มั่นคงสู่ความมั่งคั่ง เริ่มต้นจากการออมนั่นเองครับ ทีนี้เราลองมาดูกันว่า “ไอเดียออมเงินง่ายๆ แต่ได้ผลดี” ที่เรานำมาแชร์ในวันนี้ มีอะไรบ้าง

1 ตั้งงบช็อปปิ้ง

 ข้อนี้สำหรับสาวๆ อีกเช่นกัน โดยเฉพาะสาวขาช็อปที่เห็นป้ายลดราคาเป็นไม่ได้ เทคนิคในการออมสำหรับสาวนักช็อปก็ง่ายๆ เลยครับ ในแต่ละเดือนให้กำหนดงบสำหรับช็อปเสื้อผ้า เครื่องสำอางเดือนละ 1,000 – 2,000 บาท หากช็อปมากกว่านั้น ให้ออมเงินเท่ากับจำนวนที่ใช้เกินไป เช่น ช็อปเสื้อผ้าไป 2 เซตใหญ่ จ่ายไป 2,400 บาท เกินงบที่ตั้งไว้ ก็ต้องออม 2,400 บาท แต่จะให้ดีก็ต้องช็อปช่วงก่อนเงินเดือนออกหรือหาข้อมูลแหล่งช็อปก่อนครับ ยิ่งมีงบเป็นก้อนแบบนี้ไปซื้อแบบขายส่ง ซื้อทีเดียวหลายๆ ชุด ยิ่งประหยัด และได้เสื้อผ้าใหม่ๆ ไม่เบื่อด้วยครับ

2 หักเศษเงินเดือน

 ทุกๆ เดือนที่เงินออก ลองสังเกตดูนะครับ ว่ามีเศษเงินอยู่เท่าไหร่ บางครั้งก็หลักหลายสิบไปจนถึงหลายร้อยบาท เงินเศษในบัญชีเงินเดือนนี่แหล่ะครับ ที่เราควรเบิกออกมาออมไว้อีกธนาคารหนึ่ง หรือจะสมทบเข้ากระปุกก่อนก็ไม่เสียหายครับ

3 ใช้บัตรเครดิตจ่ายให้ครบยอด ห้ามเหลือค้างเด็ดขาด

 อันนี้ สำคัญมากครับ สำหรับคนที่มีรายได้ประจำส่วนใหญ่จะมีบัตรเครดิต และคนส่วนใหญ่ที่ถือบัตรเครดิตนั้น คิดว่าจะมีไว้เผื่อฉุกเฉิน แต่ไม่รู้ฉุกเฉินอะไร ไปๆ มาๆ วงเงินในบัตรเต็มซะงั้น พอสิ้นเดือนก็หัวหมุนหายจ่ายแทบไม่ทัน แถมที่จ่ายได้ก็แค่ขั้นต่ำ ปลายปีเจอดอกเบี้ยเข้าไปก็หน้ามืดเลยครับ แบบนี้ก็ควรเตือนตัวเองนะครับว่า ใช้บัตรไปเท่าไหร่ สิ้นเดือนก็จ่ายเท่านั้น จุดเริ่มต้นที่ดีในการสะสางหนี้สิน แล้วเริ่มออมเงินนะครับ หรือจะกลับกัน นำไอเดียการออมเงินข้างบนที่แนะนำไป เมื่อได้เงินก้อนแล้ว ก็นำไปโปะบัตรเครดิต ลดต้น ลดดอก เสริมสภาพคล่องทางการเงินครับ

4 ห้ามใช้แบงค์ 50

 อันนี้ดูแปลกๆ ใช่ไหมครับ แต่ที่จริงแล้ว โอกาสวันๆ หนึ่งที่เราจะได้แบงค์ 50 บาทนั้นน้อยมาก เมื่อเทียบกับแบงค์ย่อยอื่นๆ แต่ลองเริ่มต้นจากการเก็บแบงค์ 50 ที่ได้ในแต่ละวันลงกระปุกดูสิครับ 5-6 ใบก็ได้หลายร้อยบาทแล้วนะครับ สำหรับบางคนที่เผลอใช้แบงค์ 50 ไป ก็ต้องเข้มงวดกับตัวเอง ถ้าเผลอใช้ไปต้องเอาแบงค์ 100 มาคืน แต่ห้ามทอนเด็ดขาด ใช้แบงค์ 50 ต้องคืน 100 บาท ใช้ไป 2 ใบ ก็ต้องคืนด้วยแบงค์ร้อย 2 ใบครับ ไม่โกง

5 ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

 สิ่งสำคัญอันดับแรกของการสร้างระเบียบเพื่อการออมเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ที่สามารถปูพื้นฐานการออมเพื่อการลงทุนได้ในอนาคต นั่นก็คือ “การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย” นั่นเอง เพราะนอกจากจะทำให้เรารู้ว่า เดือนๆ หนึ่งเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง แล้วยังช่วยให้เราวางแผนการใช้เงิน การออมเงินได้ด้วย

เคล็ดลับการออมเหล่านี้แหล่ะครับ ที่จะนำไปสู่การลงทุนและบริหารการเงินอย่างมีวินัย ที่เขาเรียกกันว่า “การสร้างความมั่งคั่ง” และความมั่งคั่งนี้จะยั่งยืนก็ขึ้นอยู่กับวินัยทางการเงินที่เราฝึกฝนจากการออมเป็นประจำนั่นเอง เริ่มออมกันวันนี้ด้วยไอเดียง่ายๆ จะน้อย จะมากก็นับเป็นจุดเริ่มต้นช่วยสร้างอนาคตทางการเงินให้คุณได้นะครับ

ข้อมูลดีๆจาก pattanakit