ใครอยากปลูกผักต้องอ่าน…!! 7 เทคนิคง่ายๆในการปลูกผักสวนครัว ปลูกยังไงให้ได้ผลผลิตเยอะ

ใครอยากปลูกผักต้องอ่าน…!! 7 เทคนิคง่ายๆในการปลูกผักสวนครัว ปลูกยังไงให้ได้ผลผลิตเยอะ

การปลูกผักสวนครัวหลายคนคิดว่าแค่ว่านเมล็ดพืชลงไปบนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ผักก็เกิดแล้ว แต่คุณคิดผิด…!!! เพราะการปลูกผักสวนครัวนั้น ดูเผินๆแล้วเหมือนจะทำง่ายแต่ที่จริงแล้วมันไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายคนคิดนะครับ การปลูกผักให้สวยงามเป็นเรื่องที่ยากมาก ต้องมัวิธีการและเทคนิคหลายอย่างในการปลูก ทางเพจ วิชาชีวิต จึงได้นำเทคนิคเหล่านั้นมาให้ได้ดูกันจะมีเป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ



1. จำกัดเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว ให้เลือกซื้อเมล็ดพันธุ์ผักที่ทานกันบ่อยๆ หรือผักที่ต้องใช้เป็นประจำ การปลูกผักน้อยจะทำให้ได้ผลผลิตที่ดีกว่าปลูกเยอะ เพราะพืชไม่ต้องแย่งอาหารกัน ทำให้เจริญเติบโตได้เต็มที่ ดีกว่าปลูกแบบรวมๆหลากหลายชนิดจนไม่มีเวลาดูแลและยังดูแลยากได้ยากอีกด้วยครับ เลือกมาแค่ 2-3 ชนิดก็เพียงพอแล้วล่ะครับ

2. จำกัดปริมาณในการปลูก หมายถึงให้ปลูกผักให้ปริมาณที่พอเหมาะ หากปลูกผักในปริมาณมากจนเกินไปก็จะทำให้ผักเบียดกันแล้วทำให้ผักเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ ทั้งบดบังแสงแดดที่จะส่องถึง แร่ธาตุในดินถูกแย่งจากต้นข้างเคียงมากขึ้น

3. ระมัดระวังเรื่องการรดน้ำ ให้น้ำ ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อสำคัญครับ เพราะถ้าหากรดน้ำมากเกินไปก็จะทำให้รากเน่า น้อยเกินไปก็จะทำให้ผักเฉาตาย ต้องรดในปริมาณพอดีนะครับ

4. ปลูกผักให้ดูฤดูกาลของผัก ใช่ว่าผักทุกชนิดจะสามารถปลูกข้ามฤดูได้ มีแค่ผักบางชนิดเท่านั้นนะครับที่สามารถปลูกได้ อย่างเช่น ผักฤดูฝน(กลางพฤษภาคม-กลางตุลาคม) สามารถปลูกได้ในต้นฤดูหนาว(กลางตุลาคม-กลางกุมภาพันธ์) ผักที่ปลูกในช่วงนี้ได้ก็มี กะหล่ำปลี หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศปลูกพืชผักสวนครัว

5. ปลูกรั้วล้อมผัก เป็นการป้องกันผักสดของเราให้ปลอดภัยจากสัตว์น้อยใหญ่ที่ชอบมาทำลายผักที่เราปลูกไว้ และยังสามารถปลูกผักมีมีเถาวัลย์ให้เลื่อยขึ้นตามรั้วได้อีกด้วยนะครับ

6. การจดบันทึก เป็นการจดบันทึกเกี่ยวกับการปลูกผักทั้งหมดที่ทำมา ทั้ง ชนิดของผัก ช่วงเวลา วิธีการปลูก การเจริญเติบโต และจำนวนผลผลิตที่ได้ จะทำให้เรารู้ว่าผิดพลาดในส่วนไหน แล้วนำไปปรับปรุงในการปลูกทั้งต่อไปได้

7. ปลูกผักให้ได้กินตามฤดู ผักสวนครัวบางชนิดสามารถปลูกยืนต้นได้ตลอดทั้งปี แต่ผักบางชนิดต้องปลูกตามฤดูการเท่านั้น และพอถึงฤดูการหากจะปลูกแล้วได้เก็บผลผลิตเลยก็ไม่ได้ ดังนั้นต้องคำนวณบวกลบระยะเวลาในการผลิดอกออกผลของเมล็ดพืชชนิดนั้นให้ดี และตรงกับสภาพอากาศด้วย ก็จะทำให้เรารู้ว่าควรลงมือปลูกในช่วงเวลาไหน เพื่อให้ได้ผลผลิตที่งดงาม และดีต่อสุขภาพด้วย



ผักสวนครัวที่ปลูกได้ตามฤดูกาลต่างๆ

ฤดูร้อน : หาผักสวนครัวที่ทนต่อความร้อน แห้งแลง เช่น บวบ ผักชี ถั่วผักยาว ถั่วพู ผักกาดหอม ผักกาดขาว ข้าวโพด ฝักทอง น้ำเต้า

ฤดูฝนช่วงต้น : ช่วงต้น เช่น กวางตุ้ง พริก ผักบุ้ง มะเขือ ผักกาดหอม ผักกาดเขียว บวบ มะระ

ฤดูฝนช่วงปลาย : เช่น ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ พริกหยวก กะหล่ำปลี หอมใหญ่

ฤดูหนาว : เช่น ถั่วพู ผีกชี ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ ผักกาดขาว แครอท เป็นต้น
นี้ก็เป็นทริคง่ายๆ ในการปลูกผักสวนครัวนะครับ ทั้งประหยัดเงินในกระเป๋า ผลผลิตที่ได้ก็สวยงาม แถมได้สุขภาพที่ดีอีกด้วยคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มอีก



คลิป