รีบหามากิน! 10 อาหารบำรุงสมอง แถมชะลอความแก่ได้ดี

รีบหามากิน! 10 อาหารบำรุงสมอง แถมชะลอความแก่ได้ดี

สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญมากๆอวัยวะหนึ่ง เพราะเราต้องใช้สมองคิด วิเคราะห์ในทุกๆวัน ทำให้มีการทำงานอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเราควรให้ความสำคัญและใส่ใจในเรื่องของอาหารที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาท และสมอง เพื่อเป็นการบำรุง พัฒนาในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น

10 อาหารต่อไปนี้ที่มีส่วนช่วยดูแลในเรื่องของสมอง

1. ไข่

เห็นเป็นแค่เมนูไข่ง่ายๆ ที่เราทานอยู่ทุกวัน แต่รู้หรือเปล่าว่ามันมีโอเมก้า 3 และโปรตีน ที่มีส่วนช่วยบำรุงให้สมองของเราทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังเพิ่มพลังให้สมองของเราทำงานได้นานขึ้นอีกด้วยนะ

2. ปลา

อาหารดีๆ ที่ใครๆ ก็ทราบข้อดีของมันกันทั้งนั้น แต่วันนี้จะขอมากระซิบบอกกันหน่อยว่า พวกปลาทะเล เช่น ทูน่า แซลมอน ก็สามารถช่วยบำรุงสมองของเราได้เหมือนกัน เพราะมันมีโอเมก้า 3 ที่จะช่วยบำรุงสมองของเราในเรื่องความจำ รวมถึงยังช่วยชะลอการเสื่อมของระบบประสาทส่วนกลางอีกด้วยนะ ของดีแบบนี้ไม่หามากิน ไม่ได้แล้วล่ะ

3. ผักใบเขียว

ขึ้นชื่อว่าผัก ก็มีประโยชน์ทั้งนั้นแหละ โดยเฉพาะผักโขม ที่มีเอนไซม์ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และฟื้นฟูบริเวณปลายเซลล์ของระบบประสาท รวมถึงยังมีกรดโฟลิกที่จะช่วยบำรุงในเรื่องของความจำ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงทั้งหลาย เชื่อไหมว่าเคยมีงานวิจัยออกมาว่า ผู้หญิงวัยกลางคนที่ทานผักโขมควบคู่ไปกับผักใบเขียวชนิดอื่นๆ ด้วย เป็นประจำ สามารถช่วยลดอาการความจำเสื่อมไปได้ถึง 2 ปี และนอกจากผักโขมแล้วก็ยังมีผักชนิดอื่นๆ ที่ช่วยบำรุงสมองได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น คะน้า บรอกโคลี กวางตุ้ง ปวยเล้ง เป็นต้น

4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี เชอร์รี สามารถเข้ามาช่วยให้การทำงานของระบบหมุนเวียนโลหิต ในการหล่อเลี้ยงสมองทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลต่อระดับไอคิว และช่วยป้องกันเรื่องการสูญเสียความจำได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสายตา แถมยังเป็นผลไม้ที่น้ำตาลและแคลอรี่น้อย รับประทานไปแล้วรับรองว่าไม่อ้วนอย่างแน่นอน

5. มะเขือเทศ

ใครจะไปเชื่อว่านอกจากทานมะเขือเทศ จะทำให้ผิวสวยแล้วยังช่วยบำรุงสมองได้อีกด้วย เพราะเจ้ามะเขือเทศเนี่ยมีไลโคปีน ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เราหลงๆ ลืมๆ ยิ่งถ้าหากเรานำมะเขือเทศไปผ่านความร้อน ก็จะยิ่งทำให้เราได้รับไลโคปีนมากขึ้น ส่งผลดีต่อสุขภาพสมองของเราอย่างดีเลยทีเดียวล่ะ

6. แอปเปิ้ล

ผลไม้หาทานได้ไม่ยากอย่างแอปเปิ้ลก็ช่วยบำรุงสมองของเราได้เหมือนกันนะ ก็เพราะว่าในแอปเปิ้ลนั้นมีสารอะเซทิลโคลีน ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของสมอง ทำให้เรามีความจำที่ขึ้น แถมยังช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้อีกด้วย

7. แปะก๊วย

แปะก๊วยเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงสมองมากๆ เพราะมันสามารถช่วยรักษาอาการผิดปกติต่างๆ ได้ เช่น โรคสมองเสื่อม โรคอัลไซเมอร์ หรือแม้กระทั่งคนที่ชอบหลงๆ ลืมๆ เองก็ตาม เมื่อทานแปะก๊วยเข้าไปแล้ว มันจะสามารถเข้าไปช่วยให้การทำงานของระบบการไหลเวียนเลือดขึ้นไปเลี้ยงสมองได้อย่างสะดวกมากขึ้น

8. ธัญพืชและถั่วต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็น งาดำ งาขาว เมล็ดแฟล็กซ์ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ฮาเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเมีย และวอลนัท อาหารเหล่านี้มีโปรตีน วิตามินเอ และกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวสูง เรียกได้ว่าเป็นราชาแห่งธัญพืชเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังมีแมกนีเซียมที่จะเข้ามาช่วยเสริมการทำงานของหลอดเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดียิ่งขึ้น

9. น้ำมันมะกอก

ใช่ว่าไขมันจะเป็นสิ่งไม่ดีเพียงอย่างเดียวนะ อย่าลืมไปล่ะว่าร่างกายของเราก็ต้องการไขมันเหมือนกัน เราสามารถเลือกทานไขมันได้ โดยไขมันที่เราทานนั้นควรเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เพราะจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งน้ำมันมะกอกนี้ก็จัดว่าเป็นน้ำมันที่ดีอย่างหนึ่งเลยล่ะ

10. ช็อกโกแลต

เมื่อนึกถึงช็อกโกแลตแล้ว หลายคนจะรีบปฏิเสธ แล้วก็บอกกับตัวเองในใจว่ามันต้องทำให้เราอ้วนแน่ๆ แต่เชื่อไหมว่า หากเราทานอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม มันสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองเรา และยังให้สารอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

มีอาหารหลายอย่างเลยที่สามารถช่วยบำรุงสมองของเราได้ บางอย่างอาจเป็นสิ่งใกล้ตัว ที่เราเองทานอยู่แล้วทุกวัน แต่อาจไม่ทราบข้อดีของมันเลย หรือบางคนอาจจะยังไม่เคยทานเลย ก็สามารถหันมาลองทานได้โดยการเริ่มทานอะไรที่ทานง่ายๆ ก่อนก็ได้ สมองเป็นสิ่งที่เราต้องใช้งานอยู่ทุกวัน หากสมองได้รับการบำรุงสักหน่อย ก็ย่อมทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น จริงไหม?

ขอบคุณข้อมูลจาก : health.mthai