5 อันดับที่ดินราคาสูงปรี๊ดพุ่งแซงทุกทำเลใจกลางกรุงเทพฯ

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากรุงเทพมหานครนั้นเป็นหนึ่งในเมืองแห่งธุรกิจขนาดใหญ่ระดับเอเชีย ที่มีราคาที่ดินแพงติดอันดับไม่น้อยหน้าประเทศอื่นๆ สังเกตได้จากราคาของอสังหาฯ ที่มีการขยับขยายระดับราคาขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นการซื้อที่ดินหรือการเช่าพื้นที่เพื่อประกอบการค้าพาณิชย์ก็ตาม

และจากศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ จำกัด นั้นได้เปิดเผยว่า ในปัจจุบันนี้ราคาที่ดินที่แพงสุดในเขตกรุงเทพฯ – ปริมณฑล นั้นต้องยกให้ ที่ดินบริเวณสยามสแควร์ ที่มีราคาสูงถึง 2.13 ล้านบาทต่อตารางวา หรือ ไร่ละ 800 ล้านบาท โดยขนาดพื้นที่บริเวณย่านสยามนั้นมีทั้งหมด 4 ไร่ รวมมูลค่าสูงถึง 3,200 ล้านบาท คำถามคือ อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ที่ดินผืนหนึ่งมีราคาและเป็นที่ต้องการของตลาด? และในตอนนี้ในเมืองหลวงมีที่ดินบริเวณไหนที่ราคาสูงที่สุดอีกบ้าง? หากอยากรู้ตามมาหาคำตอบกันเลยดีกว่า…

สยามสแควร์


สยามคือแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ของของทุกเพศทุกวัยที่ได้กลายเป็นแลนด์มาร์คสุดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจัยที่มีผลทำให้ที่ดินบริเวณนี้มีราคาสูงที่สุดในกรุงเทพฯ อันดับแรกคือเรื่องของธุรกิจขนาดใหญ่สังเกตได้จากศูนย์การค้าหลายแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกันบนพื้นที่เดียวกัน ทั้งยังเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้านำเข้าระดับโลกมากมาย อีกทั้งยังครบครันไปด้วยร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ใกล้อาคารสำนักงาน และระบบคมนาคมที่สะดวกสบายครบครันอีกด้วย

ชิดลม


อีกหนึ่งที่ดินศักยภาพสูงใจกลางแห่งธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่นั้นแห่ซื้อที่ดินเพื่อสร้างโครงการคอนดดมิเนียมหรูกันมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจหากคอนโดมิเนียมย่านชิดลมนั้นจะมีราคาสูงลิบ เพราะที่ดินในย่านนี้นั้นตั้งอยู่ทำเลทำเงิน สามารถเดินทางเชื่อมต่อสู่ถนนสายสำคัญได้หลากหลายเส้นทางทั้ง ถนนราชประสงค์ ถนนเพลินจิต *ซึ่งในปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมที่เปิดขายอยู่ทั้งหมดประมาณ 2,700 ยูนิต โดยมีอัตราการขายที่ค่อนข้างสูงคือประมาณ 84%* ราคาประมาณ 2 ล้านบาทต่อตารางวา อีกทั้งทำเลชิดลมนั้นยังเรียกได้ว่าเป็นทำเลที่มีความพร้อมทั้งเรื่องของการเดินทางที่อยู่ติดแนวเส้นทางรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง และทางด่วนอีกด้วย
*ที่มา: Property DNA

สีลม

ศูนย์การทางด้านธุรกิจที่อัดแน่นไปด้วยอาคารสำนักงาน โครงการคอนโดมิเนียม สถานทูต ที่มีพร้อมระบบการคมนาคมที่แสนสะดวกทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟใต้ดิน ทำให้ที่ดินในย่านสีลมนี้เป็นอีกหนึ่งทำเลขึ้นชื่อในเรื่องของราคาสูงลิ่ว และถึงแม้ว่าจะเป็นย่านที่มีการจราจรที่แออัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความน่าสนใจของที่ดินในย่านนี้ลดน้อยลงไปได้เลย ในทางตรงกันข้ามโครงการอสังหาฯ เพื่อการอยู่อาศัยนั้นกลับมีอัตราความต้องการที่สูงขึ้น เพราะในย่านนี้นั้นใกล้กับสถานที่สำคัญมากมาย อีกทั้งผู้อยู่อาศัยสามารถเลือกใช้บริการระบบขนส่งได้ตามความต้องการโดยไม่ต้องเสียเวลาบนท้องถนน และนอกจากจะช่วยประหยัดในเรื่องของค่านำ้มันแล้ว ยังสามารถช่วยประหยัดเวลาในด้านการเดินทางได้อีกด้วย

อโศก

อโศกนั้นคืออีกหนึ่งย่านธุรกิจสำคัญที่เป็นหัวใจในเรื่องของอุตสาหกรรมการค้าของกรุงเทพฯ ก็ว่าได้ เพราะมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหันมาลงทุนทำธุรกิจในย่านนี้กันมากมาย มีความพร้อมในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่เข้าถึงและเชื่อมต่อไปได้หลากหลายรูปแบบ มี อาคารสำนักงานชื่อดังมากถึง 16 อาคาร รวมไปถึงโครงการคอนโดมิเนียมระดับพรีเมียม ซึ่งผู้ที่มักจะซื้อหรือเช่าคอนโดฯ หรูนั้นมักจะเป็นนักลงทุนต่างชาติที่ส่วนมากจะเป็นชาวเกาหลี ญี่ปุ่น ชาวตะวันออกกลาง ถือเป็นผู้ที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอย โดยในปัจจุบันนั้นมีการเคาะราคาออกมาแล้วว่าที่ดินในย่านอโศกนั้นมีราคาสูงถึง 1.9-2 ล้านบาท ต่อตารางวาเลยทีเดียว

วิทยุ

ไม่ต้องสงสัยหากราคาที่ดินบริเวณถนนวิทยุนั้นมีราคาสูง เพราะนิยามของย่านวิทยุนั้น ใครๆ ก็รู้ว่าขึ้นชื่อในเรื่องของความหรูหรา ไม่ว่าจะเป็นอาคารสำนักงานที่มีค่าเช่าราคาสูง ศูนย์การค้าที่มีเม็ดเงินลงทุนมหาศาล โรงแรมระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี สถานทูตประเทศต่างๆ ร้านอาหารนาชาติชื่อดัง รวมไปถึงโครงการคอนโดมิเนียม ที่มีราคาขายหลายสิบล้านบาทต่อหนึ่งห้อง อีกทั้งยังใกล้กับปอดของกรุงเทพฯ อย่างสวนลุมพินี ซึ่งอาจเรียกได้ว่าบนถนนวิทยุแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งทำเลไข่แดงใจกลางกรุงเทพฯ ที่มีคุณภาพสูงจนได้ขึ้นแท่น 1 ใน 5 ที่ดินราคาสูงที่ในอนาคตนั้นมีแนวโน้มว่าราคาที่ดินต่อตารางวานั้นอาจดีดตัวพุ่งสูงขึ้นแตะหลัก 2 ล้านบาท

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าปัจจัยหลักสำคัญที่มีส่วนทำให้ราคาที่ดินในแต่ละพื้นที่นั้นพุ่งทะยานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น หนึ่งสาเหตุมาจากระบบคมนาคมที่ทันสมัยขึ้น สามารถเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังสถานที่สำคัญแห่งอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสถานที่ไหนที่ตั้งอยู่ตรงกับทางลงรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดินด้วยแล้วล่ะก็ สามารถคาดเดาได้ไม่ยากเลยว่าราคาที่ดินในบริเวณนั้นอาจจะพุ่งสูงแตะเลขแปดหลักเลยก็เป็นได้