ผู้โดยสารเตรียมตัวรอ! “แท็กซี่ โอเค” เปิดให้บริการปลาย ม.ค.นี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แท็กซี่ในโครงการแท็กซี่ โอเค เข้าคิวรอตรวจสภาพรถ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกกำหนดให้แท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่ทุกคัน ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบ เช่น จีพีเอส แทรคกิ้ง ซึ่งจะแสดงตัวตนของผู้ขับ พิกัดเส้นทางการเดินรถ และการใช้ความเร็ว


นอกจากนี้ บริเวณที่นั่งผู้โดยสารยังมีปุ่มฉุกเฉิน หากผู้โดยสารต้องการความช่วยเหลือ รวมทั้งมีกล้องบันทึกภาพในรถ และโป๊ะไฟหลังคาแบบใหม่ ขณะเดียวกันต้องเชื่อมต่อผ่านศูนย์บริการรถแท็กซี่ของเอกชน และต้องเชื่อมต่อข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการแท็กซี่ฯ ของกรมการขนส่งทางบกด้วย เพื่อส่งข้อมูลการเดินรถได้แบบเรียลไทม์ คนขับแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการ บอกว่า อุปกรณ์ที่ติดตั้งเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เพราะมีราคาเกือบ 3 หมื่นบาท และไม่คิดว่าจะช่วยจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการเพิ่มขึ้น เพราะยังไม่มีการประชาสัมพันธ์เพียงพอ
.

ขณะที่ผู้โดยสาร บอกว่า การใช้บริการแท็กซี่ที่ผ่านมาเจอปัญหาแท็กซี่ไม่สุภาพ และการปฏิเสธผู้โดยสาร จึงคาดหวังว่า แอปพลิเคชันแท็กซี่ของรัฐจะทำให้การบริการดีขึ้น  สำหรับการให้บริการ ผู้โดยสารสามารถโบกเรียกได้เหมือนรถแท็กซี่ทั่วไป โดยสังเกตสถานะ ว่าง ที่ป้ายไฟจะเป็น สีเขียว
.

ส่วนอัตราค่าโดยสารเท่ากับแท็กซี่ปัจจุบัน แต่หากเรียกผ่านแอปพลิเคชันมีค่าบริการครั้งละ 20 บาท ซึ่งกรมการขนส่งทางบกตั้งเป้าเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน วันที่ 25 มกราคมนี้ปัจจุบันมีแท็กซี่กว่า 1.2 แสนคัน ซึ่งรถแท็กซี่ที่หมดอายุการใช้งานจะต้องเปลี่ยนเป็นรูปแบบแท็กซี่ โอเค ทั้งหมด
.