แจกฟรี! สูตรไข่ตุ๋นญี่ปุ่นเจ้าดัง ทำง่ายๆอร่อยนุ่มลิ้น

วันนี้ KingSMEs จะพามาพบกับ สูตรอาหารร้อนๆ กินแล้วสบายท้อง นั้นก็คือ สูตรไข่ตุ๋นญี่ปุ่นนั่นเอง เมนูเบาๆที่กินตอนร้อนๆ แล้วรับรองว่าเพื่อนๆจะติดใจ ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น จะมีลักษณะคือเนื้อเนียน ไม่มีฟองอากาศ มีกลิ่นของน้ำซุปปลาโอ เป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ และผู้ใหญ่หลายคน ขั้นตอนการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากอีกด้วย เชื่อว่าหลายๆคนเวลาไปทานอาหารญี่ปุ่นแล้วสั่งไข่ตุ๋นญี่ปุ่นก็คงจะติดใจกับเนื้อเนียนนุ่ม อร่อยเหมือนกัน
   โดยสูตรนี้ได้มาจากคุณบ่งบ๊ง ได้มาแนะนำการทำไข่ตุ๋นญี่ปุ่น โดยมีขั้นตอนง่ายๆไม่กี่ขั้นตอยเอง เพื่อนๆสามารถนำไปลองทำกันได้นะครับ เราไปดูกันดีกว่า ว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

– ไข่ไก่เบอร์ 2 .. 5 ใบ
– ฮอนดาชิ  550 ml.
– เกลือป่น  1/2  ช้อนชา
– สาเกมิริน  1  ช้อนโต๊ะ
– โซหยุ  1  ช้อนชา (ใช้ซีอิ๊วขาวแทน หรือใส่เกลืออย่างเดียวก็ได้ครับ)
ส่วนประกอบอื่น ๆ
– เนื้อกุ้ง
– ลูกแปะก๊วย
– เห็ดหอม
– ถั่วหวาน
– ปูอัด
ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น


ขั้นตอนการทำไข่ตุ๋นญี่ปุ่น

1. ทำน้ำซุปฮอนดาชิ ตั้งหม้อใส่น้ำลงไปพอประมาณใส่ผงฮอนดาชิ แล้วคนให้ซุปเข้ากัน ปกติไข่ตุ๋นญี่ปุ่นจะใช้ปลาโอแห้งในการปรุงน้ำซุปฮอนดาชิ แต่เนื่องจากปลาโอแห้งของคุณบู่บู๊หมด จึงต้องใช้ปลาหมึกหยอง และกุ้งแห้งตัวใหญ่ๆ มาใช้แทน ซึ้งก็ใช้แทนกันได้ น้ำซุปหอมไม่แพ้กันเลย


2. ตั้งซึ้งใบย่อมๆ บนเตาไฟ จากนั้นใส่น้ำลงไปประมาณครึ่งหม้อ ตั้งไฟให้แรงสุดๆ จากนั้นมาตอกไข่ใส่ชาม คนเบาๆ ไม่ต้องตีไข่แรงๆเหมือนไข่เจียว เติมนำซุปฮอนดาชิที่ต้มไว้ลงไป แล้วนำทั้งหมดไปกรองด้วยกระชอน หากมีเศษไข่ขาวเหลือก็ไม่ควรใส่ลงไปเด็ดขาด เพราะจะทำให้ไข่ไม่เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน


3. เมื่อกรองเสร็จแล้วไม่ควรคนแรงๆ เพราะจะทำให้เกิดฟองอากาศเต็มไปหมด จากนั้นเร่งไฟแรงๆให้น้ำเดือดสุด ๆ วางถ้วยไข่แล้วหรี่ไฟเบาสุดๆ ไข่ตุ๋นที่ได้ออกมาหน้าตาดี เนียนแบบไม่มีฟองอากาศ
วางลูกแปะก๊วยไว้ก้นถ้วยก่อน นึ่งประมาณเจ็ดนาทีพอได้ที่แล้วค่อยวางเครื่องไปอีกรอบ

4. เมื่อนึ่งไปประมาณ 7 นาที ไข่เริ่มอยู่ตัวแล้วก็เริ่มวางหน้าต่าง ๆ ที่ชื่นชอบลงไป ใช้เวลาทั้งหมดในการนึ่งประมาณ 15 นาทีด้วยไฟเบาสุด ๆ ไข่ตุ๋นแบบนี้จะใช้เวลาไม่นาน สุกง่ายมาก เนื้อไข่ก็ไม่แข็งกระด้าง

หน้าตาไข่ตุ๋นญี่ปุ่น ตกแต่งตามที่เพื่อนๆชอบ
ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น
เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะได้ไข่ตุ๋นญี่ปุ่นเนื้อนุ่มๆ บางสูตรจะใส่น้ำสดลงไปด้วยจะให้รสชาติที่หอมหวานมากขึ้น เครื่องบนหน้าไข่ตุ๋นเพื่อนๆอาจจะใช้อย่าอื่นที่เพื่อนๆชอบแทนก็ได้ ถ้าเพื่อนๆชอบให้เนื้อสัตว์ลอยหน้า  ให้นึ่งไข่ตุ๋นไปครึ่งทางแล้วค่อยใส่เนื้อสัตว์  เนื้อสัตว์จะไม่จมครับ ลองนำสูตรนี้ไปทำที่บ้านดูนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณ: บ่งบ๊งบนบล็อกแก๊งค์