แบ่งปันครับ เมนูอาหารจานเดียวยอดฮิต "ข้าวมันไก่"

วันนี้ขออนุญาตแบ่งปันนะครับ เมนูข้าวมันไก่   ข้าวมันไก่เป็นอะไรที่บ้านผมชอบทั้งบ้านจริงๆ  และสำหรับผมที่ผมคิดว่าอร่อยเป็น Traditional แบบดั้งเดิมสำหรับผม ผมยกให้ ลุงทัก บางพระ ผมกินตั้งแต่ผม 9 ขวบ จนตอนนี้ถ่ายทอดมาถึงลูกผมอีกคนละ

       วันนี้ข้าวที่ผมใช้เป็นข้าวค่อนข้างใหม่พอสมควร ก็ไม่มาก อุดหนุนเพื่อนที่ทำงาน ในช่วงที่ข้าวราคาตก  เลยกะไม่ค่อยจะถูกสักเท่าไหร่ และเป็นเมนูที่ไม่ได้ทำประจำ เลยกะไม่ค่อยถูก    แต่ก็ลองดูนะครับ ผมคิดว่า ถ้าทำกินกันที่บ้านก็คิดว่าน่าจะพอดีๆ  ส่วนจะให้เหมือนที่ร้านเลยก็คงลำบาก เพราะเวลาเค้าต้มทีนึง เค้าทำเป็นสิบๆ ตัว เพราะฉะนั้นนัำ ไฟ มันย่อมแตกต่าง    วันนี้ใช้แค่สะโพกพอ เพราะกินกันแค่ 4 คน พ่อแม่ลูก ใช้ไก่ทั้งตัวไม่ไหว





ส่วนผสมส่วนข้าว
1.ข้าว               200 g
2. กระเทียม          15 g
3. หอมแดง          15 g
4. ขิงบด (หรือเป็นแว่นก็ได้)    30 g
5. ใบเตย    3-4 ใบ
6. เกลือ  1 ช้อนโต๊ะ (ตรงนี้ผมแนะนำว่าถ้าไม่เค็ม ก็ใส่เพิ่มไปเลยครับ  เพราะถ้าไม่เค็มเลย ข้าวจะไม่อร่อย)


ใบเตย

ขิงบดแล้ว


ส่วนผสมของไก่
1.เนื้อไก่ ผมเลือกใช้สะโพก
2. รากผักชีบุบ   3-4 ต้น
3. กระเทียม   7-8 กลีบ หรือมากกว่า
4. เกลือ     1 โต๊ะ
สะโพกไก่

กระเทียม รากผักชี


วิธีทำ
1. ซอยหอมแดงกับกระเทียมเตรียมไว้ พร้อมกับบดขิงเอาไว้  ตรงนี้จะไม่บด แล้วหั่นเป็นแว่นๆ ก็ได้นะคับ
2. เจียวหอมแดงกับกระเทียมด้วยกันกับน้ำมันไก่  ถ้าไม่มีเอาน้ำมันพืชก็ได้นะครับ  เจียวให้พอหอม

3. ตามด้วยขิงลงไปเจียวด้วยกัน พอให้เหลือง หอม ก็ยกออกได้เลย

4. ต้มน้ำไว้ใส่รากผักชี กระเทียม พร้อมเกลือ รอให้เดือดจัด แล้วเราค่อยๆ หย่อนเนื้อไก่ลงไปแล้วยกขึ้นสักสองสามครั้ง  ไฟหรี่เบาสุด แล้วก็หย่อนไก่ลงไป ไฟเบาสุดๆ จับเวลาเลย ไซส์สะโพกไก่ขนาดชิ้นละ 300 g   ผมใช้เวลา 45 นาที  ผมจะปิดไฟที่ 30 นาทีแล้วปิดฝาไว้


5. ครบ 45 นาที ก็ยกไก่มาแช่น้ำเย็นทันทีเลย แช่ไว้จนไก่เย็น แล้วก็ยกขึ้น


6. เตรียมข้าวสาร พอดีตัวนี้ที่บ้านผมมีข้าวกึ่งใหม่สักนิด พอดีอุดหนุนจากเพื่อนที่โรงงาน ก็เลยค่อนข้างจะไม่ได้สวยเรียงเม็ดมากนัก  ใส่ข้าว เติมน้ำ แล้วก็ใส่เกลือ แล้วก็หอมแดงที่เราเจียวเอาไว้เทลงไปได้เลย  เพราะฉะนั้นตอนเจียวหอม ก็ใช้น้ำมันพอดีๆ นะครับ ใช้มากก็จะมันมาก  อันนี้พอดีผมหุงด้วยเตาแก๊สแบบเดิมๆ  ก็เลยอาจจะค่อนข้างยากสักหน่อย อาจจะไหม้ได้ระวังนะครับ

7. ขั้นตอนหุงข้าวแบบนี้ เมื่อสุกแล้ว  ก็ทิ้งไว้สักพัก  แล้วก็สับไก่ ใส่ขิงดอง แตงกวา (ไม่ใช้แตงกว่าแบบใหญ่ๆ เค้าเรียกแตงร้านหรือเปล่าก็ไม่รู้  มันช่างไม่เข้ากันกับข้าวมันไก่เอาเสียเลย)

ยกเสิร์ฟได้เลยครับ  ส่วนน้ำจิ้ม ผมใช้วิธีการแบบเดิมๆ  เหมือนไก่ไหว้ตรุษจีนน่ะครับ พอดีผมชอบกินแบบนี้  ส่วนท่านใดชอบแบบไหนก็ขออนุญาตรบกวน เอาสูตรอื่นสำหรับน้ำจิ้มได้เลยครับ อร่อยๆ  ทุกสูตรเลยครับ  แต่ผมชอบแบบเดิมๆ ขิงบด ซีอิ๊วขาว พริกนิดหน่อย







สำหรับสูตรนี้ ถ้าผิดพลาด หรือทานแล้วไม่ถูกใจก็ขออภัยนะครับ

ขอให้มีความสุขกับการทำอาหารนะครับ

ที่มา   http://pantip.com/topic/35779286