สุดยอด 5 อาชีพ เงินดี ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ใบปริญญา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าใบปริญญาช่วยให้ใครหลายคนมีโอกาสก้าวหน้าในชีวิตได้มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นตัวการันตีความสำเร็จเสมอไป หากจะบอกว่าบนโลกใบนี้ของเรายังมีตำแหน่งงานดีๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายที่แม้ไม่มีโอกาสได้เรียนระดับปริญญา แต่ก็สามารถเลือกทำงานที่ได้เงินสูงๆ มาถึงตอนนี้หลายคนคงตาลุกโพลงเลยเชียว และนี่คือ 5 อาชีพ เงินดี ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ต้องแคร์ใบปริญญาบัตรในการสมัครเข้าทำงาน แต่ก็จำเป็นต้องมีทักษะและความสามารถจริงๆ ถึงจะประสบความสำเร็จได้ จึงไม่ต้องแปลกใจถ้าบางอาชีพจะมีรายได้สูงมาก

 1 ทันตาภิบาล
ผู้ทำงานเกี่ยวกับทันตสุขภาพ มีหน้าที่รับรักษาโดยทั่วไป คือ ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และทันตกรรมป้องกัน โดยในต่างประเทศตำแหน่งนี้จะค่อนข้างมีตัวตนที่ชัดเจนมากกว่าบ้านเรา แถมเงินเดือนยังดี๊ดี

2 พยาบาล
ด้วยหน้าที่รับผิดชอบที่ต้องทำทุกอย่างให้ได้เกือบเทียบเท่าแพทย์ ความรู้ความสามารถจึงต้องอยู่ในระดับดี เงินเดือนเลยค่อนข้างคุ้มค่า

3 ช่างไฟฟ้า
อาชีพที่ฮอตในประเทศอเมริกา ก็คือ บรรดาช่าง ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นช่างไฟฟ้า ประปา ที่เป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ทุกครัวเรือนขาดไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม อาชีพเหล่านี้จึงสามารถสร้างรายได้ให้กับคนที่ไม่จบปริญญาได้อย่างงามและสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวได้เลย งานที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางทุกอย่างที่เกี่ยวกับไฟฟ้า ตั้งแต่ขั้นตอนติดตั้ง บำรุง ซ่อมแซม ดูแลระบบจ่ายไฟ และเสี่ยงต่อการโดนไฟดูด ซึ่งเมื่อความเสี่ยงสูง ค่าจ้างก็ต้องสูงไปด้วยอย่างแน่นอน

4 ดำน้ำอาชีพ
อันนี้คือดำน้ำแบบได้รับค่าจ้าง เพื่อทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่นายจ้างจะสั่ง ส่วนระดับความลึก ระยะเวลา และงานนั้นเป็นอะไร ก็ต่างไปตามแต่ละงาน เครื่องมือเครื่องใช้ก็ต่างกันไปตามงาน การดำน้ำเพื่อทำงานในลักษณะนี้ อย่างเช่น เชื่อม ตัด เจาะ กู้ ซ่อม สร้าง บัดกรี วางสาย ฯลฯ เป็นอาชีพที่อเมริกาสำรวจมาแล้วว่ามีความเสี่ยงสูง และผลตอบแทนก็อยู่ตามไปด้วยเช่นกัน

5 ช่างประปา
งานช่างประปาที่ดูเหมือนจะเป็นงานเลอะเทอะ แถมต้องทำงานในที่แคบซอกหลืบแคบๆ และยังต้องมีความรู้เฉพาะทาง แต่ที่ไหนได้รายได้เฉลี่ยต่อปีของช่างซ่อมประปาในอเมริกานั้นสูงไม่ใช่น้อย สำหรับใครที่อาจจะไม่ได้เรียนถึงระดับปริญญาตรี จะเห็นได้ว่าในสหรัฐอเมริกาก็มีอาชีพที่เปิดกว้างและมีรายได้พอเลี้ยงดูตัวเองได้อย่างไม่ลำบาก ลองมองไว้เป็นแนวทางในการทำงานอนาคต เผื่อใครจะสนใจ


ขอขอบคุณเครดิตข้อมูลและภาพจาก : terrabkk