สูตร หมูปิ้ง สูตรกะทิ

สำหรับเมนูวันนี้นั่นจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเมนูสุดฮิตของคนไทยที่นิยมทานกันอย่างแพร่หลาย หมูปิ้ง สูตรกะทิ เป็นอาหารทำด้วยเนื้อหมูสุกด้วยการย่าง ทุกคนคงคุ้นเคยกันดีเป็นอาหารที่สามารถทานได้ทุกมื้อจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้า กลางวัน เย็น อย่างเมนู หมูปิ้ง กะทิสูตรต้นตำหรับความอร่อย ต้องสูตรนี้เท่านั่น เคล็ดลับ การเลือกซื้อ เนื้อหมูสำหรับนำมาปิ้งคือส่วนเนื้อหมูสันนอก หรือเนื้อหมูสามชั้น เนื้อหมูติดมัน เนื้อหมูที่สดน่าซื้อไปทำอาหารสีของเนื้อหมูจะต้องไม่มีสีเขียว คล้ำหรือมีความช้ำ เพราะนั้นหมายถึงเนื้อหมูไม่สดและอาจเน่าได้ ดั้งนั่นควรเป็น เนื้อหมูสีชมพู ตามธรรมชาติ มันสีขาว ไม่มีกลิ่นคาว ไม่ใช่สีแดงสดมากเกินไปเพราะนั่นอาจจะกลายเป็นเนื้อหมูที่ผสมสีมาพร้อมกันก็เป็นได้

ส่วนประกอบ
ส่วนผสมที่ใช้สำหรับเมนูหมูปิ้ง สูตรกะทิ
หมูสันนอก หรือ หมูสันใน 1 กิโลกรัม
มันหมู 1/2 กิโลกรัม
รากผักชีบด2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมบด2 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า1 ถ้วย
น้ำมันพืช3 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย4 ช้อนโต๊ะ
ซอสถั่วเหลือง 4 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันงา2 ช้อนโต๊ะ
หัวกะทิ 1 ถ้วย
เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ1 ถ้วย
แป้งข้าวโพด3 ช้อนโต๊ะ
ไม้จิ้มลูกชิ้น 1/2 กิโลกรัม

วิธีทำ
1.นำเนื้อหมูและมันหมูที่เตรียมไว้มาหั่น ความหนาประมาณ และกว้างประมาณ 3 เซ็นติเมตรจากนั้นเตรียมการหมักหมู

2.ปรุงรสน้ำหมักหมูโดยการ ผสม รากผักชี กระเทียม น้ำมันงา น้ำมันหอย ซอสถั่วเหลือง หัว กะทิ น้ำตาล เกลือ และน้ำมันพืช ให้เข้ากัน จากนั้นนำหมูและมันหมูที่หั่นไว้แล้วลงไปนวด

3.คนให้เข้ากันอีกครั้ง เนื้อหมูและมันหมู ดูดน้ำหมักจนแห้ง จากนั้นเติมแป้งข้าวโพดลงไปนวดกับหมู และนำไปใส่กล่องและแช่ในตู้เย็น 1 คืน

4.จากนั่นนำเนื้อหมูที่หมักค้างคืนมาเสียบไม้ โดยไม้ที่ใช้เสียบต้องแช่น้ำก่อน 1 คืน เช่นกัน เพื่อให้ไม้อุ้มน้ำเวลาปิ้งไม้จะไม่ไหม้ เสียบหมูโดยให้เนื้อหมูสลับกับมันหมู ให้ได้ขนาดตามที่เราต้องการ จากนั้นนำมาปิ้ง เป็นหมูปิ้งกะทิ เงินล้านได้แล้ว

5.เคล็ดลับการปิ้งหมูให้อร่อย คือ ใช้ไฟอ่อน ปิ้งหมูให้สุกเป็นด้านๆ แค่นี้ เราก็จะได้หมูปิ้งที่ นุ่ม หอม หวาน อร่อย มาไว้ทานกันแล้วค่ะ