ขายเฉาก๊วย! อาชีพอิสระ รายได้ดี ที่คุณต้องลอง

เงินลงทุน :    ประมาณ 6,000 บาท (รถเข็น 3,000-4,000 บาท กะละมังสังกะสีขนาดเล็ก 85 บาท/โหล ช้อนสังกะสี 27 บาท/โหล โหลใส่น้ำเชื่อม 350 บาท กระติกใส่น้ำแข็ง 200 บาท)
รายได้ :   300 บาท/100 ถ้วย/วัน
วัสดุ/อุปกรณ์ :   รถเข็น เตาถ่าน หม้อ ทัพพี ปี๊บหรือถังสแตนเลส ไม้พาย (สำหรับคนเฉาก๊วย) ผ้าขาวบาง กะละมังสังกะสีขนาดเล็ก (ใส่เฉาก๊วย) ช้อนสังกะสี โหลใส่น้ำเชื่อม กระติกใส่น้ำแข็งขนาดใหญ่
แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ :
– เวิ้งนาครเขษม สำเพ็ง คลองถม เยาวราช
– หญ้าเฉาก๊วย หาซื้อได้ตามย่านตลาดมหานาค



ส่วนผสม :
– หญ้าเฉาก๊วยแห้ง ½ กิโลกรัม
– น้ำสะอาด 18 ลิตร (1 ถัง)

วิธีทำ :
1. นำหญ้าเฉาก๊วยแห้งมาล้างให้สะอาด เพื่อให้ทรายหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ออกหมด แล้วนำไปใส่ปี๊บหรือถังสแตนเลส เติมน้ำสะอาดลงไป จากนั้นนำไปต้มด้วยไฟปานกลาง ใช้ไม้พายคนเรื่อย ๆ ไม่ให้น้ำล้นออกมา ใช้เวลาเคี่ยวประมาณ 4 ชั่วโมง ก็จะได้น้ำเฉาก๊วยที่ดำและเข้มข้น
2. เทน้ำเฉาก๊วยที่ได้ออกพักในหม้อ รอให้เย็น ซึ่งเมื่อเย็นแล้วจะมีความเข้มข้นมากกว่าเดิม แล้วจึงนำมากรองเอากากออก โดยใช้ผ้าขาวบางรองซ้อนกัน 3 ชั้น วางบนปากภาชนะ เทน้ำเฉาก๊วยกรองผ่านผ้าลงไป โดยกรอง 3 ครั้ง แต่ละครั้งพยายามคั้นกาก ให้น้ำออกมามาก ๆ เพื่อจะได้มีความดำและเหนียวมาก ๆ
3. ตักเฉาก๊วยที่ได้จากข้อ 2 ใส่กะละมังสังกะสีขนาดเล็กหรือภาชนะอื่นที่จะใส่ขาย พักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก็จะได้เฉาก๊วยที่เหนียวนุ่ม พร้อมจะนำไปเติมน้ำเชื่อม และน้ำแข็งขาย



ส่วนผสมน้ำเชื่อม :
– น้ำตาลทราย 3 กิโลกรัม น้ำ ½ กิโลกรัม
– ใบเตย 5-6 ใบ

วิธีทำ :
นำน้ำสะอาด น้ำตาล ใบเตย ไปตั้งไฟ ต้มให้น้ำตาลละลายจนหมด ยกลงจากเตาและทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นนำน้ำเชื่อมที่ได้มากรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อให้สิ่งสกปรกหมดไป แล้วนำไปใส่โหล



วิธีขาย : นำเฉาก๊วยที่ใส่กะละมังสังกะสีขนาดเล็กมากรีดด้วยมีดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม เล็ก ๆ จากนั้นตักน้ำเชื่อมและน้ำแข็งใส่ลงไป พร้อมนำไปเสิร์ฟลูกค้า

ตลาด/แหล่งจำหน่าย :   ย่านชุมชน โรงเรียน ตลาด

ข้อแนะนำ :
1. หากมีเงินลงทุนน้อย อาจหาตลาดหรือแหล่งรับซื้อเพื่อขายส่งเฉพาะเฉาก๊วย โดยใส่ถุงพลาสติกบรรจุขาย ½ – 1 กิโลกรัม หรืออาจจะทำบรรจุถุงพร้อมดื่ม โดยนำเฉาก๊วยและน้ำเชื่อมบรรจุในถุงเดียวกัน เพื่อส่งขายตามร้านที่มีตู้แช่ต่าง ๆ
2. หากต้องการให้เฉาก๊วยแข็งตัวเร็วขึ้น ให้ใส่แป้งท้าวยายม่อมลงไปผสมกับเฉาก๊วยแห้งประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะต่อเฉาก๊วยแห้งครึ่งกิโลกรัม

ขอบคุณคลิปจาก เฉาก๊วยเต็งหนึ่ง

หวังว่าข้อมูลที่เราได้นำเสนอในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย และ หวังว่าจะสามารถเป็นอีกไอเดีย หรือ อีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยให้ทุกคนสร้างอาชีพ สร้างรายได้  และ ประกอบธุรกิจส่วนตัว ได้อย่างยั่งยืนและมั่นคงในอนาคต