แจกสูตร ครองแครงกรอบ

ส่วนประกอบ
1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ 250 กรัม
2. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
4. ไข่ไก่เบอร์ 2 - 1 ฟอง
5. หัวกะทิ 120 กรัม
6. น้ำปูนใส 2 ช้อนโต๊ะ
7. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
8. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
9. น้ำมันสำหรับทอด 2 ถ้วยตวง
สูตรประจำตระกูลร่อนน้ำตาลทรายไปพร้อมกับแป้ง คุณย่าบอกว่า "น้ำตาลทรายเป็นตัวช่วยให้ความกรอบ" ถ้าท่านคั่วมะพร้าว หรือเจียวกระเทียม เสร็จแล้วเอาน้ำมันออก เมื่อเย็นตัวใส่น้ำตาลทรายลงไป จะทำให้คงความกรอบนาน

ส่วนผสมน้ำตาลเคลือบ
1. พริกไทยเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ
2. กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ
3. รากผักชีซอย 2 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำตาลปีบ 1/4 ถ้วยตวง
5. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
นำส่วนผสมข้อ 1 + 2 + 3 สามเกลอ ใส่ครกโขลกให้ละเอียดมากที่สุด แล้วพักไว้

ขั้นตอนการทำแป้ง
1. ร่อนแป้ง + น้ำตาลทราย + พริกไทยป่น สองรอบ เสร็จแล้วเกลี่ยแป้งให้เป็นหลุมตรงกลาง ใส่ไข่ไก่ + น้ำปูนใส + น้ำกะทิ + เกลือ + น้ำมันพืช นวดให้พอเข้ากัน ไม่ต้องนวดนานเดี๋ยวแป้งจะเหนียว พักแป้งประมาณ 20 นาที

2. จากนั้นแบ่งแป้งเป็นก้อนเล็ก ๆ กลม ๆ ขนาด 1 - 1.5 ซม. นำแป้งที่ปั้นกดลงบนพิมพ์ ชอบรูปทรงแบบไหน จะแบบขดหอย หรือแบบแบนยาว ก็ว่ากันไป บ้านเรานิยมรูปทรงแบนยาวแบบนี้คะ เวลาดึงแป้งจะได้ยินเสียงดึงดังกรึ๊บ แสดงว่าแป้งได้ที่แล้ว

3. นำแป้งมากดลงบนพิมพ์แล้วรีดแป้งออกไปให้ยาว ควรใช้น้ำหนักกดแป้ง กันไม่ให้สปริงตัวกลับมา รูปแบบของเราจะเป็นทรงแบน ๆ ยาว ๆ แบบนี้นะคะ
เราไม่ม้วนแบบขดขอด ทรงนี้ทอดง่ายและกรอบด้วย โรยแป้งในถาดเล็กน้อยแล้วเกลี่ยแป้งให้ทั่ว กันแป้งติด หรือซ้อนด้วยแผ่นพลาสติก แล้วนำแป้งที่ปั้นวางซ้อนกัน

วิธีการทอด
เปิดไฟเตาระดับปานกลาง ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ของทอดแนะนำให้ใช้น้ำมันรำข้าว จะทำให้กรอบนาน นำแป้งที่พักไว้ลงทอดให้เหลืองกรอบ หมั่นกลับแป้ง
แล้วนำขึ้นใส่กระชอน พักให้สะเด็ดน้ำมัน

วิธีเคลือบน้ำตาล
เทน้ำมันที่ใช้ทอดแป้งออก ให้เหลือประมาณ 1 -2 ช้อนโต๊ะ ใส่สามเกลอลงผัดให้หอม ใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา เติมน้ำเปล่าเล็กน้อย พอน้ำตาลละลายดี ดูว่าเข้มข้นใช้งานได้แล้ว ปิดไฟเตาได้เลย นำตัวครองแครงที่ทอดไว้ลงคลุกเคล้าเร็ว ๆ ให้น้ำตาลเคลือบจนทั่ว คลุกจนกว่าจะแห้ง นำครอบแครงที่คลุกน้ำตาลใส่ในถาด เกลี่ย ๆ ตัวครองแครงให้ทั่วเต็มถาดเพื่อให้เย็นตัว เป็นอันเสร็จ
****เวลาเคลือบน้ำตาลต้องคลุกเร็ว ๆ ให้น้ำตาลเคลือบทั่วทุกชิ้น

Cr. สูตรอาหารและภาพอาหาร http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=jazzy-bong&month=05-02-2013&group=15&gblog=62