“มะกะโรนีกราแตง” จัดเต็มนม-เนย-ชีส หอมฟิน อิ่มอร่อย


        ใครที่ชื่นชอบอาหารพวกนม-เนย-ชีส คงจะชื่นชอบหลายๆ เมนูอาหารอิตาเลียน ที่ใส่มาจัดเต็มกันทั้งสามอย่าง รสชาติหอมมันกินแล้วอร่อยเพลินปาก
      
       แต่ต้องบอกเลยว่าเมนูอาหารอิตาเลียนเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำยากจนเกินไป เพราะวัตถุดิบหลายๆ อย่างนั้นก็หาซื้อได้ง่ายในบ้านเรา “ครัววันหยุด” เลยจะชวนมาลองทำเมนู “มะกะโรนีกราแตง” เมนูอร่อยจากนมเนยและชีส 



          ส่วนผสม
       มะกะโรนีอบแห้ง 100 กรัม
       แฮม-เบคอน ตามชอบ
       มอสซาเรลล่าชีส ตามชอบ
       พาเมซานชีสขูดฝอย 3 ช้อนโต๊ะ
       ออริกาโน่ 1 ช้อนโต๊ะ
       เกล็ดขนมปัง เล็กน้อย
       พาสลีย์สด สำหรับโรยหน้า
      
       ส่วนผสมครีมซอส
       แป้งสาลี 3 ช้อนโต๊ะ
       เนยสดเค็ม 80 กรัม
       นมสด 4 ถ้วย
       เกลือป่น 1 ช้อนชา




   วิธีทำเริ่มจากต้มมะระโรนีกับน้ำเปล่าให้สุกประมาณ 70% แล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นเตรียมหั่นแฮมและเบคอนในปริมาณตามชอบ พาสลีย์สดนำมาสับละเอียดปริมาณตามชอบ
      
       เริ่มทำครีมซอสโดยนำกระทะตั้งไฟกลาง ใส่เนยสดเค็มลงในกระทะ รอให้ละลาย แล้วค่อยๆ ใส่แป้งสาลีลงไปผัดกับเนยให้สุก ใส่นมสดลงไป คอยคนอยู่เรื่อยๆ ระวังไม่ให้แป้งจับกันเป็นก้อน พอเดือดแล้วลองชิมรสชาติดู ถ้ายังไม่เค็มให้ปรุงรสใส่เกลือเพิ่มนิดหน่อย
      
       ได้ครีมซอสแล้วก็ใส่แฮม เบคอน และมะกะโรนี ผัดต่อไปจนสุก แล้วโรยหน้าด้วยพาเมซานชีส ออริกาโน่ และพาสลีย์สด คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปิดไฟ
      
       ตักมะกะโรนีที่ผัดเสร็จแล้วใส่จาน/ถ้วย หรือภาชนะที่จะนำเข้าเตาอบ เสร็จแล้วโรยหน้าด้วยเกล็ดขนมปัง และมอสซาเรลล่าชีสปริมาณตามชอบ นำเข้าอบในเตา ใช้ไฟบนล่าง ประมาณ 15-20 นาที (แล้วแต่ขนาดของภาชนะ) พอได้ที่นำออกจากเตา เสิร์ฟร้อนๆ ได้ชีสยืดๆ หอมกรุ่นชวนกิน 




http://manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9580000099948