“ข้าวโพดทอด” เหลือง หอม กรอบ อร่อย


      “ข้าวโพด” จะว่าเป็นผลไม้ก็ไม่ใช่ จะว่าเป็นผักก็ไม่เชิง แต่ก็สามารถนำมาทำเป็นอาหารอร่อยๆ ได้หลายจาน ทั้งของคาวและของหวาน รวมไปถึงของว่างที่ “ครัววันหยุด” จะชวนมาลองทำกินกัน
      
       เมนูง่ายๆ มื้อนี้มีชื่อว่า “ข้าวโพดทอด” ที่จะใช้ เมล็ดข้าวโพดดิบนำไปคลุกเคล้ากับแป้งตามส่วนผสม แล้วทอดในน้ำมันร้อนๆ ตักขึ้นมาจิ้มกินกับน้ำจิ้มสามรส ข้าวโพดที่ทอดสุกแล้วจะกรอบจากตัวแป้ง มีความหอมหวานอร่อยจากเมล็ดข้าวโพดสีเหลืองสวย ได้มาเป็นของว่างที่กินอร่อยกันทั้งครอบครัว 



      ส่วนผสม
       ข้าวโพดดิบ 1 ฝัก
       แป้งสาลี 4 ช้อนโต๊ะ
       แป้งข้าวเจ้า 3 ช้อนโต๊ะ
       เกลือ,พริกไทยป่น เล็กน้อย
       น้ำเปล่า เล็กน้อย
      
       ส่วนผสมน้ำจิ้ม
       พริกชี้ฟ้าแดง 1-2 เม็ด
       น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
       น้ำส้มสายชู 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
       เกลือ เล็กน้อย
       ถั่วลิสงป่น 1 ช้อนโต๊ะ
       ผักชีสำหรับโรยหน้า 



   วิธีทำ ฝานข้าวโพดเอาแต่เมล็ด (หรือจะใช้วิธีแกะเมล็ดก็ได้) เตรียมไว้ก่อน ผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งสาลี ใส่เกลือเล็กน้อย (ประมาณหนึ่งหยิบมือ) และพริกไทยป่นเล็กน้อย ใส่น้ำเปล่าลงไปละลายแป้งให้เข้ากัน ให้แป้งที่ละลายแล้วยังดูข้นๆ อยู่ (ใช้น้ำเปล่าประมาณ 3/4 ถ้วย) จากนั้นใส่ข้าวโพดลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันทั่วๆ ตั้งกระทะไฟกลาง ใส่น้ำมันพืช รอจนร้อน ใช้ช้อนตักข้าวโพดที่ผสมแป้งแล้วลงไปในน้ำมันร้อนๆ ทอดจนเหลืองสุกดีทั้งสองด้าน ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
      
       น้ำจิ้มทำโดยผสมน้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู และเกลือ คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่ถั่วลิสงป่น พริกชี้ฟ้าแดงนำไปโขลกให้ละเอียด คนให้เข้ากัน แล้วโรยผักชี เสิร์ฟคู่กับข้าวโพดทอดร้อนๆ 



http://manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9580000081587