วิธีทำ ไก่ย่างท่าช้าง


(สำหรับ 4-5 คน)
ส่วนผสม
- ไก่บ้าน (1 1/2 กิโลกรัม) 1 ตัว
- น้ำ 1 ถ้วย
- พริกไทยขาวเม็ดบุบพอแตก 2 ช้อนโต๊ะ
- พริกชี้ฟ้าแห้งแกะเมล็ดสับละเอียด 5 เม็ด
- ซอสปรุงรส 3/4 ถ้วย
- น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วย
- ผงพะโล้ 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันพืช 1/2 ถ้วย
- กระเทียมไทยแกะเปลือกสับละเอียด 1/4 ถ้วย
- พริกไทยขาวป่นสำหรับโรย
- น้ำจิ้มแจ่วและข้าวเหนียวนึ่งสำหรับจัดเสิร์ฟ

วิธีทำ
1.วางไก่ลงบนเขียง หันส่วนอกไก่วางตั้งขึ้น ใช้มีดบังตอผ่ากลางอกไก่แล้วแบะออก ดึงปอดที่ติดสันหลังออก ล้างให้สะอาด หนีบด้วยไม้ไผ่สำหรับย่าง พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2.ทำซอสโดยใส่น้ำ พริกไทย พริกชี้ฟ้าสับ ซอสปรุงรส น้ำตาล และผงพะโล้ ลงในหม้อ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนจนซอสข้นขึ้น ชิมให้รสจัด เค็ม หวาน พักไว้ให้เย็น

3.ตั้งกระทะน้ำมันพร้อมกับใส่กระเทียมลงเจียวบนไฟกลาง คนให้ทั่วจนน้ำมันเริ่มร้อน เจียวจนกระเทียมสุกเหลือง ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน เก็บน้ำมันไว้ใช้ทาไก่ตอนย่าง

4.จุดเตาถ่านโดยใช้ถ่านไม้อย่างดี รอให้ถ่านลุกติดไฟจนทั่ว โรยกลบด้วยขี้เถ้า แล้วเกลี่ยถ่านเพื่อให้ระดับความร้อนเท่ากันทั่วทั้งเตา วางตะแกรงย่างบนเตา รอให้ตะแกรงย่างร้อน วางไก่ส่วนที่ติดกระดูกลงบนตะแกรงย่าง ให้ส่วนที่ติดหนังอยู่ด้านบน ย่างด้วยไฟอ่อน (ถ้าไฟแรงเกินให้ใช้ขี้เถ้ากลบถ่านที่ติดไฟแล้วเกลี่ยถ่านเพื่อให้ระดับความร้อนเท่ากันทั้งหมด) เวลาในการย่างไก่ขึ้นอยู่กับระดับความร้อนของไฟ และน้ำหนักตัวของไก่ระหว่างย่างคอยพลิกกลับด้านทุกๆ 10 นาที แล้วทาหนังไก่ด้วยน้ำมันกระเทียม เพื่อไม่ให้หนังไหม้ ย่างนานประมาณ 30-40 นาที จนเนื้อไก่สุกทั่ว นำไก่ที่ย่างสุกแล้วทาด้วยซอสที่เคี่ยวให้ทั่วทั้งตัว แล้วพักไว้ประมาณ 10 นาทีน้ำซอสจะซึมเข้าเนื้อไก่ ทาหนังไก่ด้วยน้ำมันกระเทียมเจียวให้ทั่วอีกครั้ง โรยพริกไทยป่น สับไก่เป็นชิ้นพอคำ เสิร์ฟกับน้ำจิ้มแจ่วและข้าวเหนียวนึ่ง

ที่มาสูตรและรูปภาพ : เพจSangdad Publishing