วิธีทำ ปลาหมึกไข่นึ่งมะนาว / หมึกนึ่งมะนาว


ส่วนผสม
ปลาหมึกกล้วยไข่เต็มๆ ขนาดความยาว 7 นิ้วขึ้นไป จำนวน 2 - 3 ตัว
กระเทียมไทย 3 ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูสวน 2 ช้อนโต๊ะ
ขึ้นช่าย มากน้อยอันนี้ตามชอบเลย
น้ำเปล่าหรือน้ำซุป ผมใช้ซุปผงฟ้าไทยผสมน้ำร้อน
น้ำมะนาว
น้ำปลาดี
น้ำตาลทรายหรือน้ำเชื่อม

วิธีทำ
1. นำน้ำใส่ซึ้งแล้วตั้งไฟให้น้ำเดือดจัด

2. นำปลาหมึกล้างน้ำ ดึงส่วนหัวออกจากส่วนตัว ควักส่วนที่กินไม่ได้ในลำตัวออก ล้างน้ำ หั่นบั้งๆความหนาประมาณ 1เซนติเมตรอย่าให้ขาดให้เป็นตัวๆสวยงาม

3. ส่วนหัวดึงส่วนที่กินไม่ได้ออก เฉือนตาทิ้ง ล้างน้ำ ดึงกระดูกกลางผมเรียกไม่ถูก ที่เป็นแผ่นๆ เอาออกซะ พักให้สะเด็ดน้ำ ใส่ภาชนะทนความร้อนไว้ จะกะละมังหรือชามแล้วแต่

4. กระเทียมไทย ปอกเปลือกให้เกลี้ยง ล้างน้ำ ส่วนหนึ่งสับหยาบ อีกส่วนหนึ่งฝานบาง ๆ

5. พริกขี้หนู ล้างน้ำ ปลิดขั้วทิ้ง สับหยาบหรือละเอียดตามชอบ(สับหยาบจะเผ็ดน้อยกว่าสับละเอียด)

6. มะนาว ล้างน้ำ ผ่าหรือฝานเป็นเสี้ยว แคะเม็ดออก แล้วบีบเอาแต่น้ำไว้

7. ขึ้นฉ่าย ตัดรากทิ้ง ล้างน้ำ แล้วหั่นท่อนสั้นประมาณ 1 นิ้ว

8. นำน้ำเปล่าหรือน้ำซุปใส่ถ้วย(เราใช้น้ำร้อน ละลายซุปผงได้เลย) หรือใครไม่ชอบซุปผงจะใช้ซุปต้มกระดูกอะไรก็ได้ว่ากันไป สำหรับปลาหมึก 2-3 ตัว ถ้าชอบแบบซดน้ำเยอะ ๆ ใช้น้ำประมาณ 1/2 ถ้วยตวง

9. นำน้ำซุป ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำมะนาว ถ้าชอบรสชาติพอ ๆ กันก็ใส่อย่างละเท่ากัน ถ้าชอบเปรี้ยวนำก็ใส่น้ำมะนาวมากกว่าหนึ่งช้อน ตัวอย่างเช่น น้ำมะนาว 5 น้ำปลา 4 ชิมดูให้รสจัดพอไหม สูตรนี้จะต่างกับคนอื่นตรงเอาน้ำตาลทรายหรือน้ำเชื่อมตัดไป 1 ช้อนโต๊ะ เพราะว่า ถ้าเปรี้ยวเค็มมันจะบาดไป เอาน้ำเชื่อมไปช่วยลด ทำให้อร่อยขึ้น แต่ใครไม่ชอบหวานก็ว่ากันไป ใส่พริกกระเทียมที่เราสับไว้ลงไปเลย ชิมเป็นที่พอใจแล้วพักไว้

10. เมื่อน้ำในซึ้งเดือดแรงจัด เอาชามปลาหมึกที่เตรียมไว้ลงไปนึ่งประมาณ 8-10 นาที ใช้ไฟแรง

11. ครบ 10 นาที ให้ยกชามปลาหมึกออกมา จะมีน้ำออกจากปลาหมึกเยอะมาก ให้รินน้ำทิ้งไปให้หมด แต่ถ้าชอบความหวานของน้ำปลาหมึกอาจเหลือไว้ก้นชามบ้าง

12. เทน้ำซุปที่เราปรุงรสไว้ลงไปในชามปลาหมึก มากน้อยแล้วแต่จะชอบ แล้วนำชามปลาหมึกไปนึ่งอีกครั้งเพื่อให้กระเทียมและพริกขี้หนูสับสุก ประมาณ 2นาที

13. ครบเวลาเปิดฝาอีกครั้งใส่ขึ้นฉ่าย ลงไป ปิดฝา อีก 1 นาที หรือถ้าใครอยากทานสดๆข้ามตรงนี้ไปเลย แค่นี้เราก็พร้อมหม่ำแล้วคะ

เคล็ดลับ
เลือกซื้อปลาหมึกที่สดมาก ๆ ตัวจะแข็ง ๆ ไม่เละ ผิวหนังสีอ่อน ๆ ไม่เข้ม ผิวหนังไม่หลุดลอก ตายังใส ๆ ไม่ขุ่น ที่สำคัญคือ ควรซื้อปลาหมึกที่ยังไม่ลอกหนังออก จะทำให้อาหารออกมารสชาติดีจากความหวานของปลาหมึกเอง เลือกร้านที่มั่นใจได้ดีที่สุดคะ





ที่มา วิโรจน์ สระบัว ‎ห้องครัวของเรา