แนะนำ 20 อาชีพที่ลงทุนน้อย ไม่เกินสามพัน

แนะนำ 20 อาชีพที่ลงทุนน้อย ไม่เกินสามพัน

การทำธุรกิจนั้นหากบริหารดีก็มีกำไรทำให้ร่ำรวยได้เหมือนกัน และสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจนั้นไม่จำเป็นต้องมีเงินเยอะก็ได้หลักพันยังเริ่มได้เลย และในยุคนี้สำหรับคนที่หาช่องทางเจอแทบไม่ต้องใช้เงินลงทุนสักบาทเลยด้วยนะ และบทความนี้เราจะชวนมาเปิดกับ 20 อาชีพที่ลงทุนน้อย ไม่เกิน 3,000 บาท ก็เปิดร้านได้เลย เผื่อใครที่กำลังอยากจะหาร า ย ไ ด้เสริมลองมาอ่านกันดูได้เลย

1 ลูกชิ้นทอด

เป็นอาชีพที่ทำง่าย เริ่มต้นง่าย แต่ก็มีคนทำเยอะเหมือนกัน แต่ว่านะแม้จะมีคนขายเยอะแต่ถ้าได้ทำเลดี ๆ เจอคนเยอะ ๆ โอกาสที่จะขายได้ก็เยอะตามเพราะว่าเป็นอาหารที่ทานง่าย ซื้อง่าย ขายคล่องตลอด อุปกรณ์ก็ไม่เยอะ หาโต๊ะสักตัว หม้อทอดสักใบ และทำเลดี ๆ หรือจะเป็นตลาดนัดก็ได้เปิดร้านเลย ลองคิดแบบคร่าว ๆ นะ ซื้อลูกชิ้นมา 1,500 บาท นำมาเสียบไม้ 4 – 5 ลูก/ไม้ ซื้อเครื่องปรุงน้ำจิ้ม 500 พร้อมกับถุงสำหรับลูกชิ้น 200 รวม ๆ รายจ่ายก็ประมาณ 2,500 บาท แล้วก็เอามาขายไม้ละ 5 บาท หากขายสัก 500 ไม้ก็ได้ทุนคืนแล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับคนขายล่ะ ว่าจะสามารถหาทำเลและทำอะไรเพื่อเรียกลูกค้าได้ไหม

2 ข้าวไข่เจียว

จัดหาทำเลให้ดีหน่อยก็จะดีนะ หรือในเขตที่คนเยอะ ๆ เช่น คนตื่นเช้ารีบไปทำงาน นักเรียน หรือทำอื่นๆ ที่มองว่ากลุ่มลูกค้าจะเยอะ ส่วนการลงทุนนะหาโต๊ะมาสัก 1 ตัว เตาแก๊ส จาน ชนิดที่ใช้ครั้งเดียวนะ จากนั้นก็ไปเตรียมส่วนผสมในการทำไข่เจียว อย่าง ปูอัด หมูยอ หมูบด อยากจะให้เครื่องเคียงของไข่มีอะไรบ้างก็ไปจัดเตรียมกันมาได้เลย แล้วก็อย่าลืมข้าวได้เลยนะ เน้นว่าให้เป็นข้าวคุณภาพดีๆเลย หุงได้หลายรอบ ไข่ก็เป็นเบอร์ 1 เราจะเลือกของไร้คุณภาพมาขายไม่ได้ลูกค้าหายหมดกันพอดี ต้นทุนรวม ๆ แล้วประมาณ 2000 บาท ไข่เจียวจานละ 20-25 บาท ขายไป 100 จานได้ทุนคืนแล้วนะ

3 โจ๊กรถเข็น

โจ๊กนั้นเป็นของทานง่าย ย่อยง่าย ซึ่งเครื่องไม่เยอะแต่อาจจะต้องเคี่ยวข้าว ซึ่งถ้าใครชอบก็เหมาะมากเลยเพราะทำแล้วกำไรดีมาก ๆ เลย เริ่มที่การหาหม้อโจ๊กใบใหญ่มาสัก 1 ใบ และเครื่องโจ๊กรวมแล้วทุนก็ราว 3,000 บาท และขายในราคา 30-35 บาท ขายไป 100 ถุงได้ทุนคืนเรียบร้อย และหากทำอร่อยลูกค้าประจำมีแน่นอน ทำให้ขายดีจนต้องขยายขนาดหม้อโจ๊กไปอีก

4 ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน

เป็นเมนูที่ทานง่ายเหมือนกันนะ ทำง่าย ต้นทุนไม่สูงรวมแล้วก็ราว ๆ 3,000 บาท หากล่องมาใส่มาใส่ด้วย วัตถุดิบก็ไม่แพงหาซื้อง่ายตามตลาดสดและห้ า ง ส ร ร พ สิ น ค้ าทั่วไปเลย ทำไปขายราคากล่องละ 30 บาท ขายให้ได้สัก 300 กล่อง รวม ๆ แล้วก็เป็นเงิน 9,000 บาท และลองหาเทคนิคการขายเพิ่มเติมจะยิ่งทำให้มีกำไรมากขึ้น

5 แซนวิช

เป็นอาหารที่หลายคนชอบทานก่อนเข้างานเลย เป็นอาหารซื้อง่าย พกพาสะดวก ทานง่ายอีกด้วย ต้นทุนต่ำมาก ๆ ส่วนราคาขายนั้นจะตั้งเท่าไหร่ก็ตามสมควร ซึ่งควรจะตั้งให้เยอะกว่าทุนสัก 5 – 10 บาท ส่วนต้นทุนนั้นก็ราว ๆ 2,000 บาท ขายได้วันละ 100 ชิ้นก็กำไรเพียบแล้ว และพยายามหาตลาดดี ๆ จะขายได้เยอะ ๆ

6 ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

อีกหนึ่งอาหารชั้นเลิศเลย จะเช้าหรือเย็นมันยังเป็นที่นิยมตลอดเลย ต้นทุนต่ำมากทำง่าย ขายก็ง่าย ทุนลงไปไมเกิน 3,000 บาท กำลังพอดีเลยโดยเฉพาะการเริ่มแรก สิ่งที่ต้องใช้ก็มีไม่เยอะ เนื้อหมู ข้าวเหนียว และ ไม้เสียบ กับเตาปิ้ง เวลาขายก็หากขายวันละ 5 บาท หากได้สัก 100 ไม้ก็ได้มา 500 บาท ข้าวเหนียวถุงละ 5 บาท ขายได้สัก 100 ถุง ก็ 500 บาท วันละ 1,000 บาทสบาย ๆ เลยและในหนึ่งวันบางคนขายได้เยอะกว่านั้นอีกด้วย

7 ร้านขายยำ

อาจจะดูเป็นการทำยำหลายอย่างแต่ว่าส่วนมากเมนูยำนั้นเครื่องปรุงและวัตถุดิบจะใช้คล้าย ๆ กัน ก่อนอื่นก็ไปวางแผนก่อนว่าจะขายยำอะไร โดยจำกัดงบลงทุนครั้งแรกไปอย่าให้เกิน 3,000 บาท และพอทำขายได้จนลูกค้าติดแล้วจะเพิ่มต้นทุนก็ยังได้ ขายไปในราคาถุงละ 40 บาท จะทำให้คืนทุนเร็ว

8 วุ้นแฟนซี

สำหรับคนที่ชอบทานของหวาน มาขายวุ้นแฟนซีก็เหมาะดีนะทำง่ายมากอีกด้วย ตั้งไว้เลยต้นทุน 3,000 บาท ส่วนจะทำเป็นวุ้นรูปอะไร สีอะไร กลิ่นไหนก็ตามชอบ เพียงหาซื้อพิมพ์ทำวุ้นมาแล้วลงมือเลย ขายเป็นกล่อง กล่องละ 20 – 30 บาท กำลังเหมาะ ทานง่ายทำให้สดชื่น และถ้าทำอร่อยยังไงก็ต้องไปต่อได้สวยแน่นอน

9 ผัดมาม่า

เมนูธรรมดา ๆ ที่หลายคนคาดไม่ถึงอย่างการขายผัดมาม่า แถมยังมีคนชอบทานกันเยอะอีกมากเลยด้วย เนื่องจากราคาไม่แพง ขายห่อละ 10-15 บาทส่วนต้นทุนก็ประมาณ 1,000 บาทเท่านั้น ก็นะไม่ต้องชูโรงอะไรมากเลยหากทำอร่อยยังไงก็รายได้ น้อย ๆ ก็ 2,000 – 3,000 บาท กันเลยทีเดียว

10 ห มึ กบด ห มึ กย่าง

เป็นสิ่งที่ขายกันเยอะมากเหมือนกันนะ ต้นทุนไม่สูง 3,000 บาทเท่านั้น พยายายมอย่าให้เกินนะ หาห มึ กแห้ง 70 – 80 บาท ส่วนเครื่องบดก็ราว ๆ 2,000 บาท แต่เป็นต้นทุนี่จะต้องซื้อครั้งเดียว ขายไปไม่นานก็จะได้ต้นทุนคืนแล้ว ยิ่งสูตรน้ำจิ้มอร่อยโดนใจยิ่งขายคล่องมาก

11 น้ำแข็งไส

สิ่งที่จะเรียกลูกค้าได้คงเป็นเครื่องท็อปปิ้งของน้ำแข็งไส พยายามหาหลาย ๆ สีหน่อยจะดี ยิ่งเ ด็ ก ๆ จะชอบอะไรที่มีสีสันและมีความหวาน แต่ว่าจะหวานมากไม่ได้เพราะผู้ใหญ่ก็ทานได้เหมือนกัน ขายถ้วยละ 15 – 20 บาท พยายามขายเรื่อย ๆ จะคืนทุนในเวลาไม่นาน

12 ขายสลัด

เป็นสิ่งที่หลายคนชอบทานเลย สลัดนั้นทานง่ายและหลายคนก็ชอบมาก แล้วก็ส่วนมากกลุ่มลูกค้าจะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย หากเป็นสลัดผัก ผลไม้ ที่ป ล อ ด ส า รจะดีมากนะ ส่วนราคาขายนั้นก็ประมาณ 30 บาท กำลังดี

13 ไ ก่ทอด

เป็นอาหารที่เห็นขายกันเยอะแต่ว่าจะอร่อยไหมนั้นก็อยู่ที่แต่ละสูตรด้วยนะ ชอบการทำแบบไหนลองหาข้อมูลดูว่าจะทำไ ก่ทอดสูตรไหน อีกอย่างงบในการหาสูตรแต่ละสูตรก็ไม่เกิน 3,000 บาท อุปกรณ์ก็หาง่าย ๆ บางอย่างก็ไม่ต้องซื้อก็มี บางอย่างก็ซื้อเพิ่มนะ ถ้าชอบก็ลองขายดู

14 น้ำพริกป ล าทู

เป็นอาหารที่ทานได้ไม่เบื่อเหมือนกัน น้ำพริกป ล าทูทำง่ายทานได้ตลอด ขายง่ายมากเหมาะกับการทานคู่กับผักลวกต่าง ๆ ซึ่งต้นทุนในการทำก็ไม่ควรจะเกิน 3,000 บาท หากรุ่งก็ค่อยลงทุนเพิ่มต่อแถมยังขายพร้อมกับเมนูอาหารอื่น ๆ ได้อีกด้วยนะ

15 ส้มตำ

เป็นเมนูที่สุดโปรดของหลายคนเลย ร้านส้มตำก็ดีนะหากทำอร่อยถูกปากและมีเมนูตำให้เลือกเยอะก็จะมีลูกค้าเยอะด้วยเหมือนกัน ส่วนต้นทุนนั้นก็ราว ๆ 2,000 บาท อย่าเกินนี้กำลังเหมาะแก่การเริ่มต้นเลย หรือจะขายคู่กับไ ก่ ย่ า ง ข้าวเหนียวด้วย ยิ่งเข้ากันดี

16 อาหารทานเล่น

ซึ่งจะเป็นเมนูอย่างเฟรนฟราย ไ ก่ ทอด ข้าวโพดทอด ลูกชิ้นทอด และเมนูทานเล่นอื่น ๆ งบอาจจะเยอะหน่อยหากจะลงทุนแบบจริงจังมากสัก 5,000 บาทเลย แต่ว่าถ้าเริ่มใหม่ก็ลงทุนประมาณ 3,000 บาท หาทำเลดี ๆ ทอดขายเลย

17 กล้วยทอด มันทอด เผือกทอด

เป็นของหวานทานเล่นอีกเมนูนะ กล้วยทอด มันทอด เผือกทอด อร่อยมากหากทอดดีปรุงได้อร่อย และจะต้องปรุงแบบไม่อมน้ำมันด้วยนะ ส่วนงบประมาณก็ลงทุนไปสักประมาณ 3,000 บาท สิ่งสำคัญสุดก็จะเป็นทำเลในการขายนะ หากขายในที่ไม่มีคนพลุกพล่านเลยอาจจะยากสักหน่อยน

18 ขนมจีนน้ำย า

เป็นเมนูที่สิ่งที่เด่น ๆ จะเป็นชูโรงเลยจะเป็นน้ำย า ส่วนตัวเส้นขนมจีนนั้นจะไม่ยากเท่าไหร่นัก งบลงทุนในการทำขนมจีนน้ำย าก็จะไม่เกิน 3,000 บาท โดยแรกๆนั้นไม่ต้องเปิดร้านอะไรใหญ่โต โดยจะเน้นขายตามจุดที่มีคนเยอะอย่างใกล้กับเขตชุมชน โรงเรียน หน่วยงานต่าง ๆ และเหมาะจะเป็นอาหารเที่ยงไปจนถึงเย็นเลย ราคาขายที่ประมาณ 30-35 บาท ขายไปสักหน่อยจะทำให้ได้ทุนคืน

19 อาหารกล่องแบบรับทำ อาหารกล่องส่งขายตามออเดอร์

การขายแบบนี้จะมีหน้าร้านหรือไม่ก็ได้นะ เพราะว่าเน้นการทำขายแบบรับออเดอร์มาแล้วทำตามปริมาณกล่องอาหารตามที่ลูกค้าต้องการ โดยสามารถหาตลาดทางออนไลน์ได้อีกด้วย

20 ข้าวโพดต้ม

ยิ่งง่ายใหญ่เลย คือหาข้าวโพดมาแล้วต้มขาย และถ้าใครจะปลูกเองก็ไม่ว่านะ โดยเฉพาะข้าวโพดหวานสีเหลือง ๆ จะขายดีมาก ฝักละ 15-20 บาทเลยทีเดียว ต้นทุนก็ประมาณ 1,000 บาทเท่านั้นจะได้ประมาณ 200 ฝัก ถ้าขายได้วันละ 200 ฝักเลยจะได้ประมาณ 2,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว

สำหรับใครที่กำลังมองหาอาชีพเสริมหลังเลิกงาน หรือหาอะไรทำในระหว่างว่างงานโดยการขายอะไรสักอย่างที่ไม่ต้องลงทุนสูง ลองเลือกจาก 20 อาชีพการขายที่เราแนะนำมาข้างต้นนั้นได้เลย

เรียบเรียงโดย Naykhaotom