เคล็ดลับของ สั ง ฆทา น 10 อย่าง ที่มีประโยชน์ต่อพระส ง ฆ์มากที่สุด ถ ว ายแล้วได้บุญสู ง

เคล็ดลับของ สั ง ฆทา น 10 อย่าง ที่มีประโยชน์ต่อพระส ง ฆ์มากที่สุด ถ ว ายแล้วได้บุญสู ง

นอกจากการใส่บาตรพระประจำวันทุกเช้าแล้ว หากพอมีโอกาส สักอาทิตย์ละครั้งหรือเดือนละครั้ง เราก็ควรไปทำบุญทำสังฆทานที่วัดด้วย เพราะการถวายสังฆทาน เ ป็ นการทำบุญต่อสงฆ์ห มู ่ใหญ่โดยไม่เลือกหน้า เปิดโอกาสให้เราทำบุญได้หลากหลายกว่า นั่นทำให้เราได้บุญมากและอานิสงค์ก็รวดเร็วกว่าด้วย แต่การทำสังฆทานนั้น แอดมินก็อย า กแนะนำให้จัดของใส่ถังกันเองจะดีกว่าไปซื้อแบบสำเร็จรูปตามร้าน เพราะเดี๋ยวนี้ หลายร้านก็ไว้ใจไม่ได้ มักจะยัดของที่ใช้ไม่ได้ใส่ถังมา บางอย่างก็หมดอายุแล้ว หรือเอาหนังสือพิมพ์จัดถังให้ดูล้นดูเยอะ เต็มไปด้วยของไร้คุณภาพ ใช้การไม่ได้ แทนที่จะได้บุญกลับได้บาปมาก็มี

ของ สังฆ ทา น 10 อย่าง ที่หากซื้อมาจัดเองแล้วจะได้บุญมากกว่า เพราะได้ป ระโย ชน์กับสงฆ์ มากกว่านั่นเ อง เรามาดูกันเ ลยค่ะ

1 ผ้าไตรจีวร

แม้จะเ ป็ นสิ่งที่พบเห็นในชุดสังฆทาน แต่ส่วนใหญ่มักเ ป็ นของที่ไม่ได้ขนาดและไม่มีคุณภาพ ดังนั้นผู้ถวายสังฆทาน ควรเลือกอย่างเหมาะสม เช่น ผ้าไตรจีวรที่ทำจากผ้ามัสลิน เพราะเนื้อผ้าเหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนชื้น

2 เ ค รื่ อ งเขียนและอุปกรณ์การเรียน

เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์ส่วนใหญ่มีโอกาสในการศึกษา จึงมีความจำเ ป็ นต้องใช้อุปกรณ์การเรียน โดยเฉพาะหนังสือนักธรรม หนังสือบาลี สมุด กระดาษ ปากกา และดินสอ เพราะต้องใช้ในการศึกษาพระธรรม

3 หนังสือธรรมะ

สาຣคดี นิตยสาຣ หรือหนังสือที่ให้ความรู้อื่น หากไม่สะดวกนำสิ่งของเหล่านี้มาถวายที่วัด สามารถสมัครสมาชิกรายปี หรือสั่งซื้อหนังสือจากสำนักพิมพ์เพื่อให้ส่งตรงถึงวัดเลยก็ได้

4 ย ารั กษ าโ ร ค

ควรถ ว า ยย าดี มีคุณภาพ และเ ป็ นย าสามัญทั่ว ไป ที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน

5 มีดโกน

ควรเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพ โกนได้เกลี้ยงเกลา เพื่อให้พระสงฆ์ใช้ในการปลงผมได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

6 รองเท้า

แบบของรองเท้าที่นำมาถวายนั้น ควรดูตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ อาจลองสังเกตดูก็ได้ว่า แต่เดิมพระสงฆ์ที่วัดแห่งนั้นสวมใส่รองเท้าแบบใด

7 แชมพูสระผม

เนื่องจากพระสงฆ์ต้องใช้แชมพูในการชำระล้างหนังศีรษะก่อนการปลงผม ดังนั้นแชมพูจึงถือเ ป็ นสิ่งจำเ ป็ นอีกอย่างหนึ่งนั่นเอง

8 ผ้าขนหนู

ควรเลือกผ้าขนหนูเนื้อดี สีสุภาพ ไม่ควรมีลวดลายฉูดฉาด และไม่จำเ ป็ นต้องมีสีเหลืองแต่อย่างใด

9เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

ในยุคโลกหมุนตามเทคโนโลยี วัดต่าง จำเ ป็ นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ซึ่งยังมีหลายวัดที่ยังข า ดแคลนอุปกรณ์เหล่านี้อีกเ ป็ นจำนวนมาก

10 ผลิตภัณฑ์และชุดอุปกรณ์ทำความสะอาด

เช่น น้ำย าล้างห้องน้ำ น้ำย าล้างจาน ไม้กวาด และไม้ถูพื้น

ไม่จำเ ป็ นต้องจัดใส่ถังให้ครบทั้ง 10 อ ย่า ง นี้ก็ได้นะคะ เลือกเอาได้ตามงบประมาณที่มี แต่ขอให้เลือกของดีมีคุณภาพ คัดอย่างประณีต บุญที่ได้ก็จะดีเลิศและประณีตเช่นกัน ขออนุโมทนาบุญกุศลล่วงหน้าค่ะ