วิธีกำจัดคราบเหลือง จากโรลออน ไม่ต้องโยนเสื้อทิ้งอีกต่อไป!

สำหรับหลายๆ คน หรือหลายๆ บ้านที่มีเสื้อผ้าสีขาว ไม่ว่าจะเป็นชุดนักเรียน ชุดนักศึกษา ชุดทำงาน หรือเสื้อตัวโปรด ที่ต้องใช้เป็นประจำ อาจจะเจอกับปัญหา “คราบเหลืองบนเสื้อขาว” ที่ทำให้เสื้อผ้าที่ไม่ได้เก่า กลับดูเก่า และดูไม่สะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคราบเหลืองบริเวณคอเสื้อและรักแร้ด้วยแล้ว ทำให้ไม่กล้าหยิบมาใส่อย่างน่าเสียดาย

สำหรับปัญหานี้ ถ้าเป็นบริเวณรักแร้ ส่วนใหญ่ก็มักเกิดจากการใช้โรลออนดับกลิ่นตัว หรือสเปร์ยระงับกลิ่นตัวนั่นเอง ส่วนถ้าเป็นบริเวณคอเสื้อ ก็อาจจะเกิดจากจากครีมทาผิว หรือครีมกันแดดที่ใช้อยู่เป็นประจำก็ได้ เป็นต้น ตามปกติแล้ว ก่อนที่จะทำการซักเสื้อผ้าที่มีคราบเปื้อนเหล่านี้ หลายคนจะนิยมใช้น้ำยาสำหรับป้ายผ้าเพื่อขจัดคราบโดยเฉพาะ (เช่น ไฮเตอร์) แล้วทิ้งไว้ระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะนำมาซัก แต่สำหรับใครที่ใช้วิธีตามปกติข้างต้น แล้วดูเหมือนจะยังไม่ได้ผลเท่าไหร่แล้วล่ะก็

วันนี้ เรามีเคล็ดลับในการช่วยขจัดคราบเหลืองมาฝากหลายวิธีเลยค่ะ ก่อนอื่น ต้องบอกว่า วิธีที่เรานำมาฝากในวันนี้ จะเรียงลำดับจากระดับเบาๆ (คราบน้อย คราบเกิดใหม่ กำจัดง่าย) ไปจนถึงระดับฮาร์ดคอร์ (คราบเก่า คราบสะสมค้างปี คราบที่ใช้วิธีอื่นๆ มาแล้วไม่ได้ผล) เพราะฉะนั้น ถ้าใครไม่แน่ใจ ควรเลือกจากวิธีเบาๆ ก่อน เพื่อเป็นการรักษาสภาพผ้าไม่ให้เสียหรือเสื่อมสภาพนั่นเองค่ะ จนกระทั่งวิธีเบาๆ ไม่ไหวแล้ว ค่อยใช้วิธีฮาร์ดคอร์ หรือวิธีสุดท้ายนะคะ

และสูตรขจัดคราบเหลืองบริเวณรักแร้และคอเสื้อเหล่านั้น ได้แก่ **ใช้มะนาว โดยผ่ามะนาวออกเป็นซีก แล้วนำมาขัดที่บริเวณคราบเหลืองๆ จากนั้น ก็นำน้ำใส่ในกะละมัง แล้วเอาน้ำมะนาวผสมกับน้ำสะอาด โดยกะปริมาณอย่างละครึ่ง แล้วนำเสื้อลงไปแช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเอามาซักตามปกติ ก็จะช่วยให้คราบเหลืองที่จับตัวกันแน่นจางหายลงไปได้ หรือบางคนก็เทน้ำมะนาวลงไปในน้ำผสมผงซักฟอก แล้วซักตามปกติ ก็จะทำให้ผ้าขาว มีความขาวคงทนไปนานๆ เช่นกัน

**ใช้สบู่สำหรับซักผ้า ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านทั่วๆไป เช่น สบู่นีออน (NEON) มาถูลงบริเวณคราบเหลือง ทั้งบริเวณคอและรักแร้ให้ทั่ว แล้วใช้แปรงซักผ้าขัดถูไปเรื่อยๆ จนกระทั่งคราบเหลืองหลุดออก แล้วค่อยนำไปซักด้วยผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้าตามปกติอีกครั้ง

**ใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ โดยจัดการนำมาป้ายลงบนคราบเหลืองบนเสื้อ ทั้งใต้รักแร้และคอเสื้อ จากนั้น ให้ทิ้งเอาไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนที่จะนำไปซักอีกครั้ง นี่ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยจัดการกับคราบสกปรกได้ดี **ใช้แวนิช (VANISH) ผสมผงซักฟอก ผสมน้ำ ตีให้เข้ากัน แล้วนำผ้าลงไปแช่ทิ้งไว้ครู่หนึ่ง จากนั้น ทำการซักตามปกติ เสื้อขาวที่มีคราบเหลือง จะกลับมาขาวได้ดังเดิม

**ใช้น้ำส้มสายชู เทราดลงบนผ้าส่วนที่มีคราบเหลือง แล้วทิ้งเสื้อเอาไว้ก่อนอย่างน้อยประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วค่อยใช้น้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอกมาทาทับลงไป ตามด้วยการใช้แปรงขัดคราบไปเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะต้องทำซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ ถึงจะช่วยให้คราบเหลืองๆ ที่เกาะอยู่จางลงไป (ใช้น้ำส้มสายชู ผสมไฮเตอร์ ผสมผงซักฟอก) แล้วนำผ้าที่คราบลงไปแช่ทิ้งไว้สักพัก แล้วซักออกตามปกติ คราบเหลืองจะหายไปได้อย่างน่าอัศจรรย์

**ใช้น้ำยาล้างจานซันไลต์ สำหรับใครที่ใช้วิธีข้างบนทั้งหมด แล้วยังไม่ได้ผล ลองใช้ซันไลต์เลยค่ะ นำไปป้ายคราบเหลือง แล้วจัดการขัดหรือขยี้ออก หลายคนบอกว่าได้ผลจนน่าแปลกใจเชียวล่ะ

วิธีสุดท้ายสำหรับใครที่ใช้วิธีข้างบนทั้งหมด “ไม่ได้ผลเลย” เหมาะสำหรับผ้าใยสังเคราะห์ประเภทโพลีเอสเตอร์ ที่มีความทนกรด (ไม่ควรใช้กับผ้าใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย และผ้าใยสังเคราะห์ประเภทไนลอน เพราะจะทำให้ผ้าละลายได้) และใช้ในกรณีที่ไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้ว (เช่น เสื้อตัวที่ซักจนถอดใจ และเตรียมจะทิ้งแล้ว)

แนะนำ “น้ำยาล้างห้องน้ำ” ด้วยการนำผ้าที่เปื้อนคราบไปจุ่มน้ำให้เปียกก่อน แล้วใช้น้ำยาล้างห้องน้ำทาลงไปบนคราบ จากนั้นให้ใช้แปรงสีฟันค่อยๆ ขัดคราบออก ซึ่งถ้าไม่ออกอีก ก็ให้ใช้การขยี้แบบการซักผ้าเลยค่ะ (โปรดใส่ถุงมือยางเวลาขยี้ด้วย เพราะถ้าขยี้ด้วยมือเปล่าน้ำยาจะกัดมือค่ะ) และไม่ควรทิ้งน้ำยาไว้บนเสื้อนานเกินไป เพราะคราบน้ำยาจะไปติดเสื้อแทน

เพราะฉะนั้น รีบทาแล้วรีบขัดหรือขยี้ออก เสร็จแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกหลายๆ น้ำ และถ้าใครกลัวว่าจะมีสารเคมีตกค้าง แล้วจะทำร้ายผิวได้ แนะนำให้ซักด้วยวิธีซักผ้าตามปกติอีก 2-3 ครั้ง หรือทำการต้มเสื้ออีก ก่อนนำไปตาก แล้วค่อยนำมาใส่นะคะ

และนั่นก็คือวิธีต่างๆ ที่จะสามารถช่วยชุบชีวิตเสื้อผ้าสีขาวที่มีคราบเหลือง ให้กลับมาขาวสดใสได้อีกครั้ง โดยไม่จำเป็นจะต้องซื้อเสื้อใหม่ให้เสียดายเงิน หรือทนใส่เสื้อที่ไม่น่าดูอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันปัญหาคราบเหลืองๆ ไม่พึงประสงค์ ไม่ให้เกิดซ้ำอีก ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้โรลออนที่เป็นสาเหตุของปัญหา หรือเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นตัวในรูปแบบอื่นๆ แทน แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ (เช่น ในกรณีที่โรลออนที่ใช้อยู่ ไม่สามารถเปลี่ยนยี่ห้อได้ เพราะใช้ได้แค่ยี่ห้อเดียว)

เมื่อเสื้อที่กลับมาขาวแล้ว เกิดคราบเหลืองขึ้นมาอีก ก็ให้รีบถอดเสื้อออกมาแช่น้ำยาซักผ้า และซักทันทีที่กลับมาถึงบ้าน อย่าทิ้งไว้นาน หรือเก็บไว้รอซักสุดสัปดาห์ เพราะคราบเหลืองที่ยิ่งปล่อยไว้นาน และสะสมมากๆ เข้า จะขจัดออกยากมากถึงมากที่สุด (วนกลับไปที่จุดเดิม) นั่นเองค่ะ