วิธีป้องกัน และ รักษาพิษ ของ แมลงก้นกระดก เบื้องต้น

เชื่อว่าในทุกๆหน้าฝน จะมีคำเตือนเกี่ยวกับ แมลงเฟรชชี่ (Freshy) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "แมลงก้นกระดก" ซึ่งจะพบได้มาในช่วงหน้าฝน และที่สำคัญแมลงก้นกระดกนี้ ถือว่าเป็นสัตว์ตัวเล็กๆ ที่อันตรายมาก เพราะ มีพิษร้าย และรุนแรง แค่สัมผัสก็อาจจะทำให้ผิวหนังไหม้ แสบร้อน และเกิดแผลพุพองเป็นวงกว้างได้

โดย แมลงก้นกระดก นั้นมีขนาดเล็กมากๆแค่ประมาณ 1 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วเจ้าแมลงร้ายนี้สามารถพบได้ทั้งปี แต่ที่มักนิยมพบเจอบ่อยๆ น่าจะเป็นช่วงหน้าฝน เพราะ จากสถิติจะมีคนไข้ที่ถูกพิษของเจ้าแมลงก้นกระดกมากขึ้นเป็นเท่าตัวในช่วงหน้าฝนของทุกๆปี



โดยตอนโดนพิษของแมลงก้นกระดกใหม่ๆ ผิวหนังจะแดงก่อน แล้วจะเริ่มออกร้อน ถ้ารักษาช้าจะเป็นแผลเป็นได้ โดยเฉพาะใบหน้าจะรักษายากมาก พวกนี้ถ้าวินิจฉัยไว หรือไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาได้เร็ว ตั้งแต่ตอนยังเป็นผื่นแดง ยังไม่ไหม้ หรือพอง ก็จะไม่ค่อยเป็นแผลเป็นเท่าไหร่
โดยพิษของเจ้าแมลงก้นกระดกนี้ แค่ไปสัมผัสพิษของมันก็จะติดในส่วนที่ไปสัมผัส ยิ่งถ้าเกาจะยิ่งหนักเพราะพิษจะติดที่มือ และอาจจะลามไปส่วนอื่นๆที่มือเราสัมผัสพิษได้อีกด้วย

วิธีป้องกันตัวเองจากแมลงก้นกระดก
- ห้ามสัมผัสหรือบี้แมลงก้นกระดก ให้ใช้วิธีเป่าหรือใช้อุปกรณ์ปัดออกไปให้พ้นตัวแทนการสัมผัส
- ควรตรวจตราที่นอน หมอน ผ้าห่มให้เรียบร้อยก่อนนอน
- ควรปิดประตู หน้าต่าง ห้องนอนให้มิดชิด โดยเฉพาะเวลากลางคืน
- ในช่วงกลางคืนควรเปิดไฟเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะในห้องนอน หากไม่จำเป็นก็ควรปิดไฟเอาไว้ เพราะแมลงก้นกระดกชอบออกมาเล่นแสงไฟตามบ้านเรือนคน



หากโดนพิษแมลงก้นกระดกควรทำอย่างไร ?
ก่อนอื่นเลย หากโดนตัว หรือ ส่วนไหนไปสัมผัส แมลงก้นกระดก ให้ทำการล้างส่วนนั้นด้วยน้ำสะอาดทันที และทาด้วย steroid cream แต่ต้องมั่นใจว่าโดนจริงๆ และให้รีบทำการไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะอาจติดเชื้อรุนแรงได้
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ ได้บอกว่า พิษจากแมลงด้วงก้นกระดกไม่ทำให้มีอันตรายถึงชีวิต ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลมากเกินไป