งานวิจัยล่าสุด แนะนำ ตะโกนคำหยาบ ช่วยลดความเจ็บปวดได้จริง

เชื่อว่ามีหลายคนที่เวลาเจ็บปวด และจะต้องตะโกน หรือ สบถคำต่างๆนาๆออกมาโดยที่ไม่ได้รู้ตัว แต่เป็นการตอบสนองโดยอัตโนมัติ ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะ ได้มีงานวิจัยออกมาเกี่ยวกับ การลดความเจ็บปวด โดยการสบถคำหยาบดังๆออกมา และได้มีการยืนยันทางวิทยาศาสตร์แล้วด้วยว่า การตะโกนคำหยาบสามารถช่วยลดความเจ็บได้จริงๆ



ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นของ มหาวิทยาลัย Keele ซึ่งได้ทำการวิจัยต่อยอดมาจากงานวิจัยระดับนานาชาติของปี 2009 ซึ่งได้วิจัยพบว่า การพูดคำหยาบสามารถเพิ่มความทนทานต่อความเจ็บปวดของมนุษย์ในระยะสั้นได้
โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้ทดลองโดยการที่ นักวิจัยคิด คำหยาบเทียม ขึ้นมา 2 คำ เพื่อนำไปเปรียบเทียบเวลาที่ต้องทนกับความเจ็บปวดกับคำหยาบปกติ
และได้ให้ผู้ทดลอง เอามืดแช่ในน้ำเย็นที่เป็นน้ำแข็ง และให้สบถคำหยาบเทียม และ คำหยาบที่ใช้ตามปกติ และดูว่าคำใดจะสามารถลดความเจ็บปวดได้มากกว่ากัน
จากการทดสอบก็ได้รู้ว่า คำหยาบเทียม ช่วยลดอาการเจ็บปวดได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็เทียบไม่ได้กับการตะโกนคำหยาบที่ใช้ตามปกติ ทั้งที่ไม่ว่า คำหยาบเทียม หรือ คำหยาบปกติ ถูกออกแบบมาให้ใช้ปลดปล่อยอารมณ์เช่นกัน

ซึ่งทำให้ทางทีมวิจัยได้อ้างอิงจากงานวิจัยชิ้นเก่า และการทดลองครั้งใหม่รวมกัน จนออกมาในแนวคิดว่า คำหยาบแบบปกติส่งผลดีกว่า คำหยาบแบบเทียมๆ อาจมาจากการที่ทุกคนคุ้นชินกับคำหยาบแบบปกติ พร้อมถูกสบถออกมาให้ลองรับและสอดคล้องกับอารมณ์ขณะนั้น ผิดกับคำหยาบเทียมที่สร้างขึ้นมา
จากงานวิจัยชิ้นนี้ทำให้ได้รู้ว่า หากเราต้องพบกับความเจ็บปวด การสบถคำหยาบซ้ำๆดังๆ ก็สามารถช่วยลดอาการเจ็บปวดได้ในระดับนึงเลยทีเดียว



อ้างอิง้อมูจาก - https://metro.co.uk/2019/07/17/what-the-f-swearing-really-does-help-with-pain-10383142/?fbclid=IwAR33mx6t_lrnpr5q8rQRmdnqc21UC68nCS4bjALUh1D9H0VsARo30MavedQ