ทำไมโรงงานในประเทศไทย ถึงไปไม่รอด

ทำไมโรงงานหลายแห่งในประเทศไทย ถึงต้องปิดตัว เลิกจ้าง 

1. ค่าเงินแข็ง ยิ่งค่าเงินบาทแข็ง สินค้าไทยก็ยิ่งแพง ก็ยิ่งแข่งย าก ขายย าก

2. สิทธิประโยชน์ทางภาษีหายไป อย่างเช่น ธุรกิจเสื้อผ้า สมัยก่อนเราได้ 18% วันนี้เหลือ 0% ถ้าอย า กได้ สิทธิประโยชน์ทางภาษี เจ้าของโรงงานก็ต้องปิดโรงงานในไทย ไปเปิดใน เวียดนาม , บังกลาเทศ แทน

3. ค่าแรงสูง ตอนขึ้น 300 บาท ก็ ไปสวรรค์ไปหลายอุตสาหกรรมละ โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมที่ Margin ต่ำ ไปสวรรค์หมด คราวนี้ สัญญานักการเมือง 400 บาท คง ไปสวรรค์อีกเกลื่อน

ผมได้ผมคุยกับ คุณ บุญชัย CEO ของ Sabina ใช่ ชุดชั้นใน Sabina นั่นแหละ เขาเป็นผู้ให้คำตอบเ รื่ อ งนี้ได้ดีที่สุด

เพราะ เดิมที Sabina เคยเป็น OEM กว่า 90% แปลว่า รับจ้างต่างชาติผลิต กำไรบางเฉียบ (ซึ่งโรงงานส่วนใหญ่ในไทยก็คือแบ บนี้เกือบทุก อุตสาหกรรม)

คือ ฝรั่งจะมาจ้างแรงงาน ในประเทศที่แรงงานถูก แล้วเขาก็กำหนดทุกอย่าง ทั้งราคา ทั้งวัตถุดิบ จนโรงงาน OEM แทบไม่เหลือกำไร ที่แย่กว่านั้น คือ ทุกปี เขาจะขอราคาต่ำลง ทุกวันนี้ ฝรั่งเขายิ่งเลือกได้ เพราะ มีโรงงาน OEM ในจีน ในเวียดนาม ในประเทศเพื่อนบ้าน ที่พร้อมกดราคาตัวเอง

ในอดีตโรงงานในไทย ยังได้เปรียบบ้าง เพราะ เดิม แรงงานเราถูก / เรามีสิทธิประโยชน์ทางภาษี / และ ค่าเงินเราถูก วันนี้ 3 ข้อได้เปรียบเรา ไม่มีแล้ว

แล้วพี่ทำยังไง ครับ ?

ให้ผมเดา Sabina น่าจะไปเปิดโรงงาน ในเวียดนาม ใช่ไหม เพราะได้ 18% สิทธิประโยชน์ทางภาษี แถมแรงงานก็ถูกกว่าเรา ค่าเงินก็ไม่แข็ง

ผิด ไม่ใช่เลย

อ้าว แล้ว Sabina ทำไง ?

10 ปี ที่ผ่าหน้าอกา Sabina เปลี่ยนจาก เคยเป็น OEM มาเป็น สร้าง Brand เอง

– จากผลิตให้ฝรั่ง ส่งออก กลายมาเป็น ผลิตขายคนไทยโดยสร้าง Brand เอง ตอนนี้ รายได้ 90% คือ Brand ตัวเอง เหลือ 10% เป็น รับจ้างผลิต

– ผลคือ Margin เพิ่ม 2 เท่า จากเดิม OEM แทบ ไปสวรรค์ กำไร 20% แต่วันนี้ กำไรขั้นต้น 50% ขึ้น

– วันนั้น ทางเลือกเรามี 2 แบบ คือ หนึ่ง ไปตั้งโรงงานในเวียดนาม หรือ ประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มยอดขาย แต่กำไรบาง แบบพวกโรงงานในจีน ซึ่งถ้าเลือกแบบนั้น ก็ต้องเจอคู่แข่งกับจีน แต่เราเลือกแบบที่สอง คือ เลือกเป็นฝรั่ง คือ พัฒนา Brand ตัวเอง

ความย าก คือ อะไร ?

ต้องเปลี่ยนทุกอย่าง เช่น เดิมที OEM ผลิต 1 แบบ ล้านชิ้น ก็ทำไปเลย .แต่พอทำ Brand เอง ถ้าทำ ล้านชิ้น ใครจะซื้อ ? มันต้องเพิ่มแบบ ทำความเข้าใจ Segment ลูกค้า เช่น หน้าอกเล็ก , หน้าอกใหญ่ , หน้าอกแปลก อะไรก็ว่าไป .พูดง่าย แต่ก่อน ทำสินค้าตามสั่ง ไม่ต้องเข้าใจคนซื้อ แต่วันนี้ พี่ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญยกทรง

พี่เป็นผู้ชาย ที่ขาย ยกทรง เข้าใจทรง มันคืออะไรครับ ?

– ใช่ วันนี้ Sabina เลือก ทำตัวเป็นฝรั่ง ปีนี้ เราไปจ้าง ตปท. เช่น จีน , เวียดนาม ผลิตให้เรา เกือบ 30% จาก “รับจ้าง” กลายเป็น “ผู้จ้าง” พอ เงินบาทแข็ง เราเลยได้เปรียบ

– ออนไลน์ วันนี้ กลายเป็นโอกาสให้โรงงาน เพราะ เดิมทีโรงงาน จะโดนห้างบีบ ขอทั้ง ค่าเช่า ทั้ง GP แทบไม่เหลืออะไร จ่ายช้าอีก ก็เขารายใหญ่ แต่คราวนี้ออนไลน์ เขาจ่ายสด สรุป ขายถูก แต่กำไรเพิ่มขึ้น เพราะ Win-Win ทั้ง 2 ฝ่าย ใครมีโรงงาน ต้องขย ายจุดนี้

– ต่างประเทศ ขายไหม ? .เอาตรง ไป ตปท. ตรง มีเจ๊ง นะครับ คนส่วนใหญ่ไป ตปท. ไม่ร อ ด เพราะ คิดง่าย ถ้าโ ก ง โ ก งต่างชาติง่ายกว่า คนบ้านเขาก็เหมือนกัน ดังนั้น ตรงนี้ มันมี Learning Curve

สุดท้าย โรงงาน ยังทำไหม ?

ทำ แต่ไม่ขย าย ไป ทำงานย าก งาน Premium อย่างที่บอก งาน 90% ของ โรงงาน Sabina 5 แห่ง ในไทย ทำให้ Brand ตัวเอง อีก 10% ทำงาน OEM แบบย าก

คุยกับ พี่บุญชัย ผมเห็น แสงสว่าง ปลายอุโมงค์ของโรงงานในไทย ที่มองออก

สำคัญ วันนี้ ต้องกลับมา ทำตัวเป็นฝรั่ง

1. สร้าง Brand

2. ศึกษาลูกค้าอย่างลึกซึ้ง

3. พัฒนาไปเรื่อย ลดต้นทุน / เพิ่มคุณภาพ / ตอบโจทย์ตลาด

ขอบคุณแหล่งที่มา ภาววิทย์กลิ่นประทุม