คุณจะเลือกแบบไหน ทำงานในเมืองหรือต่างจังหวัด

เพื่อนสนิทคนนึง ทำงานกราฟฟิคในกรุงเทพมาแล้ว 2 ปี มีเงินเดือน 18,000 บาท เดือนๆนึงเหลือเก็บ แ ค่ ไม่ถึง 5000 ทั้งที่ใช้ประหยัดอย่างสุดๆ แล้ว  อันที่จริงเพื่อนคนนี้อยากกลับมาทำงานต่างจังหวัด แม้เงินเดือนจะน้อยกว่า แต่ก็ไม่สามารถกลับมาทำได้ เพราะอาชีพกราฟฟิคที่ถนัดนั้น มีเฉพาะในกรุงเทพเท่านั้น 

นี่ก็คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย และกำลังสับสนอยู่ ว่าจะทำงานในเมืองต่อไปในเมือง แล้วหารายได้เสริมทางอื่นๆ หรือว่าจะกลับไปทำงานแถวบ้านในสายอาชีพอื่นดู ถ้าเป็นคุณเจอสถานการณ์อย่างนี้ จะทำอย่างไร? 

เงินเดือน 20,000 มีแต่หนี้ 

สังคมในปัจจุบันเป็นยุคที่ข้าวยากหมากแพง จึงทำให้มีการแข่งขันสูง ค่าครองชีพขึ้นสูง จนทำให้บรรดาข้าวของเครื่องใช้ก็พากันขึ้นราคาไปตามๆกัน ผู้คนต่างหลั่งไหลเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อเข้ามาทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ หวังเพียงเพื่อจะต้องการได้เงินเยอะๆ

บ้างก็เข้ามาเรียนเพราะคิดว่าเเรียนที่กรุงเทพฯย่อมดีกว่า บ้างก็เข้ามาค้าขายในกรุงเทพฯ เพราะคนเมืองกรุงมีจำนวนเยอะ เหล่าบรรดาแม่ค้าจึงมีลู่ทางในการทำมาหากิน

แต่พนักงานบริษัท ที่มีเงินเดือนหลายหมื่นนั้น กลับไม่พอใช้ 

บางรายก็ชักหน้าไม่ถึงหลังเพราะค่าครองชีพที่กรุงเทพฯนั้นพุ่งสูงมาก เพราะทุกคนนั้นล้วนต้องซื้อกิน ซื้อใช้ และไหนจะเป็นค่าเดินทางไปทำงาน ทุกๆอย่างก็ล้วนแต่ต้องใช้เงิน

ในวันนี้เราจึงได้นำอัตราเงินเดือน ระหว่างคนที่ทำงานในกรุงเทพที่เงินเดือน 18,000 กับคนที่ทำงานอยู่แถวบ้าน เงินเดือน 9,000 เรามาเปรียบเทียบดูกันว่า ระหว่างทำงานอยู่ในเมืองกรุงกับทำแถวบ้าน จะต่างกันมากน้อยขนาดไหน

ส่วนสาเหตุที่ เงินเดือนไม่พอใช้ สำหรับคนทำงานกรุงเทพ

ลองตรวจสอบดูว่าวันๆ ตัวเราเองใช้จ่าย อะไรไปบ้าง แล้วลองแจกแจงค่าใช้จ่ายทั้งหมดในแต่ละเดือนออกมา คุณก็จะเห็นถึงปัญหาแล้วว่าเพราะอะไร แล้วเราค่อยๆมาแก้ปัญหาเหล่านั้นให้ตรงจุด

1. พฤติกรรมการใช้เงิน

กินปกติ กาแฟ 2 แก้วต่อวัน เฉลี่ยวันละ 70บาท ทั้งหมด 24 วันทำงาน รวมเป็นเงิน 1,680 บาท

ลดลง 1 แก้ว ลดลงมาเหลือวันละ 1 แก้วต่อวัน 45 บาท 24วันทำงาน ก็จะเป็นเงิน 1,080 บาท ประหยัดไปได้ 600 บาท

ลดความสุนทรีไปกิน 3 in 1 เปลี่ยนไปกิน 3 in 1 จะตกอยู่ที่ 240 บาท 60 ซอง จาก 1,680 เราเสีย แ ค่ 240 บาท ประหยัดไป 1,440 บาท อันนี้ก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ

2. ใช้บัตรเครดิต และชอบยืมเงินคนอื่น

เวลาอยากได้อะไร หรือใช้จ่ายอะไร พยายามใช้เงินสดนะครับ หรือบางคนเถียงว่าไม่ใช้ไม่ได้เพราะต้องทำธุรกรรมทางการเงินบนอินเตอร์เน็ต เดี๋ยวนี้โลกมันไปไกลแล้วครับ มีบัตรเดบิตที่จ่ายบนอินเตอร์เน็ต ได้แล้ว

แต่ใครที่ยืนยันว่าจะใช้บัตรเครดิตก็ได้ครับ แต่ขอให้รูดแล้วจ่ายให้หมดในครั้งเดียว อย่าดอง อย่าผ่อน ศูนย์เปอร์เซ็น ก็ไม่ต้องใช้ พยายามเก็บเงินใช้เงินสดครับ เตื อ น ด้วยความหวังดี เพราะผมเองก็ผ่านจุดนั้นมาแล้ว เป็นหนี้บัตรแบบไม่รู้ตัวเพราะ ผ่อนโน่น ผ่อนนี่ รูดไปก่อนแล้วจ่ายขั้นต่ำ รู้ตัวอีกทีเงินเดือนไม่พอใช้ พยายามอย่าใช้บัตร และหยิบยืมคนอื่น ควรใช้เท่าที่มีนะครับ

3. ไม่รู้จักควบคุมความอยาก

ความอยากของมนุษย์เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีเงินไม่พอใช้ ผมคอนเฟิร์มครับ เพราะเมื่อคุณอยากได้ คุณก็จะซื้อ การที่คุณซื้อโดยใช้เงินสำหรับกินประจำวันที่มีอยู่ หรือเงินที่หยิบยืมมา ซึ่งไม่ใช่เงินเก็บ หรือเงินออมคุณก็จะไม่มีเงินพอใช้แน่นอน

สุดท้ายนี้อยากจะฝากคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน หรือเป็นวัยตั้งต้นชิวิต ถ้าคุณอยากมีอนาคตที่ดีพยายามควบคุมการใช้จ่าย อย่าใช้เงินเกินตัว มี แ ค่ ไหนใช้ แ ค่ นั้น ถ้าอยากได้อะไรจริงๆ ให้คิดให้รอบคอบก่อนว่าถ้าได้มาแล้วมันมีประโยชน์อย่างไร คุ้มหรือไม่ที่จะซื้อ ที่สำคัญดูกำลังทรัพย์ของเราในขณะนั้นด้วยว่า พอได้มาแล้วเราจะมีพอกิน พอใช้ และพอเก็บ ไม่อย่างนั้น คุณก็อาจจะเป็นคนที่ล้มเหลวด้านการเงินตลอดชีวิตแน่นอนครับ

ขอบคุณแหล่งที่มา aphinop