อย่าเพิ่งถอนทิ้ง ผักเบี้ยใหญ่ มีประโยชน์มาก

ตามพื้นถนน ตามรอยแยกพื้นปูนมักจะเจอบ่อยๆ  ผักเบี้ยใหญ่ ใครมองว่าเป็นแค่วัชพืชขึ้นอยู่ริมทางคงต้องเสียดายแน่ๆ เพราะแท้จริงแล้วมีสรรพคุณผักพื้นบ้านของไทยที่ใช้ประโยชน์ได้มากมาย 

อยากผิวนุ่ม ชุ่มชื้น หน้าตึง ไม่ต้องพึ่งโบท็อกซ์แต่ประการใด เพราะมีงานวิจัยพบว่าผักพื้นบ้านและสมุนไพรไทยที่ชื่อว่า “ผักเบี้ยใหญ่” ช่วยบำรุงผิวพรรณและรักษาพร้อมป้องกันได้อีกสารพัด โ ร ค

แต่ใครต่อใครก็ต่างคิดว่าผักนี้ดูคล้ายกับวัชพืชขึ้นตามพื้นดินมีดีขนาดนี้ ถ้าอย่างนั้นก็ได้เวลาไปรู้จักสรรพคุณของผักพื้นบ้านชนิดนี้กันแล้ว

ผักเบี้ยใหญ่ ชื่อนี้รู้จักดีหรือยัง ผักเบี้ยใหญ่ ถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับคุณนายตื่นสาย พบได้ทั่วไปในทุกภาคของประเทศไทย และยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อตามแต่ละพื้นที่ เช่น ผักเบี้ยดอกเหลือง, ผักตาโค้ง,ผักอีหลู, ตะก้ง, แดงสวรรค์ เป็นต้น  

สรรพคุณผักเบี้ยใหญ่ตามตำรับยา

1 ใบ  แก้ไอแห้ง แก้ขัดเบา เป็นย า ขับ ปั ส  ส า วะ แก้กระหายน้ำ ตำพอกหรือทาแก้ แ ผ ล อัก เ ส บ บ ว ม   แผ ล ไ ฟ ไ ห ม้ น้ำ ร้ อ นล ว ก  แก้ ริ ด สีด ว ง ท วา ร ป ว ด บ ว ม

2 น้ำคั้นของต้น นำมาทาแก้ แ ผ ล แมลงกัดต่อย หรือนำมาดื่มแก้ ห น อ งใ น   ปั ส สา ว ะ ขั ด

3 ทั้งต้น  แก้ บิ ด ถ่ ายเป็นโลหิต แก้  แ ผล เ น่ าเ ปื่ อ ย เป็ น ห นอ ง เ รื้อ รั  ง แก้เหงือกบวม แก้เจ็บคอ โหลิต ไหลตามไรฟัน แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยหล่อ ลื่ น ลำไ ส้  ช่วยโลหิตได้

4 เมล็ด ใช้ขับพ ย า ธิ เป็นยา ระ บ า ย อ่อน ๆ ช่วย ขั บ ปัส ส า ว ะได้

วิธีและขนาดที่ใช้

ใช้ต้นแห้งหนัก 10- 15 กรัม (ต้นสดหนัก 60-120 กรัม) ต้มเอาน้ำ หรือคั้นเอาน้ำกิน ใช้ภายนอก ผิงไฟให้แห้งลบดเป็นผงผสมน้ำทา หรือต้มเอาน้ำชะล้างบริเวณที่เป็น

ข้อ ค ว ร ระ วั ง

1 สตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน

2 ผู้ป่วย โ ร ค ไ ต ควรระ มั ด ร ะวั งในการใช้ เพราะใบสดของผักเบี้ยใหญ่มีกรดอ อ กซ า ลิ กสู ง  อีกทั้งยังมีปริมาณโพแทสเซียมสูง จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อน

3 คน ธ า ตุอ่ อ น ท้อง เ สี ย ง่ าย ไม่ควรรับประทาน

ผักพื้นบ้านและสมุนไพรของไทย ๆ นี่ล่ะเป็นยาขนานเอกที่คนโบร่ำโบราณนำมาใช้ รั ก ษา อา ก า รต่างๆ

แม้ว่าสมัยนี้คนเจ็บ ไ ข้ ได้ ป่ ว ย จะหันไปพึ่งแทย์แผนปัจจุบัน แต่ก็ยังมีการนำสมุนไพรไทยมาร่วมใช้บำบัด รั ก ษ า อยู่ไม่น้อย หนึ่งในนั้นก็คือ “ผักเบี้ยใหญ่” ของดีใกล้ตัวที่หาได้ไม่ ย า ก เลย

ขอบคุณแหล่งที่มา Kapook