ผลวิจัยชี้ชัด “สาวโสด” มีความสุขมากกว่า “คนที่แต่งงานแล้ว”

ทุกวันนี้ผู้หญิงบางคนทำงานเก่งพอๆกับผู้ชาย บางคนทุ่มเทให้กับงานและหาเงินด้วยตัวเองได้เปย์ตัวเอง ไม่ต้องรอให้ผู้ชายมาเปย์ ทำให้ปัจจุบันผู้หญิงครองตัวเป็นโสดกันเยอะมากๆ วันนี้เราจะพามาดูว่าผู้หญิงโสดมีข้อดีอะไรบ้าง

ผลวิจัยพฤติกรรมจากอังกฤษ มีรายงานว่า สาวโสดมีความสุขมากกว่าคนที่แต่งงาน ชี้คนมีคู่จะมีความสุขแค่ตอนสามีอยู่บ้านเท่านั้น แถมการแต่งงาน ยังทำให้ต้องวิตกกังวลเรื่องการเงินและสุขภาพอีกด้วย สำนักข่าวจากประเทศอังกฤษอย่าง The Guardian รายงานข่าวระบุถึงผลวิจัยของวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งลอนดอน ที่วิเคราะห์เกี่ยวกับพฤติกรรมศาสตร์ของผู้คน โดยมีศาสตราจารย์ พอล โดแลน นักวิชาการด้านพฤติกรรมศาสตร์ ระบุว่า การแต่งงานและได้เลี้ยงลูกไม่ใช่ตัวบ่งชี้หรือเป็นปัจจัยกำหนดความสุขของผู้หญิง และผู้หญิงโสดก็อยู่อย่างมีความสุขได้ไม่ต่างจากคนที่แต่งงานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกแง่มุมหนึ่งของผลวิจัยที่ระบุว่าหญิงโสดก็อาจเป็นทุกข์ในเรื่องคู่ครองมากกว่าหญิงสาวที่แต่งงานแล้ว โดยเฉพาะหากการรับเอา หรือถูกปลูกฝังค่านิยมทางสังคมที่ว่าผู้หญิงจะต้องแต่งงานมาเป็นปัจจัยหลักในการใช้ชีวิต และเมื่อไม่สามารถทำบรรลุเป้าหมายได้ก็จะเป็นทุกข์ทันที

กำหนดชีวิตตัวเองว่าเรามีความสุขก็ไม่ต้องไปสนใจกับคำพูดที่ว่าผู้หญิงทุกคนต้องแต่งงานมีครอบครัวจริงไหมคะ รอเวลาที่พร้อมจริงๆตอนนั้นจะมีแฟนหรือมีครอบครัวก็ถือว่ายังไม่สาย

ผลวิจัยยังระบุถึงสาเหตุแห่งความสุขในกลุ่มผู้หญิงเมื่อถูกเปรียบเทียบระหว่างคนโสด คนที่แต่งงานแล้ว รวมถึงคนที่หย่าร้าง แยกกันอยู่

 

ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วจะมีความสุขเมื่อคู่ครอง หรือสามีอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ซึ่งช่วงเวลานั้นจะทำให้เธอมีความสุขที่สุด แต่เมื่อคู่ชีวิต หรือสามีออกจากบ้านไปทั้งการทำงาน ธุระ  องค์ประกอบนี้จะทำให้หญิงที่มีคู่อยู่ในภาวะเศร้าอย่างหนัก