ไม่ต้องจ่ายแพง เทคนิคเปิดแอร์เย็นฉ่ำทั้งวันก็ไม่เปลือง

ต้องแข็งแกร่งขนาดไหน ถึงจะสามารถใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย ประเทศที่ในหนึ่งวันมีถึง 3 ฤดู คือ ร้อน ร้อนมาก และร้อนที่สุดได้ เว้นแต่ว่าวันไหนจะโชคดี มีฝนตกลงมาพอให้ได้ชุ่มฉ่ำ แต่ก็เหนอะหนะอบอ้าว แ ค่ พัดลมเป่าอาจจะเอาไม่อยู่ จะเปิดเเอร์ก็กลัวว่าค่าไฟจะพุ่งใช่ไหมคะ

ขอบอกเลยว่า ตอ่ไปนี้หมดกังวลได้เลยค่ะ เพราะเราจะมาเผยวิธีเปิดแอร์ให้ประหยัด เย็นฉ่ำทั้งวัน ค่าไฟไม่พุ่ง ทำอย่างไรไปดูพร้อมกันเลย

เรามักจะได้ยินคำแนะนำที่บอกว่า ให้เปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศา ความชื้นที่ 50 เพื่อประสิทธิภาพที่ดีของแอร์ และช่วยประหยัดไฟ ซึ่งความเชื่อนี้อาจไม่ถูกนัก เพราะเป็นแนวคิดของต่างประเทศ ที่มีสภาพอากาศแตกต่างไปจากบ้านเรา แล้วอุณหภูมิที่เหมาะสมจริงๆคือเท่าไหร่?

คำตอบคือ

1 ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไว้ที่ 26-27 องศาเซลเซียส พร้อมกับเปิดพัดลมตัวเล็กๆ ให้มีลมพัดผ่านร่างกาย ก็สามารถรู้สึกเย็นได้และจะประหยัดไฟได้ถึง 10-30%

2 เปิดแอร์เท่าที่จำเป็น เลือกเปิดแอร์เฉพาะที่จำเป็นจะช่วยประหยัดได้ เช่นใช้แอร์เฉพาะในห้องนอน เป็นต้น

3 หลีกเลี่ยงการนำเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว หรือภาชนะที่มีผิวหน้าร้อนจัดเข้าห้อง เช่นเตาไฟฟ้า กระทะร้อน หม้อต้มน้ำ หม้อต้มสุกี้ แต่ควรปรุงอาหารเหล่านั้นให้เสร็จจากด้านนอกก่อนนำเข้าไปในห้องที่ปรับอากาศ

4 ไม่นำความชื้นเข้าห้อง สำหรับเมืองไทยพลังงานที่ใช้ในการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศนั้นมีแค่ 30 % เท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 70 % เป็นการใช้เพื่อทำให้อากาศในห้องนั้นแห้งลง ดังนั้นหากต้องการให้แอร์ทำงานน้อยก็อย่าเอาของที่มีความชื้นเข้าไปไว้ในห้องที่ปรับอากาศเช่นกระถางต้นไม้ การตากผ้า หรือทำบานเกล็ดระบายอากาศของประตูห้องน้ำในห้อง

5 ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง ควรมีการถอดล้างภายในโดยช่างผู้ชำนาญงาน เพื่อให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานและประหยัดค่าไฟฟ้าได้

6 ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท ควรปิดประตูหรือหน้าต่างให้สนิทขณะเปิดแอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนชื้นจากภายนอกเข้ามา ทำให้เครื่องต้องทำงานหนักขึ้น

7 ปิดก่อนออก ควรปิดแอร์ก่อนออกจากห้องอย่างน้อย 30 นาที – 1 ชั่วโมง เพราะยังมีความเย็นหลงเหลืออยู่ โดยการปิดแอร์ขนาด 12,000 บีทียู เร็วขึ้นวันละ 1 ชั่วโมง 1 ล้านเครื่อง จะประหยัดไฟให้ประเทศได้เดือนละ 52.50 ล้านบาท หรือ 630 ล้านบาทต่อปี

8 ถ่ายเทความร้อน ช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้ห้องหรือก่อนเปิดแอร์สักประมาณ 15 นาที ควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ภายนอกเข้าไปแทนที่อากาศภายในห้อง ทั้งยังช่วยลดกลิ่นต่างๆ ให้น้อยลง โดยไม่จำเป็นต้องเปิดพัดลมระบายอากาศซึ่งจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น

9  ตั้งคอมเพรสเซอร์ไว้ในที่ร่ม หรือไม่ใช่ในที่กลางแจ้งจนเกินไป เพราะหากวางในที่กลางแจ้งเกินไปจะทำให้อุณหภูมิของตัวเครื่องทำงานหนักเกินและลดทอนประสิทธิภาพลง การตั้งคอมเพรสเซอร์แอร์ควรตั้งห่างจากผนังอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ประมาณ 15-20 %

และนี่ก็คือเคล็ดลับดีๆที่เรานำมาฝากกัน ลองไปทำตามกันดูดีกว่าค่ะ ไม่ต้องทนร้อนแถมยังประหยัดเงิน ถ้าได้ผลอย่าลืมแชร์ต่อให้เพื่อนๆกันด้วยนะคะ

เรียบเรียงโดยทีมงาน จิปาถะ