รู้ไหมว่า “ค่าแรงช่าง” ตามมาตรฐานฝีมือในปี 2018 – 2019 นั้นเป็นอย่างไร

รู้ไหมว่า “ค่าแรงช่าง” ตามมาตรฐานฝีมือในปี 2018 – 2019 นั้นเป็นอย่างไร

งานบางอย่างก็ต้องมีช่างฝีมือที่มีทักษะทางด้านนั้นโดยตรงมาทำให้ แล้วรู้ไหมว่า ช่างแต่ละประเภทนั้นค่าแรงตามมาตรฐานฝีมือคือเท่าไหร่ ตามกำหนด ในปี 2018 – 2019 รู้เอาไว้ก็ดีนะ เราจะเคยเห็นว่าหลายคนจ้างช่างมาทำบ้านและโดนโก่งค่าแรงแพง ๆ ไปก็มีนั่นเพราะเราขาดความรู้ในด้านของค่าแรง หรือช่างบางคนก็ได้รับค่าแรงที่ต่ำกว่าเกณฑ์แบบนั้นก็ไม่ดี ทั้งช่างและคนทั่วไปก็ล้วนจำเป็นจะต้องรู้เกี่ยวกับ ค่าแรงช่าง ด้วยมีอะไรบ้างมาดูกัน

ช่างปูกระเบื้อง

งานกระเบื้องนั้นจะต้องใช้ความละเอียดอ่อนและกินเวลานานเหมือนกัน การปูกระเบื้องนั้นหากช่างไม่ชำนาญจะทำให้บ้านเกิดความเสียหายได้ง่าย ๆ ตามแก้กันเหนื่อยเลย ซึ่งการปูกระเบื้องนั้นช่างจะต้องรู้ว่ากระเบื้องแบบไหนปูอย่างไรเพื่อให้ออกมาสวยงามและอายุการใช้งานนานที่สุด ยิ่งบ้านหลังใหญ่ระยะเวลาในการปูก็ยิ่งนานมากขึ้น สำหรับค่าแรงมาตรฐานนั้นปูกระเบื้องพื้นและผนังจะเริ่มต้นที่ 120 – 150 บาท/ตารางเมตร แต่ว่าแม้จะพื้นที่กว้างจะกินเวลาปูนานก็จริงแต่ถ้าหากพื้นที่ยิ่งเล็กยิ่งแคบค่าแรงจะยิ่งสูงนะ

เปิดอัตราค่าแรงช่าง

ช่างมุงหลังคา

หลังคานั้นสำคัญมากหากช่างที่ทำไม่ชำนาญพอและมุงหลังคาไม่ดีเวลามีลมมีแดดอะไรมาโดนก็จะพังได้ง่าย ๆ หลังคาทำหน้าที่ในการปกป้องบ้าน ควรเลือกช่างให้ดีมีความชำนาญสูงมาช่วยมุงหลังคาให้ เพราะในการมุงหลังคาแต่ละประเภทนั้นก็อาจจะต้องเลือกช่างที่ทำเป็น แม้จะเป็นช่างเหมือนกันแต่บางคนก็ถนัดมุงหลังคาแค่ไม่กี่แบบเท่านั้น สำหรับค่าแรงช่างในการมุงหลังคานั้นจะเริ่มต้นที่ 500 – 900 บาท/ตารางเมตร ซึ่งเป็นค่าแรงอย่างเดียวนะไม่เกี่ยวกับวัสดุ

ช่างสี

หลังบ้านเสร็จแล้วก็เป็นการลงสี สำหรับช่างสีนั้นก็ต้องมีความชำนาญเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าจะทาแบบไหนก็ทา ๆ ไป แบบนั้นไม่ได้นะมีหวังบ้านออกมาด่าง ๆ แน่นอน ช่างสีเก่ง ๆ จะเก็บงานได้ละเอียดมาก ตั้งแต่เตรียมพื้นผิว เลือกสีแต่ละประเภทให้เหมาะกับบ้าน ส่วนจะทาเป็นสีอะไรก็เจ้าของบ้านเลือกได้เองเลย สำหรับค่าแรงช่างสีนั้น จะเริ่มต้นที่ 30 – 60 บาท/ตารางเมตร

เปิดอัตราค่าแรงช่าง

ช่างบิลท์อิน

เฟอร์นิเจอร์ประเภทหนึ่งที่มีการออกแบบให้มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ที่จะติดตั้ง อาจเป็นทำขึ้นที่หน้างานหรือทำขึ้นจากโรงงานแล้วนำมาประกอบหน้างาน ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ประภทนี้จะเป็นติดตั้งแบบถาวร หากจะทำการเปลี่ยนแปลงหรือเคลื่อนย้าย จะต้องรื้อเพียงอย่างเดียว ดังนั้นควรที่จะเลือกช่างที่ชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะ ส่วนการคิดค่าใช้จ่าย ช่างจะมีวิธีการคิดแบบละเอียด คือ เช็ครายการวัสดุ ค่าแรง และกำไร แจ้งให้ลูกค้าทราบ แต่ถ้าคิดแบบคร่าวๆ คือ ประเมินความยาวของเฟอร์นิเจอร์แล้วแจ้งราคาให้ลูกค้าทราบ สำหรับค่าแรงช่างก็อยู่ที่ 10,000 – 20,000 บาทต่อตารางเมตร ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและฝีมือของช่างด้วย เป็นงานที่ยากและละเอียดอ่อนมาก ๆ

ช่างทำประตู-หน้าต่าง

ประตูและหน้าต่างบ้านนั้นเป็นเหมือนหน้าตาของบ้านเลยนะ ส่วนจะใช้ประตูแบบไหนก็ออกแบบมาให้เหมาะกับบ้านและช่างที่ทำก็ควรมีความชำนาญด้วย การทำประตูหน้าต่างบ้านแต่ละแบบนั้นก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านชอบแบบไหนมากกว่า และช่างเองก็ต้องเก่งรวมทั้งมีฝีมือในการติดตั้งประตูหน้าต่างตามแบบที่เจ้าบ้านต้องการด้วยส่วนค่าแรงนั้นจะเริ่มต้นที่ ราคาเฉลี่ยช่างทำประตูทุกรูปแบบประตู-หน้าต่าง 1000 – 2500 บาท

ประมาณนี้สำหรับค่าแรงช่าง ซึ่งจำเป็นมากสำหรับคนทำงานช่าง ผู้รับเหมา และรวมถึงคนจ้างเองก็เช่นกัน จะได้เอามาคำนวณได้ว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ในการสร้างบ้าน จ้างช่างเท่าไหร่ นักออกแบบเท่าไหร่ และค่าวัสดุเท่าไหร่ จะได้บ้านในแบบที่คุณเองชอบและจ่ายในราคาที่สมเหตุสมผลมากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน, ผู้ รั บ เ ห ม า เ งิ น ล้าน