โบราณเขาถือ วันพระนี้สำคัญไฉน ข้อห้ามในวันพระ

วันพระนี้สำคัญไฉน
มีเรื่องเล่าสู่กันฟังดังนี้…

ทำไมถึงต้องห้ามโน่นห้ามนี่ไว้มากมาย ทำให้คนที่ไม่ทราบต่างก็เผลอทำสิ่งต้องห้ามไปโดยไม่รู้ตัว
ถามว่ามันจะผิดไหม?

คำตอบคือก็มีผิดบ้าง ผิดตรงที่ไม่รู้นี่แหละ

แต่หากรู้แล้วแต่ยังทำ ข้อนี้ก็ผิดไปเลยเต็มๆ
อันที่จริงเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของความเชื่อ ก็แล้วแต่ใครจะเชื่อแล้วกัน แต่สังเกตุไหมว่าคนโบราณเชื่ออะไรก็มักจะมีเหตุมีผลเสมอ เป็นเพราะเค้าอยู่มาก่อนเราดังนั้นเราเชื่อ ๆ ไว้ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรใช่ไหมค่ะ

เราลองมาดูกันครับว่า ในวันพระเราไม่ควรทำอะไรบ้าง
เราไม่ควรกระทำบาปทั้งปวง หากใครถือศีล 5 อยู่ ก็ให้ยึดตามศีลนั้นเลย

เพราะวันพระคือวันที่เกี่ยวเนื่องกับทางศาสนา ดังนั้นการทำบาปทั้งปวงจึงไม่ควรอย่างยิ่ง แต่ควรกระทำในสิ่งที่ดีทั้งทางกาย วาจาและก็ใจค่ะ

ในวันพระห้ามกระทำกิจสำคัญ ทำไมต้องห้ามวันพระ
ก็เพราะว่าในสมัยโบราณนั้น วันพระเป็นวันที่ชาวบ้านต้องเข้าวัดเข้าวา การจัดงานหรือกระทำกิจที่สำคัญ ๆ จึงไม่เหมาะ เพราะคนจะเข้าวัดกันมาก หรือไม่ก็จะเป็นการทำให้คนไม่เข้าวัดเสีย จะไม่ได้ทำนุบำรุงศาสนานั่นเอง เค้าเลยห้ามการจัดงานหรือกระทำกิจสำคัญในวันนี้

ในวันพระ
สำหรับคนที่มีคู่หรือมีครอบครัวแล้ว ควรเว้นการมีเพ ศสัมพันธ์ แน่นอนว่าวันนี้คือวันที่เราควรละเว้นสิ่งไม่ดี ดังนั้นการเสพกามทั้งหลายไม่ว่าอย่างไหนก็ควรเว้นให้หมด ในอีกความเชื่อที่น่าสนใจคือ หากมีเพ ศสัมพันธ์ในวันพระ จะทำให้เทวดาประจำตัวของเรามีเดชน้อยลง ทำให้การปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายที่เข้ามาหาเรานั้นเป็นไปได้ยาก ผลที่ตามมาคือเราอาจจะเจอเรื่องที่ไม่ดีเข้ามาในชีวิตก็เป็นได้

ในวันพระ
ใครที่อยากมีบุตรก็ให้ควรงด ควรงดอะไร? คำตอบคืองดมีเพ ศสัมพันธ์นั่นแหละ เพราะท่านว่าวันนี้เป็นวันที่ไม่ดี เด็กที่จะมาจุติหรือปฏิส นธินั้นก็จะเป็นเด็กที่ไม่ดีตามที่เราคาดหวังไว้

อนึ่งหากใครปราถนาอยากมีบุตรที่ดี
เมื่อภรรยาตั้งครรถ์แล้วก็ให้พาภรรยาไปกราบพระและกินน้ำมนต์ในโบสถ์ เชื่อว่าจะทำให้เด็กเป็นคนว่านอนสอนง่าย อยู่ในโอวาทของพ่อแม่

ข้อห้ามอีกประการหนึ่งสำหรับคนอยากมีบุตร
คือห้ามมีเพ ศสัมพันธ์ในเดือนสิบ (กันยายน) เพราะเดือนนี้เป็นเดือนที่เค้าปล่อยเปรตออกมาเพ่นพ่าน หากใครเผลอทำลูกในช่วงนี้
โชคร้ายเปรตอาจจะพลัดหลงมาจุติในท้องแล้วจะแย่ค่ะ

ข้อห้ามอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวนอกเหนือจากนี้ ก็จะเป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ซึ่งเราสามารถหาอ่านได้ทั่วไป ซึ่งโดยรวมแล้ววันพระก็คือวันที่เราควรละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธ์ ตามหลักพระพุทธศาสนาเท่านั้นเอง

ส่วนความเชื่อที่ว่ามานั้นจะจริงไม่จริงอย่างไร ขอท่านอย่าไปพิสูจน์เลย เชื่อไว้บ้างก็ดี เพราะมันไม่ได้เสียหายอะไรใช่ไหมค่ะ

*เป็นข้อคิดในการปฏิบัตินะค่ะ
วันพระ ควร คิดดี พูดดี ทำดี นะค่ะ

ที่มา : FB Pattani City