17 สัญญาณบอกเหตุ ก่อนเกิดภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ (ภูมิปัญญาชาวบ้านโบราณ)

1. ในเวลากลางวัน ถ้ามีเมฆจำนวนมาก ท้องฟ้ามีแสงสีแดง ลมสงบ ผิวน้ำทะเลไม่มีระลอกคลื่น เป็นสัญญาณเตือนว่า กำลังจะมีพายุ ลมแรงและจะมีฝนตกหนักมาก

2. ในเวลากลางคืน ถ้ามองไม่เห็นดวงดาว ท้องฟ้ามีแสงสีแดง ลมสงบ เป็นสัญญาณเตือนว่า ภายในคืนนี้จะมีพายุลมแรงและจะมีฝน ตกหนักมาก

3. ในเวลากลางวันในฤดูร้อน ถ้าอากาศร้อนอบอ้าวติดต่อกัน 2 วัน พอเช้าวันที่ 3 มีเมฆมากตามแนวขอบฟ้า ลมสงบ ก้อนเมฆใหญ่ขึ้น สูงขึ้น เรื่อยๆ เป็นสัญญาณเตือนว่า ตอนเย็นจนถึงใกล้ค่ำจะมีพายุฤดูร้อน จะมีฝนฟ้าคะนองรุนแรง มีฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าฝ่าลม กระโชกแรง และอาจจะมีลมงวง ลงมาจากฐานเมฆ

4. ฤดูร้อนในตอนบ่าย ถ้ามีลมค่อนข้างแรงพัดเข้าสู่ภูเขาจนถึงเย็น เป็นสัญญาณเตือนว่า คืนนี้จะมีฝนตกหนัก

5. ฤดูร้อน ปีใด พบรังผึ้ง รังมดแดง ทำบนยอดไม้ เป็นสัญญาณเตือนว่า ในหน้าฝนปีนั้นฝนจะน้อย

6. ฤดูร้อน ปีใด ไม่พบรังนกบนต้นไม้ หรือนกย้ายไปทำรังตามถ้ำ ตามใต้หน้าผา ซอกเหลือบหินบนภูเขา เป็นสัญญาณเตือนว่า ฤดูฝน ปีนั้นจะมีพายุลมแรง ฝนตกหนักมาก

7. ฤดูร้อน ปีใด มดที่ขุดรูอาศัยใต้ดิน ขนเอาขุยดินขึ้นมาทำเป็นกลมรอบรูไว้ เป็นสัญญาณว่าฤดูฝนปีนี้จะมีฝนดี

8. ฤดูร้อนปีใด ต้นทองกวาวออกดอกเต็มต้น มะขามติดฝักดก ต้นหว้าลูกดก หญ้าแพรกช่อยาวต้นตรง เป็นสัญญาณว่าฤดูฝนปีนี้จะมี ฝนดี

9. ฤดูฝน มดดำขนไข่ อพยพขึ้นไปอยู่ที่สูง เป็นสัญญาณเตือนว่า ภายใน 2 วันจะมีฝนตกหนักจนน้ำท่วม

10. ฤดูฝน ถ้าลงไปงมหอยในดินโคลนริมฝั่งแม่น้ำแล้วพบว่าหอยต่างๆ ย้ายลงไปอยู่ในแนวร่องน้ำ ลึกกลางแม่น้ำเป็นสัญญาณเตือน ว่าปีนี้น้ำแล้ง

11. ฤดูฝน ถ้านกนางแอ่นมาเกาะ เสาไฟฟ้า สายไฟฟ้า จำนวนมาก เป็นสัญญาณเตือนว่า ในทะเลจะมีพายุลมแรง

12. ฤดูฝน ถ้านกปากห่าง บินเป็นฝูงใหญ่ๆ ลงมาอาศัยอยู่แถบจังหวัด อยุธยา ปทุมธานี เป็นสัญญาณเตือนว่าอากาศหนาวกำลังตาม มาภายในหนึ่งเดือน

13. ฤดูฝน ปีใด มี น้ำท่วมใหญ่ น้ำท่วมนาน เป็นสัญญาณเตือนว่า ในฤดูหนาวจะมีแผ่นดินยุบ ถล่มสั่นไหว

14. ฤดูหนาว ปีใดหนาวนาน เป็นสัญญาณเตือนว่า ผลไม้จะติดดอก ออกผลดก ปีนั้นจะมีฝนดี น้ำท่าจะมาก

15. ฤดูหนาว ปีใดหนาวเป็นช่วงสั้นๆ เป็นสัญญาณเตือนว่า ปีนั้นฝนจะแล้ง

16. ถ้าสัตว์เลื้อยคลานหนีออกมากจากรู หนูวิ่งไปมาวุ่นวาน ปลากระโดดออกจากบ่อหรือกระชัง เป็ด ไก่บินกระเจิง หมู ม้า กระโดดโลด เต้นอยากออกจากคอก บางทีก็กัดกัน นกบินแบบตื่นตระหนก บินกระเจิงหลงทิศไม่เป็นระเบียบ สุนัขเห่าหอน วิ่งเข้า วิ่งออกจาก บ้าน ซ้ำๆ ไปมา แมววิ่งขึ้นต้นไม้อย่างหวาดกลัว บ่อน้ำพุร้อนมีระดับน้ำสูงขึ้นมากกว่าปกติจนล้น และมีอุณหภูมิของน้ำร้อนสูงขึ้น จนมีควันไอร้อนชัดเจน อากาศทั่วไปร้อนขึ้น อาจมีเสียงดังคล้ายๆ ฟ้าร้อง หรือเสียง เลื่อน ลาก วัตถุ ที่มีน้ำหนักมากๆ เป็น สัญญาณเตือนว่า จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ภายใน 24 ชั่วโมง

17. ถ้าอยู่ชายฝั่งทะเลแล้วรู้สึกว่าแผ่นดิน หาดทรายสั่นสะเทือนจน มึนงง เหมือน เมารถ เมาเรือ หรือเมาคลื่น เป็นสัญญาณเตือนว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ใต้ท้องทะเลขึ้นแล้ว และ หลังจากนั้นถ้ามีปรากฎการณ์น้ำทะเลลดลงห่างจากฝั่งไปอย่างรวดเร็ว จนปลาเกยตื้นเพราะว่าย ลงไปตามน้ำไม่ทัน เป็นสัญญาณเตือนว่า ผลจากการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ใต้ท้องทะเลนั้น มีความรุนแรงมากพอที่จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิ (คลื่นใต้น้ำ) และคลื่นดังกล่าวกำลังจะเข้ามาโผล่ใกล้ๆ ชายหาดและกำลังจะซัดฝั่ง ภายในเวลาอันใกล้นี้ให้หนีออกห่างจากฝั่งทะเลให้ไกล ไม่น้อยกว่า สองกิโลเมตร พักรอฟังข่าวจากทางราชการว่าปลอดภัยเสียก่อนหรือคอยจนกว่าจะเลยสามชั่วโมงไป

ขอบพระคุณแหล่งที่มา : mai 1117