เมื่อถูกด่ามากๆควรทำอย่างไร วิธีตอบโต้กลับแบบ “ผู้ที่เจริญแล้ว”

เมื่อถูกด่ามากๆควรทำอย่างไร วิธีตอบโต้กลับแบบ “ผู้ที่เจริญแล้ว”

คนที่ไม่เคยถูกนินทาไม่มีในโลก แม้แต่คนดีๆยังถูกนินทาได้ ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์เดินเท้าติดดินแล้ว ยังไงก็หนีไม่พ้นคำด่า คำนินทา เพราะฉะนั้นเราควรหาวิธีรับมือที่ถูกต้องดีกว่า เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลาย

ไม่ฟูกับคำชมและไม่จมกับคำด่า เป็นต้นว่า เขาด่าเราแล้ว เดี๋ยวเขาก็ต้องหยุดด่าเอง เขาไม่มีกำลังที่จะด่าไปตลอดเวลา ปล่อยให้เขาด่าเราให้เต็มที่เลย เพราะรู้ว่าด่าแล้วไม่ได้อะไร ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเดือดร้อนหรือวุ่นวายใจกับคำด่าของเขา เดี๋ยวเขาก็หมดกำลังไปแล้วเขาจะไม่กลับมาด่าเราอีก

เขาด่า เราก็ฟังเขาด่า

ความจริงเขาก็ไม่ต้องการอะไร ต้องการระบายความรู้สึกที่มีอยู่ภายในใจของเขา

เหมือนเราระบายความรู้สึกของเรา เราไม่สนใจด้วยซ้ำว่าเขาฟังหรือไม่ฟัง เขาชอบหรือไม่ชอบ

เราไม่สนใจ เราเพียงแต่อยากระบายความคับแค้นที่ออกจากใจเราเท่านั้นเอง พอระบายหมดไปแล้ว

ก็ไม่รู้จะระบายอะไรอีก ถ้าไม่ได้ระบายอาจจะระเบิดขึ้นมาได้

เหมือนกับการเป่าลูกโป่ง ถ้าเป่าลมเข้าไปเรื่อยๆ ไม่ได้ระบายลมออกไม่นานมันก็แตก

ถ้าเขาอยากจะด่า อยากจะระบายความเครียด ความโกรธ

ความไม่พอใจของเขาออกมา ก็ปล่อยเขาพูดออกมา ก็ดีแล้วปล่อยเขาพูดออกมาตรงๆ

ดีกว่าเขามาทำร้ายเรา ให้คิดอย่างนี้แล้วเราจะอยู่นิ่งเฉยได้

เราจะไม่เดือดร้อนกับการกระทำต่างๆของคนทั้งหลาย ไม่ว่าจะชมก็ไม่ได้ตื่นเต้นดีอกดีใจ

คำชมก็เป็นเสียงเหมือนกัน คำด่าก็เป็นเสียงเหมือนกัน

ชมแล้วก็หายไปเหมือนกัน ด่าแล้วก็หายไปเหมือนกัน คนฟังก็ยังเป็นเหมือนเดิมอยู่ ไม่ได้วิเศษ

ไม่ได้เป็นทองขึ้นมาเวลาเขาชมเราว่าดียังงั้น ดีอย่างนี้ เราก็ไม่ได้เป็นทอง เป็นเพชรขึ้นมา

เวลาเขาด่าเรา

เราก็ไม่ได้เป็นโคลนเป็นตมตามที่เขาด่า เราก็ยังเป็นคนเดิมอยู่ เหมือนเดิมอยู่ทุกอย่าง

แล้วเราไปตื่นเต้นดีใจเสียใจกับการชมกับการด่าของคนอื่นทำไม ก็แสดงว่าเราโง่

เราไม่รู้จักรักษาใจของเราให้อยู่อย่างสุข อย่างสบาย เราต้องเป็นเหมือนจิ้งหรีดให้เขามาปั่นอยู่เรื่อยๆ

เวลาเขาปั่นเรา เราก็ร้องกรี๊ดๆขึ้นมาดีอกดีใจขึ้นมา เวลาเขาด่าเราก็ร้องห่มร้องไห้ขึ้นมา

แล้วเราได้อะไรจากการด่าการชมของเขา เราก็ยังเป็นคนเดิมอยู่เหมือนเดิม

ดังนั้น เราควรมาฝึกฝนอบรมจิตใจของเราให้ฉลาด

ให้เป็นหินให้มีความหนักแน่น ไม่ให้สะทกสะท้านกับสิ่งต่างๆทั้งหลายในโลกนี้

เพราะว่า มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นร่างกายไม่ได้เกิดขึ้นกับใจ

ใจแค่เพียงอาศัยร่างกายเพื่อมารับรู้เหตุการณ์ต่างๆ

เหมือนกับเราดูภาพยนต์ เราไม่ได้อยู่ในจอภาพยนต์

เหตุการณ์ในจอภาพยนต์ไม่เกี่ยวกับเรา เราเพียงรับรู้เท่านั้น

Cr. ขอบคุณบทความจาก : สบายตา