คน 6 ประเภทที่ควรเลิกคบหา ถ้าไม่อยากเสียเวลา

คน 6 ประเภทที่ควรเลิกคบหา ถ้าไม่อยากเสียเวลา

1. ชอบกินเผือก

เคยได้ยินคำนี้ไหม ความหวังดีกับเผือกมีเส้นบางๆ กั้นอยู่ คืองี้นะจะบอกให้ว่า หวังดี เป็นห่วงเพื่อนน่ะ มันเป็นสิ่งที่ เป็นคุณสมบัติของเพื่อนคนนึงที่ควรทำ แต่บางทีเรื่องส่วนตัวเขาเราก็ควรดูปฏิกิริยาเพื่อนด้วยว่าเขาแฮปปี้กับสิ่งที่เราทำมั้ย อย่าให้เขาต้องอึดอัด เพราะอย่างที่บอก ความหวังดีของเราจะกลายดูเป็นเพื่อนที่โคตรเผื่อกบอกเลย

2. พูดเอาดีเข้าตัว พูดเอาชั่วให้คนอื่น

ไม่มีใครที่ไม่ถูกนินทา หรือถูกพูดลับหลังก็จริง จะว่าไปมันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะจับกลุ่มกันเม้ามอยคนอื่น แต่สำหรับคนที่เจอทีไรก็ไม่มีเรื่องสร้างสรรค์อื่นๆ มาพูดมาคุยบ้าง มีแต่เรื่องว่าคนอื่นล้วนๆ คนนั้นก็ไม่ดี คนโน้นก็ไม่ดี ว่าแต่คนอื่น จ้องจับผิดแต่คนอื่นไปทั่ว มีอยู่คนเดียวที่ดีคือตัวเองแบบนี้ก็ไม่ไหวนะ

3. สนิทกันแค่ไหนก็ควรเว้นระยะ

ควรรู้จักขอบเขตของคำว่า ‘เพื่อน’ และเข้าใจคำว่า พื้นที่ส่วนตัวด้วย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเท่าไหนถึงเรียกว่าไม่ล่วงเกินขอบเขต คิดง่ายๆ ไม่อยากให้ใครทำกับเราแบบไหน ก็อย่าทำแบบนั้นกับคนอื่น แต่บางคนเขาก็ไม่รู้ตัวจริงๆ ว่าสิ่งที่ทำน่ะมันเกินขอบเขต

4. ยืมเงินแต่ไม่คืน

เป็นเพื่อนกันยามเดือดร้อนถ้าช่วยเหลือได้ก็สมควรที่จะช่วยเหลือกัน แต่ในกรณีที่ถ้าเพื่อนคนไหนมายืมเงิน แต่เวลาคืนกลับทำเหมือนไม่อยากคืน และแกล้งทำเป็นลืมๆ ผลัดวันประกันพรุ่ง ต้องให้ถามทวงเกิน 3 ครั้ง แบบนี้ก็ควรพิจารณาความเป็นเพื่อนใหม่ได้แล้ว

5. คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล

เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ รับฟังความต่างไม่ได้ ไม่รับฟังความคิดเห็นใคร แบบนี้ก็ไม่ไหว เพราะล้วนแต่จะทำให้คนรอบข้างเอือมระอา คนรอบข้างที่เขาเตือนก็ควรจะรับฟัง แล้วเอามาไตร่ตรองดู ไม่ใช่ไม่ฟังใคร ไม่เปิดใจ ดีแต่จะให้คนรอบข้างฟัง และทำตามอย่างที่ตัวเองคิดเพียงอย่างเดียว ใครเขาจะอยากร่วมเคียงข้างไปกับคุณได้ทุกเวลา

6. ร้องขออย่างเดียว ไม่คิดเป็นฝ่ายให้บ้าง

เป็นเพื่อนกันต้องช่วยเหลือกันในยามเดือดร้อน ใช่ค่ะ เป็นเรื่องที่สมควรทำ แต่หากเจอเพื่อนประเภทแบบว่าให้ช่วยทุกเรื่อง เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ลงมือทำเองได้ก็ไม่ทำ แต่ให้เพื่อนช่วย พอไม่ช่วยก็มีอาการขุ่นเคืองโน่นนี่นั่น อย่าเสียเวลาเลยค่ะเจอคนแบบนี้ วิ่งออกมาเลยเถอะ

Cr. บทความจาก เว็ปบอร์ด yenta4