แชร์เก็บไว้ใช้ สูตรรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำระยะยาว เห็นผลชัดเจน

หัวไชเท้า มีสารไกลโคไซด์ (Glycossides) ที่อุดมไปด้วย กรดแอสคอบิก (Ascorbic Acid) และ วิตามินเอ ซึ่งผลการวิจัยออกมา ตรงกันว่า ช่วยลดเรื่อง ฝ้า กระ ได้อย่างเห็นผลชัดเจน โดยเข้าไปยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินที่ร่างกายผลิตออกมามากเกินไป จนกลายเป็น ฝ้า กระ และจุดด่างดำ

ในหัวไชเท้ายังมีวิตามินอีกมากมาย มีสารที่ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บนผิวหนัง และ ยังมีฤทธิ์เป็นยาปฏิชีวนะโดยธรรมชาติ ลดการอักเสบได้

แต่ข้อเสียของหัวไชเท้าคือมีฤทธิ์ค่อนข้างแรงจึงทำให้แสบร้อนที่ใบหน้าได้ วันนี้เรามีสูตรลดอาการแสบของหัวไชเท้ามาฝากกันค่ะ

1. สูตรหัวไชเท้าคู่กับน้ำผึ้ง

ใช้หัวไชเท้าบดผสมกับน้ำผึ้ง พอกหน้า 15-20 นาที ทำให้หน้าชุ่มชื้น ลดอาการแสบระคายเคืองจากหัวไชเท้าได้เป็นอย่างดี

2. สูตรหัวไชเท้าคู่ว่านหางจระเข้

ใช้หัวไชเท้าบด ผสมกับวุ้นว่านหางจระเข้ที่ล้างยางออกแล้ว พอกหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาที ควรทำ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ทำให้หน้าขาวใส ลดรอยฝ้า กระ จุดด่างดำ ได้เป็นอย่างดี

3. สูตรหัวไชเท้าคู่นมสด

ใช้หัวไชเท้าบดผสมกับนมสด พอกหน้าประมาณ 15-20 นาที ลดฝ้า กระ กระชับรูขุมขน หน้าขาวนวลใส เนื่องจากน้ำนมจะไปกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนให้ผิวมีความยืดหยุ่นขึ้น

4. สูตรหัวไชเท้าคู่แตงกวา

ใช้หัวไชเท้าบดผสมแตงกว่าปั่นหรือบดละเอียด พอกหน้า 15-20 นาที ช่วยทำให้หน้าชุ่มชื่น ใสกระจ่าง ลดฝ้ากระ จุดด่างดำ

5 เหตุผล ที่หัวไชเท้ามีดีที่รักษาฝ้า

1. สามารถรักษาฝ้าได้

หัวไชเท้า มีสารไกลโคไซด์ (Glycossides) ที่อุดมไปด้วย กรดแอสคอบิก (Ascorbic Acid) และ วิตามินเอ ซึ่งผลการวิจัยออกมา ตรงกันว่า ช่วยลดเรื่อง ฝ้า กระ ได้อย่างเห็นผลชัดเจน โดยกรดเหล่านี้ จะเข้าไปผลัดเซลล์ผิวคล้ำ ลดเม็ดสีเมลานิน (เม็ดสีผิว) ที่ร่างกายผลิตออกมามากเกินไป จนกลายเป็น ฝ้า กระ และจุดด่างดำ

2. ช่วยฟื้นฟู และบำรุงผิวพรรณ

วิตามินซี ฟอสฟอรัส สังกะสี และรวมถึงวิตามินบีคอมเพล็กซ์ ที่เป็นประโยชน์กับผิวพรรณเป็นอย่างมาก น้ำจากหัวไชเท้าช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น ทำความสะอาดผิวได้อย่างดีจากสรรพคุณด้านการฆ่าเชื้อ นอกจากนี้หัวไชเท้ายังช่วยรักษาผิวที่แห้ง เป็นผื่น เป็นฝ้า กระได้ดีอีกด้วย

3. ป้องกันมะเร็งผิวหนัง

หัวไชเท้า มีสารลิกนิน (Lignin) ซึ่งจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากความเสื่อมของเซลล์ และมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง

4. ลดอาการอักเสบของผิว พร้อมป้องกันสิว

หัวไชเท้านั้น ยังมีวิตามินอีกมากมาย ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี ไนอะซิน วิตามินบี 9 โฟเลต แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ทองแดง แมกนีเซียม ที่เป็นสารออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บนผิวหนัง และยังมีฤทธิ์เป็นยาปฏิชีวนะโดยธรรมชาติ ลดการอักเสบของผิวหนัง ช่วยป้องกันสิวได้เป็นอย่างดี

5. ลดอาการคัน แมลงสัตว์กัดต่อย

หัวไชเท้ามีสรรพคุณบรรเทาอาการคัน จึงสามารถใช้บรรเทาอาการแมลงกัดต่อยและผึ้งต่อย นอกจากนี้น้ำหัวไชเท้าสามารถลดอาการเจ็บ ปวด บวม ในบริเวณที่โดนกัดต่อยและบริเวณใกล้เคียงได้

คำเตือน – หัวไชเท้านี้มีฤทธิ์แรงมากเพราะมีความเผ็ดร้อนอยู่ในตัว หากผิวหน้าของเราได้รับสารเหล่านี้โดยตรงจะทำให้ผิวหน้าแสบแดงได้เมื่อใช้หัวไชเท้าสดๆ จึงไม่เหมาะกับผิวบบอบบาง ผิวแห้ง และผิวแพ้ง่าย

สมุนไพรใกล้ตัว มุ่งเสนอสรรพคุณทางยา การนำไปใช้ควรพิจารณาอย่างรอบด้าน

แหล่งที่มา : maneeskincare