แจกสูตร “หมูทอดร้านเจ้จง” พระราม 4 เครื่องปรุงเยอะหน่อย แต่อร่อยมากๆ เอาไปทำขายได้เลย

สูตรหมูทอดเจ้จง หมูสามชั้นหมักถึงเครื่อง ชุบแป้งแล้วทอดกรอบๆ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ คือ มันอร่อยจริงๆ เลย ร้านเจ้จงอยู่หลังโลตัสพระราม 4 ไปทานร้านเจ้ 3 ครั้งค่ะติดใจแฮะๆ คนก็เยอะทุกครั้ง ส่วนมากพนักงานออฟฟิศ
คิดถึงหมูทอดเลยคิดว่าทำหมูทอดแบบเจ้จงแล้วกัน จริงๆ ที่ร้านมีน้ำจิ้มให้ตักด้วยค่ะ แต่วันนี้ลงแค่วิธีทำหมูทอดก็พอ ไปดูส่วนผสมกันเลยคะ

ส่วนผสม

1.หมูส่วนสะโพก 1 กิโล
2.รากผักชี+กระเทียม+พริกไทย..โขลกรวมกัน 2 ช้อนโต๊ะ
3.ซอสปรุงรส+ซีอิ้วขาว+ซอสหอยนางรม..อย่างละ 2 ช้อน
4.แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ
5.ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
6.น้ำข้นจืด 100 ซีซี แป้งสำหรับชุปทอด+น้ำมันสำหรับทอด (หมักหมูอย่างน้อย 1 ชั่วโมง)

ส่วนผสมเวลาทอด

  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ หรือแป้งทอดกรอบ 150 กรัม

วิธีทำ

1. หมักหมู โดยการผสมทุกอย่างรวมกัน นวดๆให้หมูนุ่มและเครื่องเข้าไปในเนื้อ เอาส้อมจิ้มๆๆ ให้ทั่ว แล้วกดหมูให้จมน้ำมัน พันฟิลม์ หมักทิ้งไว้ 8 ชม. หรือ ข้ามคืนค่ะ ในตู้เย็น
2. เวลาทอด ใส่น้ำมันครึ่งกะทะ ไฟกลางค่อนไปทางร้อน นำหมูที่หมักไว้ ออกมาจากตู้เย็น เทแป้งลงไป คลุกหมูทั้งที่มีน้ำหมักอยู่ ถูเนื้อหมูด้วยแป้งให้ทั่วๆ จับลงทอดในน้ำมันที่ร้อน
3. แล้วลดไฟลงมากลางๆ ค่อนอ่อน ทอดต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนสุกเหลือง ตักออกวางบนทิชชู่ แล้วสับๆๆๆ เป็นชิ้นเรียงกันวางบนข้าวสวยร้อนๆ คะ

แจกอีกสูตรทำ Katsudon ด้วยหมูทอดเจ๊จงกับเตาไมโครเวฟ

Katsudon จะใช้ทงคัตสึ (หมูชุบเกล็ดขนมปังทอด) มาต้มกับน้ำซอสใส่หอมใหญ่และไข่ไก่แบบเยิ้ม น้ำซอสจะเป็นซุปปลาโอแห้ง ปรุงรสด้วยมิรินโชยุ น้ำซอสจะซึมไปที่เกล็ดขนมปังที่หุ้มหมูทอด เพื่อชูรสหมูทอด
พอดีผ่านไปโลตัสพระราม 4 ตอนเที่ยง แวะไปทานข้าหมูทอดร้านเจ๊จง ต้องไปต่อคิวเหมือนเดิมเพราะไปช่วงเที่ยง หมูทอดยังขายราคาเดิม 250 บาท/กก. ตอนทานหมูทอดก็นึกถึง Katsudon เลยเกิดความคิดว่าทำไมเราไม่เอาหมูทอดของเจ๊จงไปทำ Katsudon ทานดูบ้าง
ดังนั้นตอนทานข้าวเสร็จจัดการซื้อหมูทอดมาทั้งชิ้น ยังไม่หั่นเป็นชิ้นเล็ก หนักประมาณ 250 กรัม ราคา 60 บาท นำมาทำ Katsudon ทานดู
หมูทอด ชิ้นใหญ่ หั่นเป็นชิ้นๆ

น้ำซอส Katsudon ใช้น้ำ 50 ซซ. ใส่ผงปรุงรสดาชิ 1/4 ช้อนชา (ใช้ผงปรุงรส ซุปก้อนแทนได้) มิริน 2 ช้อนชา และปรุงรสเค็มด้วยโชยุ (ซีอิ้วญี่ปุ่น) ชิมให้มีรสเค็มนำ
ผงปรุงรสดาชิ มิริน โชยุ

เอาน้ำซอสใส่ถ้วยใบใหญ่ ใส่หอมใหญ่ซอยลงไปครึ่งหัว  เอาเข้าเตาไมโครเวฟไฟแรง 2 นาที  หอมใหญ่สุด

เอาหมูทอดเจ๊จงที่หั่นแล้ววางลงไป  นำไปเข้าเตาไมโครเวฟอีก 2 นาที

เอาไข่ไก่ 2 ฟองตีฟอให้เข้ากัน เทไปรอบๆ หมูทอด เข้าเตาไมโครเวฟ 1 นาที ก่อน ถ้าต้องการไข่สุก ให้เพิ่มเวลาอีก 30 วินาที

ตักข้าวสวยญี่ปุ่นไส่ถ้วย (หรือข้าวสวยอื่น)

เอา หมูทอดและซอส ใส่หน้าข้าว ได้เป็น
Katsudon หมูทอดเจ๊จง

ตอนหลังลองทำอีกครั้ง โดยซื้อหมูทอดเจ๊จงที่หั่นมาแล้ว  ออกมาไม่สวย เพราะแป้งจะหลุดออกจากเนื้อหมู

แป้งทอดจะดูดน้ำซอสไป ไปชูรสหมูทอด และข้าวสวย ผลออกมาใช้ได้ อร่อยดี จัดเป็นอาหารที่ประยุกต์ ใช้เตาไมโครเวฟ ทำง่ายๆ ใช้เวลาน้อย สะดวกมาก
******
พวกหมูชุปแป้งทอดอื่นๆ ก็นำมาทำได้เหมือนกัน
การทำซอส ถ้าไม่มี มิริน โชยุ แนะนำให้ใช้ซอสเทริยากิของทาคูมิ ราคาเพียง 26 บาทเท่านั้น (ถูกมาก) โดยนำมาปรุงรส ชิมให้มีรสเค็มนำ

สูตรจากนายแทนชวนทําอาหาร

แหล่งที่มา: sharesodนายแทนชวนทําอาหารswin