“สิ่งที่ห้ามอวด” ถ้าอยากชีวิตดีขึ้น

สำหรับวันนี้ทางเราก็มีสาระและเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกันอีกเหมือนเดิม เคยเป็นไหม เวลามีเงินหรือสิ่งของที่ซื้อมาค่อนข้างแพง บางทีก็อยากจะอวดเพื่อน แต่หารู้ไม่ว่าผลที่จะตามมามันเป็นอย่างไร ซึ่งวันนี้ทางเราก็มี 10 ข้อ ที่ไม่ควรอวดคนอื่นเด็ดขาด เพราะถ้าหากเราทำได้ชีวิตจะดีขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาชมเนื้อหาเพิ่มเติมกันเลยค่ะ

1.อย่า อวดฉลาด — คนฉลาดจริงจะไม่คุยโม้ จะ ฟัง มากกว่า พูด จะไม่อวดฉลาดให้ดูโง่ แต่จะแกล้งโง่ให้ดูฉลาด และไม่ชอบทำให้คนอื่นหมั่นไส้

2.อย่า อวดรู้ — ถ้าไม่รู้ อย่าบอกว่า รู้ ให้ดู เท่ เพราะสุดท้ายจะกลายเป็น โง่ ไม่เสียหายอะไรที่คนอื่นจะรู้มากกว่าเรา ดีซะอีก เราต้องฉวยทุกโอกาสเพื่อ เรียนรู้ จากคนอื่น

3.อย่า อวดเก่ง — เราไม่ใช่คน เก่ง ที่สุดในโลก มีคนเก่งกว่าเรา ต้องยอมรับ มีคนไม่เก่งที่อิจฉาเรา ต้องระวัง ถ้าอวดเก่งจะไม่ พัฒนา และอาจไม่มี ที่ยืน

4.อย่า อวดดี — คนอวดดี หยิ่ง ทะนงตัว ไม่มีใครอยากช่วยเหลือ เวลาลำบากจะไม่มีใครเหลียวแล ต้องรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ตีค่าตน สูง แต่แสดงตน ต่ำ กว่าที่เป็นเสมอ

5.อย่า อวดเด่น — แม้เรารู้สึก เหนือ กว่าใคร ก็ไม่มีใครอยากรู้สึก ด้อย กว่าเรา ถ้ารู้ตัวว่าเด่น ให้ยกย่องคนอื่น ให้เขารู้สึกเท่าเทียม ไม่น้อยหน้า และอย่า ชิงดีชิงเด่น กับใคร

6.อย่า อวดผลงาน — ผลงานดีไม่ต้องโอ้อวด คนจะมองเห็นและชื่นชมเอง พูดถึงผลงานตัวเองอย่างภูมิใจได้ แต่อย่าพยายาม เหนือ คนอื่นด้วยการ วิจารณ์ ผลงานคนอื่น

7.อย่า อวดรวย — คน มั่งมี ไม่เคยต้องวิ่งวุ่นทำอะไรอวดใคร คน ไม่มี ต้องดิ้นรนหาโน่นหานี่อวดคนอื่น ถึงรวยแล้วอวดรวย ก็หมดตัวได้ ยิ่งจนแล้วอวดรวย ยิ่งถังแตกตลอดไป

8.อย่า อวดสำเร็จ — ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง ขาขึ้นอย่า หลงระเริง ขาลงจะได้ไม่ถูก ซ้ำเติม ยิ่งสำเร็จ ยิ่งต้องถ่อมตน ถึงจะมีคนรักและเอาแบบอย่าง

9.อย่า อวดความสุข — คนมีความสุขจริงไม่ต้องเที่ยว อวด ใครๆ ว่ามีความสุข ถ้ามีความสุขเงียบๆ ไม่ได้ ต้องโชว์คนอื่นว่าชีวิตเพอร์เฟคต์แค่ไหน นั่นไม่ใช่คนมีความสุข แต่คือคนมี ปมด้อย

10.อย่า อวดความลับ — ไม่ว่ารู้จักใคร ก็รู้หน้าไม่รู้ใจ อย่าเที่ยวบอกความลับกับใครๆ เพราะเก็บอะไรไว้ไม่อยู่ หาคนที่ ไว้ใจได้ ไม่กี่คนในชีวิต และเก็บความลับไว้กับพวกเขาเท่านั้น