ผู้เชี่ยวชาญเตือน! ตัวเลือกนี้อันตรายที่สุด หากจะช่วย 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง!



ภารกิจของเจ้าหน้าที่หน่วยซีลยังไม่จบลง แม้จะเจอตัวเด็กและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีทั้ง 13 คนในถ้ำหลวงแล้ว เพราะปฏิบัติการต่อไปคือการ ช่วยเหลือทั้ง 13 คนออกจาก ถ้ำหลวง ให้ได้อย่างปลอดภัยโดยแผนการ 3 เฟส ซึ่งหนึ่งในแผนการนั้นคือการสอน "วิธีดำน้ำ" ให้เด็กๆและโค้ช



เกี่ยวกับประเด็นนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำจากสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับแผนสอนให้เด็กดำน้ำ โดยอันมาร์ มิร์ซา สมาชิกคณะกรรมการกู้ชีพในถ้ำแห่งชาติของสหรัฐฯ เผยกับสำนักข่าวCNN ว่า การสอนให้เด็กๆดำน้ำออกมานั้นคือตัวเลือกที่อันตรายที่สุด นอกจากจะทำให้นักประดาน้ำเกิดความเสี่ยงแล้ว ความเสี่ยงที่มากที่สุดก็จะเกิดขึ้นกับเด็กๆเอง



การดำน้ำในถ้ำเป็นเรื่องอันตรายอย่างคาดไม่ถึง แม้แต่กับคนที่มีประสบการณ์สูง แต่ตอนนี้เมื่อคุณกำลังจะเตรียมให้คนที่ไม่มีประสบการณ์หรือประสบการณ์น้อยมากไปดำน้ำ ก็ไม่ต่างจากการส่งพวกเขาไปในสถานการณ์ที่มืดมิด พวกเขาจะพึ่งพาใครในการควบคุมการดำน้ำ ไหนจะถังอากาศที่พวกเขาใช้ในการหายใจอีกการเสียการควบคุมไปเพียง 1-2 นาที อาจหมายถึงความตาย


โดยมิร์ซา ได้แนะนำว่า ตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุดก็คือหาสถานที่ให้เด็กๆได้พักอยู่พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ยังชีพแก่พวกเขา รอจนกว่าจะถึงเวลาที่ระดับน้ำลดลงหรือหาทางเข้าถ้ำจุดอื่น จึงค่อยพาเด็กๆออกไปจะดีที่สุด







ที่มา Thai Navy Seal, CNN, onbnews