ไอ จาม คันจมูกคันตา อย่าปล่อยให้เป็นเรื้อรัง !! สูตรสมุนไพรรักษา “ภูมิแพ้”

การดูแลสุขภาพ

อาการคล้ายเป็นหวัดนิดๆ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล คันจมูก คัดจมูกจาม คันตา น้ำตาไหล คันผิวหนัง อาการเรื้อรังเป็นๆ หายๆ นั่นเป็นอาการทั่วไปของ “โรคภูมิแพ้อากาศ” ซึ่งสามารถเกิดได้ในคนทุกเพศทุกวัย แม้โรคนี้โดยทั่วไปหากไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ ก็ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต แต่ก็ส่งผลให้คุณภาพชีวิตโดยรวม ยุ่งยาก น่าเบื่อหน่าย ต้องนทรมานกับอาการดังกล่าว การรักษาโดยทั่วไปสามารถซื้อยาทานเองได้ หรือรักษาตามคำแนะนำของแพทย์ แต่คุณรู้ไหมว่าสมุนไพรบางชนิดช่วยบรรเทาและรักษาอาการของโรคภูมิแพ้ได้อย่างดี อะไรบ้างนั้น ตามดู มากันเลยค่ะ

1. หอมหัวแดง

มีสารไบโอฟลาโวนอยด์ ชื่อ quercitih ซึ่งมีสูตรโครงสร้างทางเคมีคล้ายกับยาที่นิยมใช้รักษาโรคภูมิแพ้และอาการหอบหืด โดยมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งอนุมูลอิสระเป็นตัวการทำให้รุนแรงขึ้น

– กินพร้อมอาหารเป็นประจำทุกวัน จหรือใช้หอมเล็ก 4-5 หัวทุบพอแตกต้มกับน้ำ 1 ลิตร รอเดือดยกลง เทน้ำใส่ชามใบใหญ่ จึงก้มหน้าลงให้ห่างชามพอประมาณ ใช้ผ้าขนหนูคลุมศีรษะและชามไว้ สูดไอระเหยเข้าทางจมูกประมาณ 5-10 นาที จะรู้สึกโล่งจมูก

2. ขมิ้นชัน

ด้วยขมิ้นชันจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งจะมีผลทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

– นำมาประกอบเป็นอาหาร หรือ สามารถเลือกทานเป็นแบบแคปซูลที่มีวางขายตามร้านขายยาทั่วไป

3. ขิง

มีสารต้านอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบ รักษาอาการโรคภูมิแพ้ได้

– ใช้เหง้าขิงสดอายุ 11-12 เดือน หนักประมาณ 5 กรัม ทุบให้แตก แล้วต้มเอาน้ำมาดื่ม ถ้ามีอาการไอร่วมด้วยก็อาจผสมน้ำผึ้งในน้ำขิง หรืออาจเหยาะเกลือลงในน้ำขิงเล็กน้อยหากมีอาการไอร่วมกับเสมหะ เกลือจะทำให้ระคายคอและขับเสมหะที่ติดในลำคอออกมา จิบน้ำขิง บ่อยๆ แทนน้ำ

4. ฟ้าทะลายโจร

มีการศึกษาพบว่าฟ้าทะลายโจรมีส่วนกระตุ้นให้ตับและระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ช่วยอาการแพ้อากาศ ภูมิแพ้ และชวยลดอาการเจ็บคอเนื่องจากไวรัสได้ ฟ้าทะลายโจรนั้นมีตัวยาออกฤทธิ์หลายตัว ทำให้เชื้อไม่ดื้อยา

– เนื่องจากสมุนไพรมีรสขม นิยมทานชนิดแคปซูลที่มีขายตามท้องตลาด

5. พริก

ช่วยให้จมูกโล่ง หายใจสะดวกขึ้น

– ใช้ต้นพริก (ยกเว้นเม็ดพริก) ล้างน้ำให้สะอาด สับเป็นท่อนสั้น ๆ และตากแดดจนแห้ง ประมาณ 15 กรัม ต้มกับน้ำเปล่า 1 ลิตร จนเดือด รินเฉพาะน้ำดื่มก่อนอาหาร ครั้งละ 1 แก้ว เช้า-เย็น

6. กระเทียม

ช่วยลดการอาการคัดจมูก การอักเสบของไซนัสและยังช่วยในเรื่องของระบบย่อยอีกด้วย

– กระเทียม ควรปรุงอาหารด้วยกระเทียมจะช่วยลดอาการคัดจมูก หรือกินกระเทียมสดๆ ครั้งละ 7 กลีบ พร้อมมื้ออาหาร ทุกวัน

7. ชะเอมเทศ

สรรพคุณในตำรายาจีน ชะเอมเทศมีรสอมหวาน สุขุม ค่อนข้างเย็นเล็กน้อย ช่วยระบายความร้อน ขับพิษ แก้ไอ ขับเสมหะ จึงดีต่อผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ นอกจากนั้นยังช่วยป้องกัน รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยย่อยอาหาร ทำให้ชุ่มคอ แก้อาการใจสั่น และแก้ลมชัก อีกด้วย

8. ถังเช่า

มีการศึกษาทางการแพทย์พบว่าช่วยรักษาโรคในระบบทางเดินหายใจ โรคหอบหืด รักษาภูมิแพ้ โรคภูมิแพ้อากาศ ถุงลมโป่งพอง เป็นที่ยอมรับทั้งในการใช้รักษาภูมิแพ้ หอบหืดร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันและรักษาภูมิแพ้

– สามารถทานได้ทั้งแบบสด ปรุงอาหารอย่างการตุ๋น หรือมีชนิดบรรจุแคปซูลให้เลือกซื้อตามท้องตลาด

9. หญ้าใต้ใบ

แก้หวัดคัดจมูกและทำให้น้ำมูกแห้ง

– มีรสขมเย็น ใช้ต้นสดประมาณ 3 ต้น ล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นท่อนสั้น ๆ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร รอจนเดือด กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำ ดื่มก่อนอาหาร ครั้งละ 1 แก้ว เช้า-เย็น

10. ตะไคร้

ช่วยแก้อาการน้ำมูกไหล

– ใช้ตะไคร้ 3-4 ต้น บุบให้แตก ต้มกับน้ำ 1 ลิตร จนเดือด ยกลง รินเฉพาะน้ำจิบบ่อยๆ ตลอดวัน

สมุนไพรดีและมีประโยชน์มากมาย รู้อย่างนี้แล้วใครที่มีปัญหาเรื้อรังกับโรคภูมิแพ้ อย่าลืมหาสมุนไพร 10 ชนิดนี้มาช่วยบรรเทาและรักษากันได้ตามอาการนะคะ มั่นใจว่านอกจากจะช่วยแก้โรคภูมิแพ้ได้ดีแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาอย่างอื่น และช่วยบำรุงร่างกายได้อีกด้วย

แหล่งที่มา : kaijeaw