ผู้ใช้รถต้องรู้!! “5 สิ่ง” ที่ศูนย์อาจทำให้เราเสียเงินโดยไม่จำเป็น

หลายคนต้องเสียเงินฟรีเมื่อเอารถไปเข้าศูนย์บริการ หรือเสียเงินโดยใช้เหตุ จากการอยากให้ลูกค้าเสียเงินของช่างที่ของเอาเปรียบ โดยเฉพาะสาวๆ และคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ต่างๆ จึงเป็นเหตุให้หลายครั้งเราต้องเสียเงินให้ช่างเปลี่ยนอะไหล่ ยาง ค่าแรง โดยใช้เหตุ ทั้งที่มันไม่จำเป็นต้องเสียก็ได้ ดังนั้นนี่คือ 5 สิ่งที่ผู้ใช้รถควรรู้ไว้ เพื่อจะได้ไม่ต้องต้องเป็นเหยื่อของศูนย์บริการและเสียเงินฟรีๆ อีก

1. หลอดไฟ

สำหรัลเรื่องเล็กน้อยอย่างหลอดไฟ เราสามารถเปลี่ยนเองได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเอารถไปเข้าศูนย์เลย แค่เรามีความรู้ตัวบ้างหรืออาจจะขอคำปรึกษาจากคนใกล้ชิดที่มีความรู้ความชำนาญในเรื่องนี้ เพราะหลอดไฟนั้นราคาไม่แพง หาซื้อเองได้ง่าย และใช้เวลาในการเปลี่ยนเพียงไม่เกน 10 นาที แต่หากเราเอารถเข้าศูนย์ไปทั้งที่ไม่มีความรู้ติดตัวเลย เราอาจจะถูกชาร์จค่าบริการมากเกินจำเป็น แถมเสียเวลาด้วย

2. ยางรถยนต์

เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องหมั่นตรวจเช็คสภาพ การที่เรานำรถเข้าศูนย์เพื่อเช็กสภาพยางรถยนต์นั้นเป็นเรื่องที่ดีและสำควร แม้จะสิ้นเปลืองไปบ้าง แต่เพื่อความปลอดภัยของคุณเองก็จำเป็นต้องไป แต่ก็ต้องรู้เท่าทันศูนย์บริการด้วย

บางครั้งเมื่อทำการตรจตรวจเช็กยางเรียบร้อย แน่นอนว่าศูนย์บริการจะเสนอให้คุณเปลี่ยนยางทันที ถ้าหากตรวจพบว่าดอกยางคุณสึก หรือยางเสื่อมสภาพ แต่คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อทั้งหมด แค่เชื่อว่ามันเสื่อมแต่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทันที ถ้าเราเอาไปเปลี่ยนเองที่ร้านข้างนอกราคาจะถูกกว่าและได้ยางที่ใหม่และคุณภาพดี

เราควรมีความรู้เรื่องยางติดตัวไว้ด้วย ดูว่ายี่ห้อไหนที่เราต้องการ รู้ขนาด แต่ถ้าไม่รู้ก็ควรไปร้านข้างนอก แล้วบอกเอายี่ห้อเดิมขนาดเดิม จะช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าได้

3. แบตเตอรี่

การเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ใช่เรื่องซ้บซ้อนซ่อนเงื่อน และทำได้เองง่ายๆ เพียงแค่ถอดของเก่าออกมา แล้วใส่ของใหม่เข้าไปแทน แต่ต้องถอดและใส่ให้ถูกขั้ว ควรจำไว้ว่าต้องถอดขั้วลบก่อน แต่ตอนใส่ต้องใส่ขั้วบวกเข้าไปก่อน

แต่ถ้าหากคุณเอารถเข้าศูนย์ให้ทางศูนย์บริการเช็ก แน่นอนว่าถ้าแบตเตอรี่ของคุณเสื่อมสภาพแล้ว หรือว่าใกล้หมดอายุการใช้งาน ทางศูนย์บริการย่อมต้องแนะนำให้คุณรีบเปลี่ยน พร้อมทั้งเสนอขายแบตเตอรี่ใหม่ให้คุณ โดยการโน้มน้าวจูงใจว่าของจากศูนย์ดีกว่าของข้างนอกอย่างไร แต่ความจริงแล้วกลับไม่ต่างอะไรกันเลย มีแค่ราคาเท่านั้น ซึ่งถ้าเราไปซื้อเปลี่ยนเองข้างนอกย่อมได้ราคาถูกกว่า

4. น้ำมันเครื่อง

รู้ไว้ใช่ว่า น้ำมันเครื่องที่ไหนๆ ก็มีคุณสมบัติและประโยชน์ไม่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นจากของศูนย์บริการหรือจากร้านข้างนอก แม้ทางศูนย์บริการจะพยายามนำเสนอคุณสมบัติต่างๆ นานาเพื่อชักจูงใจลูกค้า ให้ดูเหนือกว่าของที่ขายอยู่ข้างนอก แต่ความจริงคือก็ผลิตมาเหมือนกัน จะต่างกันก็ตรงราคานี่แหละ

เครื่องยนต์ต้องการน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหล่อลื่นตามที่ผู้ผลิตกำหนด เช่น 5W-40 คุณก็สามารถหาซื้อน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหล่อลื่น 5W-40 ยี่ห้ออื่นมาใช้ หรือซื้อมาให้ศูนย์ฯ เปลี่ยนแทนน้ำมันเครื่องศูนย์ฯ เองก็ได้ มีสมรรถนะเหมือนกัน ราคายังถูกกว่า

5. น้ำยาล้างหัวฉีด

เราสามารถหาซื้อมาใส่เองได้ มีหลายราคาหลากยี่ห้อให้เลือกซื้อหา ไม่จำเป็นต้องให้ศูนย์เปลี่ยน ที่สำคัญราคาถูกกว่าของศูนย์ฯ แน่นอน ส่วนมากเวลาเราเอารถไปเช็กระยะพนักงานมักจะถามเสมอว่า “ต้องการใส่นำยาล้างหัวฉีดด้วยไหม” เพราะเขาจะเสนอขายน้ำยาตัวนี้ไปด้วย

ซึ่งไม่จำเป็นเลยที่เราจะต้องใส่ในทันที

ทั้งหมด 5 ข้อนี้ ถือเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องถึงมือศูนย์บริการก็ได้ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน จะทำหรือไม่ทำอะไร แน่นอนว่าทำข้างนอกถูกกว่า คุณภาพไม่แตกต่างกัน แต่ถ้ากลัว ไม่มั่นใจ จะเลือกใช้ศูนย์บริการก็ได้ เพราะเงินของเราเอง สะดวกแบบไหนก็เลือกแบบนั้น อย่าลืมแบ่งปันข้อมูลดีๆ ให้คนใกล้ชิดด้วยนะ

ขอขอบคุณ : กลุ่มไลน์รถแต่ง