ไล่ออกแล้ว! “2 สาวชุดไทย” ฝืนยิ้ม รับนักท่องเที่ยวจีน


รอง ผบช.ทท. แจงกรณี สาวหน้าบึ้งฝืนยิ้ม คล้องพวงมาลัยถ่ายรูป นทท.จีน บอกอาจเหนื่อยล้า ขณะที่ข้อสงสัยธุรกิจคล้องมาลัย ว่ามีตำรวจท่องเที่ยวอยู่เบื้องหลัง รอง ผบช.ทท. ย้ำ ถ้ามีจริง ฟันไม่เลี้ยงแน่ ล่าสุด 2 สาวชุดไทย ถูกบริษัทไล่ออกแล้ว

จากกรณีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวประเทศไทยแล้วถ่ายภาพ สาวไทยแต่งชุดไทยคล้องพวงมาลัยให้กับนักท่องเที่ยว แล้วฝืนยิ้มถ่ายรูปนั้น ปรากฏว่ามีสื่อโซเชียลจีน นำไปทำคลิปล้อเลียนว่าการยิ้มของสาวชุดไทย ที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ เป็นที่ตลกขบขัน และที่สำคัญในคลิปล้อเลียน ยังมีการสื่อความหมายว่า ถ่ายรูปปกติ จะยิ้มแบบฝืนๆ แต่ถ้ามีทิป ก็จะยิ้มแบบเอาอกเอาใจหรือยิ้มเยอะเป็นพิเศษ
>>> ชาวจีนแซะแรง สาวไทยคล้องมาลัย ยิ้มให้แค่กล้อง

ล่าสุด วันที่ 9 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ได้ลงพื้นที่ไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง ปรากฏว่าไม่มีกลุ่มสาวๆ ชุดไทยที่คอยถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยว แล้วสอบถามจากมัคคุเทศก์ ก็บอกว่า หลังจากที่มีข่าวออกไป สาวๆ กลุ่มนั้นก็ไม่มาถ่ายรูปให้เห็นอีกเลย

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามต่อไปยังรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล ถึงเรื่องนี้ ก็ตอบว่า จากการตรวจสอบแล้ว เป็นพนักงานของบริษัททัวร์นำเที่ยว อาจมีการเหน็ดเหนื่อยหรืออ่อนล้า
>>> สาวไทยคล้องมาลัย-ยิ้มเหวี่ยงใส่ นทท.จีน หายไปไร้ร่องรอย

สำหรับเบื้องหลังธุรกิจคล้องพวงมาลัย ถ่ายรูป เก็บค่าบริการ 100 บาทแบบนี้มีกระแสว่า ทางตำรวจท่องเที่ยวมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น รอง ผบช.ทท. ขอไปตรวจสอบอีกที หากว่ามี “ฟันไม่เลี้ยงแน่” หลังจากนี้จะคอยกวดขันมาตรฐานบริการสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เสียชื่อเสียงของประเทศไทย
สำหรับธุรกิจการถ่ายรูปคล้องพวงมาลัยเป็นที่ระลึกในสนามบินนั้น มีมานานมากแล้วประมาณ 30 ปี โดยมีการตั้งเป็นบริษัททัวร์ และคอยถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยว ก่อนหน้านี้ได้คำชื่นชมจากนักท่องเที่ยวว่า ได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมประเพณีไทยในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่มีเกียรติ ก่อนจะถูกถ่ายคลิปล้อเลียนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่สาวทำอาชีพเดียวกันโพสต์แจงความลำบาก สาวมือโพสต์นั้น รับรายได้จากอาชีพแต่งชุดไทยคล้องพวงมาลัยต้อนรับนักท่องเที่ยวเดือนละ 8,000 บาท และมีอายุเพียง 15 ปี
โดยในวันนี้ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ได้ลงพื้นที่สอบถามบรรดาไกด์ทัวร์ ที่บริเวณสนามหลวง หลายคนเผยว่าได้เห็นคลิปพฤติกรรมของพนักงานสาวต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนแล้ว

ไกด์บอกว่า เมื่อนักท่องเที่ยวได้ลงเครื่อง จะต้องขึ้นรถทัวร์เพื่อไปยังที่พักหรือไปท่องเที่ยว และจะมีบริษัทส่งพนักงานต้อนรับเหล่านี้มา แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางบริษัททัวร์ ซึ่งจะแต่งชุดไทยและนำพวงมาลัยมาคล้องคอให้กับนักท่องเที่ยว เสมือนเป็นการต้อนรับที่เดินทางมาถึงประเทศไทย

โดยจะมีรายได้จากการถ่ายรูป เพื่อขายให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ไกด์รายนึงให้ข้อมูล เข้าใจว่าแต่ละวันต้องต้อนรับนักท่องเที่ยววันละหลายพันคน แต่ในเมื่อมีหน้าที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวก็ไม่ควรแสดงกิริยาแบบนี้ อาจจะเป็นพฤติกรรมของรายบุคคลมากกว่า ไม่ได้เหมารวมทั้งหมด สำหรับลูกทัวร์ของตนเจอบ่อยแต่ก็ไม่เคยมีปัญหา

เพจเฟซบุ๊กอ้ายจงได้ออกมาโพสต์ว่า คนจีนโพสต์ในโซเชียลมีเดียว่า “สาวไทยที่ยิ้มแย้มตลอดเวลาก็มี” โดยท้ายคลิปนี้มีคลิปของเด็กประถมจีน ที่ทำคลิปล้อเลียนแบบน่ารักด้วย

และล่าสุดมีรายงานข่าวว่า บริษัทที่เป็นต้นสังกัด ได้ไล่ 2 สาวในคลิปดังกล่าวออกจากงานแล้ว ตั้งแต่ก่อนจะมีคลิปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ขณะที่พนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์และช่างภาพ ถูกบริษัทสั่งพักงานเป็นเวลา 7 วัน