หมูกรอบสูตรเร่งด่วนสำหรับคนใจร้อน ไม่ต้องอบไม่ต้องตาก กรอบนอกนุ่มใน

เราเป็นคนที่ไม่ค่อยกินหมูกรอบนะ เพราะสั่งตามร้านชอบเจอแข็งๆเหนียวๆ จะกินแค่ร้านที่กรอบแล้วไม่เหนียวจริงๆ

อยู่อเมริกา หมูกรอบก็ไม่ได้หากินง่ายเท่าไหร่ อยากกินเลยตัดสินใจทำเอง และเนื่องจากเป็นคนใจร้อน หาสูตรทำหมูกรอบในเน็ตมาหลายสูตร เห็นแล้วท้อ ทำไมมันยุ่งยากขนาดนี้จะกินแต่ละทีเนี๊ยะ เราเลยหาวิธีทำที่จะร่นระยะเวลาให้ได้กินเร็วๆขึ้นมา เป็นที่มาของหมูกรอบสูตรเร่งด่วน (ใช้เวลาประมาณ 1 ชมนิดๆ) แฮ่


เราทำไม่ได้ทำเยอะนะคะ เนื่องจาก ทดลองทำ ซึ่งครั้งแรก ไม่สำเร็จ ไหม้ 555 แต่ก็กรอบอร่อยนะ (ดันทอดไฟแรงไปหน่อย)
แต่รอบ 2 ประสบความสำเร็จงดงาม



ขอพิมพ์อธิบายเอานะคะ เนื่องจากไม่ได้ถ่ายขั้นตอนการทำไว้


1. เตรียมหมู 3 ชั้น ที่เราลองทำชิ้นไม่ใหญ่ สำหรับกิน 2 คนกำลังพอดี ขนาดประมาณ 5x5 นิ้ว
(หมูหนังไม่หนามาก ซื้อมาจากซุปเปอร์เกาหลี พอดีหาได้แค่นี้ ถ้าหนังหนากว่านี้น่าจะกรอบมากกว่านี้)
2. เอาหมู 3ชั้นที่ล้าง สะอาดแล้ว ไปต้มในน้ำเดือด (หม้อไซส์กลาง)
ในน้ำ เราใส่ น้ำส้มสายชู 1จวด (คือ บีบขวดพลาสติกไป 1 ที)
ใส่ซีอิ้วขาวประมาณ เขย่าขวด 5 ที
เกลือ ประมาณนึงไม่เยอะไม่น้อย (บอกไม่ถูก เรากะๆเอา)
แล้วก็เติมเหล้าจีนไป 1 ฝา (เราใช้เหล้าลิ้นจี่)

3. ต้มกะให้หมูสุกทั้งก้อน จะได้ไม่พะวงตอนทอดว่าจะสุกมั๊ย ( 30-40 นาทีมั๊ง เราทำไข่พระอาทิตย์(ไข่เจียวใส่ข้าว)รอเสร็จก็เอาขึ้น จะนานกว่านี้ก้ได้นะแล้วแต่ความใจร้อน)
4. เอาไม้จิ้มฟันมาจิ้มๆๆๆๆหนังให้เป็นรูทั่วๆ จิ้มให้พรุนที่สุดเท่าที่จะพรุนได้เพื่อความพองกรอบ
5. หั่นบั้งกลางหมู เนื่องจากเราทำก้อนเล็ก มันเลยหั่นได้แค่บั้งเดียว
6. เอาเกลือทาหนัง แล้วหมักหมูด้วย ซีอิ้วขาว ซอสภูเขาอีกรอบ ใส่น้ำส้มอีกนิดหน่อย พลิกกลับไปมาให้มันโดนเนื้อหลายๆด้าน จะหมักนานแค่ไหนแล้วแต่ความใจร้อน อิอิ

ระหว่างนี้ก็เตรียมกะทะกับน้ำมัน

ขั้นตอนทอด
1 . เรางกน้ำมัน เราเลยใช้น้ำมันแค่พอท่วมหนัง
2. เน้นนะคะ ใช้ไฟกลางไปอ่อนก่อน อย่าใช้ไฟแรง เราทำไหม้มาแล้วในรอบแรก 555 (น้ำมันเลิกปะทุค่อยเร่งไฟตามความชอบแต่อย่าแรงมากจะไหม้ก่อนกรอบ)
3. เอาหมูด้านหนังลงไปในน้ำมัน ขั้นตอนนี้ระวังมากๆ น้ำมันจะปะทุรุนแรงมาก ให้เอาฝาปิดไว้เลย (ของเรามันแรงขนาดดันฝาหม้อเผยอขึ้นมาได้เลย)
4. ฟังเสียงปะทุ รอมันสงบค่อยแง้มฝาขึ้นมา
5. ทอดมันทุกๆด้าน เอาน้ำมันมาราดๆตรงหนัง ให้ที่เราจิ้มมันพองๆ หรือใช้คีมคีบหมู แล้วหันด้านหนังไปจี่กับน้ำมัน บางทีเราก็กดๆลงกับกะทะ ให้หนังแนบๆกะทะ ได้ยินเสียงมันปะทุเล็กๆแล้วสะใจ หุหุ


ทอดจนพอใจก็เอาขึ้นมาพักให้เย็นตัว และให้มันเซ็ทความกรอบ

ขั้นตอนตัด
1. เอากระดาษทิชชูที่ใช้ซับมันแผ่นใหญ่ๆมาซับน้ำมันซักหน่อย
2.หันตรงจุดที่บั๊งหมูไว้
3. จับหมูนอนลง ให้ด้านที่บั๊งติดเขียง อย่าหั่นด้านหนังลงมาเนื้อ เดี๋ยวหนังจะแตกไม่สวย
4. เล็งหมูแล้วสับลงมาตรงๆ แบบซาดิสๆหน่อย เล็งมากหนังจะแตกไม่สวย อย่าหั่นชิ้นใหญ่มาก เนื่องจากความกรอบของมัน เวลาอยู่ในปากแล้วมันจะเต็มปากไปหน่อย แหะๆ (ตอนแรกเราหั่นใหญ่ เพราะอยากกินชิ้นใหญ่ๆสะใจ แต่กินลำบากไปนิดนะ ^ ^")



แท่แด๊ เสร็จเรียบร้อย กรอบนอก ข้างในนุ่ม
เอามากินกับข้าวสวยร้อยๆ น้ำจิ้มแจ่วหรือน้ำจิ้มซีฟู๊ดรสเด็ดก็อร่อยสุดๆ



สูตรนี้สรุป ใช้เวลาน้อยไม่ยุ่งยาก หนังกรอบพอสมควร เนื้อไม่เหนียวไม่แข็ง  เรากินไม่หมด เก็บใส่กล่องไว้ มากินอีกที (อีกวัน) ความกรอบหายแต่ไม่เหนียว เนื้อยังอร่อย คราวหน้าจะหั่นแค่พอกินแล้วเอามาทอดซ้ำ ความกรอบน่าจะกลับมา

ที่มา   http://pantip.com/topic/35788198