แบ่งปันครับ เมนูดั้งเดิม "ออส่วนหอยนางรม"

  อาทิตย์นี้ขออนุญาตแบ่งปันเมนูสุดคลาสสิค  "ออส่วน" เมนูที่ผมคิดว่าหลายต่อหลายท่านก็มีสูตรแต่ละสูตรไม่เหมือนกัน และมีหลากหลายรูปแบบมากมาย  
        สมัยผมเด็กๆ เท่าที่ผมจำได้ที่บ้านผมจะทำเมนูกินบ่อยๆ ในความหมายของผม ออส่วนคือ "หอย แป้ง ไข่" ส่วนประกอบหลักๆ ก็มีแค่นี้    เครื่องปรุงก็สุดง่ายดาย กระเทียม เกลือ พริกไทย น้ำปลา   แค่นี้เอง  วิธีการก็สุดง่ายดาย แต่...... เอาเข้าจริง ทำไม่ง่ายเลย  กลิ่นที่มีความสำคัญสำหรับออส่วน คือ พริกไทย ต้นหอม  ถ้าไม่มีสองตัวนี้ ก็เหมือนไม่ครบ


        สมัยนี้มีแป้งกรอบ แป้งนิ่ม  อะไรนั่นแหละครับ  แต่ผมก็เข้าใจว่า หอยทอด คือหอยทอด  ออส่วนก็ออส่วน อาจคล้ายกัน แต่ชื่อก็เรียกต่างกัน เพราะฉะนั้น  สำหรับผม ออส่วนคือ "นิ่มๆ แป้ง ไข่ หอย" แค่นี้  นิ่มๆ   ไม่ใช่แป้งใส  เหนียวเป็นตังเม สมัยนี้มีเยอะด้วยแบบนี้ บอกแป้งนิ่ม ก็เล่นเอา เหนียวอย่างกับขี้มูกมาเลย   หรือออส่วนแป้งกรอบ ก็มากรอบบบบ กรอบไปเลย กรอบเป็นหอยทอดแบบนี้ ก็อร่อยไปอีกแบบนะครับ แล้วแต่ชอบเลย
  
        สำหรับคน อายุ ซี้จับห่วย ขึ้นแบบผม ผมเชื่อว่า เค้าจะเข้าใจคำว่าออส่วนพอๆ กับผมเลยครับ 55



ลองดูนะครับ อาจจะไม่ค่อยถูกใจคนไม่ชอบนิ่มๆ แต่ลองดูครับ อาจจะเปลี่ยนใจมาชอบก็ได้

ส่วนผสม
1. หอยนางรม  150 กรัม ชอบมากใส่มาก
2. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
3. เกลือ 1/4 ช้อนชา
4. แป้งมัน  90 กรัม
5. น้ำ 90 กรัม
6. พริกไทย
7. ไข่ไก่ทั้งฟอง 1  ใบ
8. ไข่ขาว 1 ฟอง
9. ต้นหอม
10. กระเทียม
ไข่ไก่ทั้งฟอง 1 ใบ ไข่ขาวเปล่าๆ 1 ใบ

พริกไทย

กระเทียม ต้นหอม

หอยนางรม  ไซส์กลางๆ  (ใหญ่มากกินแล้วแขยงครับ สำหรับคนไม่ชอบ ต้องกลางๆ)


วิธีทำ
1. ตอกไข่เตรียมไว้ พวกกระเทียม ต้นหอมซอยไว้
2. ผสมแป้งมันกับน้ำเปล่า   ขั้นตอนนี้ใส่น้ำปลาลงไปได้เลย เกลือ ถ้าชอบเค็มอีกนิดก็ใส่เพิ่มได้ตาชอบครับ

3. เตรียมหอยนางรม ซื้อมาจากตลาดก็ล้างน้ำสักหน่อย   หอยนางรมอมน้ำก่อนลงกระทะก็รินออกหน่อยนะครับ

4. ตั้งกระทะ น้ำมันลงได้เลย เอากระเทียมลงเจียว

5. เอาหอยลง ผัด น้ำจะออกมาจากตัวหอย สำหรับผมผมไม่เอาออก ให้เป็นแบบนี้ไป สักพักก็เอาแป้งลงได้เลย ขั้นตอนนี้สำคัญนะครับ เร็ว ต้องเร็วๆ เลย


ผัดให้พอเข้ากัน ก็เอาไข่ลงไปได้  เร็วเท่านั้นครับ แล้วก็ตามด้วยต้นหอม แล้วก็ยกขึ้นได้เลย  โรยพริกไทยตาม แล้วก็ต้นหอมซอยละเอียดอีกสักหน่อย

ยกเสิร์ฟได้เลยนะครับ กินคู่กับซอสพริก ก็จะอร่อยมากขึ้น




เมนูนี้ จะไม่เหนียวเป็นตังเมแบบแป้งมันเหนียวๆ นะครับ จะนิ่มๆ  ถ้าท่านชอบให้มีสีของไข่มากขึ้น ก็ไข่สองฟองไป แต่ผมอยากให้มันสีขาวๆ จะดูสวยงามกว่า แลดูไม่ออกเป็นไข่เจียวหอยนางรม

ผิดพลาดประการใดขออภัยนะครับ ชอบรสชาติใดๆ เพิ่มเติม ก็เพิ่มเอาตามชอบนะครับ

ขอให้มีความสุขกับการทำอาหารนะครับ

ที่มา   http://pantip.com/topic/35754267