แจกสูตร เกี๊ยวกุ้งแบบง่ายๆ ทำเองที่บ้าน

ส่วนผสม

- กุ้งสด 2 ขีด หลังจากทำความสะอาดแล้ว เราจะนำกุ้งมาสับรวมกับหมูบดอย่างละครึ่ง หรือถ้าชอบกุ้งเยอะๆก็ใส่ได้ตามชอบนะคะ หมูบดติดมันนิดๆคะถึงจะอร่อย ประมาณครึ่งถ้วย ก่อนจะหมัก ควรสับกุ้งและหมูให้ละเอียดเละเข้ากันดีก่อน แล้วเราจะมาใส่เครื่องปรุงกันคะ

- มีผงปรุงรสหมู 1 ช.ช
- น้ำมันงา 1/2 ช.ช
- ซีอิ้วขาว 1 ช.ช
- พริกไทยป่นเล็กน้อย
- แป้งมันหรือแป้งสาลี 1/2 ช.ช

- จะเป็นพริกไทยดำหรือขาวก็แล้วแต่ชอบนะคะ โรยๆๆเล็กน้อย พอหอมก็พอคะ อาจจะสับกระเทียมแค่ 1 กลีบและหั่นผักชี-ต้นหอม ใส่ลงไปด้วยเพิ่มรสชาติยิ่งขึ้น เสร็จแล้วเราจะนวดๆ ให้เข้ากันจนเหนียว เสร็จแล้วเราจะนำเกี๊ยวแผ่นมาและหาตะเกียบสักอัน ทาแป้งนวลสักเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เกี๊ยวติดไม้คะ แล้วตักหมูใส่เล็กน้อยพันๆ ไม้ตะเกียบให้รอบ หลังจากนั้นเราจะรูดเกี๊ยวของปลายทั้งสองข้างเข้าหากัน ค่อยๆรูดนะคะเดี๋ยวจะแตกและไม่สวยคะ เสร็จแล้วเราจะดึงไม่ตะเกียบออกมา เราก็จะได้เกี๊ยวรูปร่างลักษณะแบบในภาพ เป็นวีธีห่อเกี๋ยวแบบดั้งเดิม หรือแบบสมัยโบราณ

- ตั้งน้ำใส่หม้อให้เดือดพล่าน แล้วนำเกี๊ยวที่ห่อแล้วไปต้มก่อนจนสุกหรือลอยขึ้นมาเหนือน้ำ เสร็จแล้วทำน้ำซุปจากไก่ หรือจากรากผักชีและเครืองผงปรุงรสก็ได้คะ โรยด้วยผักชีและกระเทียมเจียวจะใส้ผักกวางตุ้งด้วยยิ่งดีนะคะ แค่นี้ก็เสร็จแล้วคะ วิธีทำเกี๊ยวกุ้งแบบง่ายๆ รสชาติเหนียวนุ่มมากๆคะ ซดน้ำร้อนๆๆแซ่บอย่าบอกใครเชียว

Cr. สูตรอาหารและภาพอาหาร http://www.koosangkoosom.com/home.php?mod=space&uid=18&do=blog&id=1811