วิธีทำ เบคอนพันผัก

เบคอนพันผัก Cr.ทำเองอร่อยจัง By Tu Sureewan

ส่วนผสมเบคอนพันผัก

- เบคอน
- เห็ดเข็มทอง
- หน่อไม้ฝรั่ง
- แครอท
- ใบต้นหอม ลวกน้ำร้อนให้นิ่ม

น้ำจิ้มเบคอนพันผัก

- พริกขี้หนูสวนเขียว-แดง เผ็ดมาก-เผ็ดน้อยตามชอบเลยค่ะ
- รากผักชี 3-4 ราก
- กระเทียมไทย 2 หัว
- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 2 ½ ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
- เอารากผักชีมาล้างทำความสะอาด แล้วหั่นให้เป็นท่อนสั้นๆ จากนั้นผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน แล้วปั่นให้ละเอียด เสร็จแล้วเทใส่ถ้วยพักไว้คะ

ป.ล. ส่วนผสมและวิธีทำของน้ำจิ้ม ที่ให้ไว้เป็นของจานนี้นะคะ ให้ถือว่าเป็นแนวทาง ใครชอบรสชาติแบบไหนจะปรุงเพิ่ม หรือจะลด ได้ตามความชอบเลยค่ะ

วิธีทำเบคอนพันผัก

1. นำเบค่อน มาแบ่งนะคะ เบค่อนหนึ่งชิ้น เมื่อแบ่งแล้วจะได้ 2 ชิ้น เสร็จแล้วพักไว้นะคะ แต่ถ้าซื้อเบคอนที่แบ่งมาแล้ว ก็ใช้ได้เลยนะคะ ไม่ต้องแบ่ง

2. เห็ดเข็มทอง ตัดเอาส่วนรากทิ้งไปนะคะ เสร็จแล้วทำความสะอาด หน่อไม้ฝรั่งเลือกที่อ่อนๆแล้วหั่นเป็นท่อนๆ ส่วนแครอท ล้างทำความสะอาด ปอกเปลือก แล้วหั่นเป็นแท่งๆ เสร็จแล้วพักไว้นะคะ

3. นำเบค่อนที่เราเตรียมไว้ มาวางตามความยาวนะคะ จากกนั้นก็เอาเห็ดเข็มทองที่เตรียมไว้ แบ่งเป็นช่อๆ ไม่ต้องเยอะมากนะคะ มาวางลงบนเบค่อน แล้ววางแครอท หน่อไม้ฝรั่งลงไปจากนั้นเราก็ม้วนเบคอนพันผักให้เรียบร้อย ตอนม้วนกดให้แน่น นะคะ ม้วนเสร็จแล้วเราก็เอาใบต้นหอมที่ลวกไว้มามัด กันไม่ให้เบคอนหลุดออกจากกัน ทำไปจนกว่าเบคอนและผักที่เราเตรียมไว้หมด ขั้นตอนนี้ ถ้าไม่สะดวกมัด ให้ใช้ไม้จิ้มฟันกลัด หรือว่าจะใช้ไม้เสียบลูกชิ้น เสียบแบบเรียงก็ได้ค่ะ

4. นำกระทะย่างตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อนนะคะ แล้วเอาเบคอนที่เราพันผักไว้วางบนกระทะ ย่างให้สุกทุกด้าน เสร็จแล้วก็ปิดแก๊ส เอาขึ้นจากกระทะได้เลยคะ

5. จัดใส่จาน ทานคู่กับน้ำจิ้ม อร่อยเข้ากันมากคะ