สูตร ข้าวมันเป็ด

เมนูนี้คือ ข้าวมันเป็ด เคยทานเมนูนี้หลายครั้งจากครอบครัวคนจีน แต้จิ๋ว+แคะ เมื่อประมาณ 25 ปีที่แล้ว และไม่ได้ทานอีกเลยประมาณ 20 ปี จำได้ว่าอร่อยมากมาย และไม่เคยเห็นมีใครทำขาย เสริชเข้าหาในอากู๋ ก็เจออยู่ร้านเดียว เลิศสุดาข้าวมันเป็ด แต่ไม่แน่ใจว่าใช่แบบนี้รึป่าว สูตรที่ทำมานี้ทำจากความทรงจำที่พอมีอยู่ เพราะเคยเข้าไปดู ๆ มอง ๆ ว่ามีอะไรบ้าง ทำออกมาแล้วคล้ายแต่รสชาติยังสู้ต้นตำรับไม่ได้ ลองมาดูสูตรกันนะคะ

เป็ดสด 1 ตัว
น้ำส้มสายชู 1 ช้อน ผสมในน้ำเปล่า สำหรบแช่เป็ดพอท่วม
แช่ประมาณ 15 นาที ล้างให้สะอาด เลาะส่วนต่าง ๆ ออก เช่น ปีก น่อง สะโพก อก จะมีส่วนที่เป็นหนังและมันบริเวณใกล้ตูดเป็ด ตัดตูดทิ้งไป
แยกส่วนที่เป็นสะโพก น่อง ปีก เก็บไว้ทำเมนูอื่น ๆ
นำส่วนกระดูกต่าง ๆ ที่เลาะได้ไปทำน้ำซุป
กระเทียมสับ 3 ชต.
รากผักชี 3 ชต.
พริกไทป่น 1 ชต.
ขิงสับ 2 ชต.
ข้าวสารหอมมะลิ 2 ถ้วย

นำหนังเป็ด มันเป็ดที่เลาะได้ ไปเจียวเอาน้ำมันออก จนเกรียมกรอบ พักไว้
นำเนื้อส่วนอก มาทอดทั้งชิ้นพอผิวนอกเหลือง เอาขึ้นพักไว้ ใส่กรเทียม รากผักชี พริกไท ขิงสับ ลงผัดให้หอม ซาวข้าวให้สะอาดใส่ลงในเครื่องที่กำลังผัดอยู่ เติมน้ำซุปลงไป ประมาณ 2 ถ้วย ผัดให้เข้ากัน หั่นขิงเป็นแว่น ๆ ใส่ลงไป 10 แว่น รากผักชีบุบ 3 -5 ราก ปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว เกลือ อบเชยป่น เล็กน้อย ผัดจนข้าวมีลักษณะเป็นตากบ ชิมรสให้ออกเค็ม มัน กลมกล่อม เผื่อเติมน้ำตอนหุงด้วยนะคะ นำข้าวที่ผัดได้ที่แล้ว ใส่ลงในหม้อหุงข้าว หั่นอกเป็ดที่ทอดไว้เป็นชิ้นบาง ๆ ลงไปคลุกผสม เติมน้ำซุปลงไปประมาณ 1 1/2 ถ้วย หุงข้าวปกติ พอข้าวสุกใหม่ ๆ ให้ใช้ทัพพีคนให้ทั่ว ๆ ปิดฝาพักไว้สักพัก ตักเสริฟ ทานกับน้ำจิ้มเหมือนข้าวมันไก่ ข้าวจะมีรสเค็มนำ

น้ำจิ้ม
น้ำเชื่อม+เต้าเจี๊ยว+น้ำส้มสายชู+ขิงสับ ชิมรสตามชอบ ปั่นให้ละเอียด หรือไม่ปั่นก็ได้ พริกขี้หนูซอย
***สูตรนี้อาจตกหล่นไปบ้าง หากท่านใดมีคำแนะนำ ยินดีค่ะ

https://www.facebook.com
ขอบคุณที่มา: วิโรจน์ สระบัว  ทาง facebook.