“ราดหน้าหมู” เมนูอร่อยครบคุณค่า


 มื้อง่ายๆ ในวันหยุดแบบนี้ “ครัววันหยุด” อยากจะชวนมาลองทำเมนูอาหารจานเดียวเป็นมื้ออร่อยกันในครอบครัว ซึ่งเมนูนี้ก็คือ “ราดหน้าหมู” นั่นเอง
     
       ความอร่อยของเมนูนี้ คือความกลมกล่อมของน้ำราด หมูนุ่มๆ ที่ถูกหมักมาจนเข้าเนื้อ และสารพัดผักที่สามารถเลือกใส่ลงไปได้ตามชอบใจ ส่วนเส้นนั้นก็สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นเส้นใหญ่ เส้นหมี่ หรือจะทำเป็นหมี่กรอบก็ยังได้ และแน่นอนว่าจะต้องเป็นเมนูที่ทำง่าย และอร่อยกันได้ทั้งครอบครัวอีกด้วย
     
       ส่วนผสม
       เส้นใหญ่ 500 กรัม
       สันคอหมู 300 กรัม
       เห็ดหอมสด 100 กรัม
       บล็อกโกลี 100 กรัม
       แครอท 100 กรัม
       ซีอิ๊วขาว 4 ช้อนโต๊ะ
       ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
       น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
       น้ำมันงา 1 ช้อนชา
       แป้งข้าวโพด 5 ช้อนโต๊ะ
       น้ำตาลทราย 3 ช้อนชา
       พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
       น้ำเปล่า หรือ น้ำซุป 2 1/2 ถ้วย




 วิธีทำ เริ่มจากการหมักหมู นำสันคอหมูมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ หมักใส่น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันงา 1 ช้อนชา และแป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ หมักทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง
     
       ขั้นต่อไป นำเส้นใหญ่มายีให้ทั่ว ไม่ให้จับตัวเป็นก้อน จากนั้นนำลงผัดในกระทะ (ถ้าใช้กระทะเทปลอนก็ลงผัดได้เลย ไม่ต้องใส่น้ำมัน) ใส่ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้ได้สีสวย ผัดคั่วไปเรื่อยๆ จนเส้นเริ่มหอมและสีเหลืองสวยดี ก็ตักขึ้นพักไว้
     
       ขั้นตอนในการทำน้ำราดหน้า เริ่มจากนำบล็อกโคลีและแครอทที่หั่นเป็นชิ้นแล้ว ลงไปลวกในน้ำร้อนแค่พอสุก จากนั้นตักขึ้นมาแช่ในน้ำเย็น แล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
     
       ใส่น้ำเปล่า (หรือน้ำซุป) ลงในหม้อหรือกระทะ ตั้งไฟจนน้ำเดือด ใส่หมูที่หมักไว้แล้วลงไป พอหมูเริ่มสุก ใส่บล็อกโคลีและแครอทที่ลวกแล้วลงไป ใส่เห็ดหอมสดที่หั่นเป็นชิ้น จากนั้นปรุงรส ใส่น้ำตาลทราย น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว ชิมรสชาติให้กลมกล่อมตามชอบ
     
       ละลายแป้งข้าวโพด 4 ช้อนโต๊ะ ในน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย พอละลายดีแล้วให้ใส่ลงไปในน้ำราดหน้าที่กำลังเดือด โดยต้องคนไปเรื่อยๆ ให้ทั่วกัน ไม่ให้แป้งจับตัวเป็นก้อน สังเกตความเหนียวของน้ำราดหน้าให้ได้ตามที่ชอบ พอได้ที่แล้วปิดไฟ ตักเส้นใส่จาน แล้วราดน้ำราดหน้าลงไปด้านบน ก็พร้อมเสิร์ฟราดหน้าหมูร้อนๆ หอมกรุ่นจากเตา


http://manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9580000048060