“แกงเนื้อพริกขี้หนู” เข้มข้นหอมมัน ตัดความเผ็ดจี๊ดจากพริกขี้หนู

 “ครัววันหยุด” ได้ไปชิมอาหารอร่อยจากร้านอาหารที่ จ.กาญจนบุรี มาเมนูหนึ่ง เมนูนี้มีชื่อว่า “แกงเนื้อพริกขี้หนู” เลยอยากลองกลับมาทำกินที่บ้าน ซึ่งเมนูแกงเนื้อพริกขี้หนูนี้ ปกติแล้วเราจะคุ้นเคยกับแกงที่ใช้พริกแกงเขียวหวานมาปรุง แต่ที่ร้านนี้เขาแกงด้วยพริกแกงแดง ทำให้รสชาติแปลกลิ้นกว่าที่อื่น
     
       แกงเนื้อพริกขี้หนู รสชาติเข้มข้นหอมมันจากกะทิ มีความเห็ดหอมจากพริกแกงเผ็ดที่โขลกใหม่ๆ เนื้อก็นุ่มๆ เพราะเคี่ยวกับกะทิแล้ว ที่เด็ดกว่านั้นคือใส่เม็ดพริกขี้หนูลงไปในน้ำแกงด้วย สำหรับคนที่ชอบกินเผ็ดก็เคี้ยวพริกขี้หนูไปพร้อมๆ กัน จะได้รสชาติเผ็ดจี๊ดจ๊าดขึ้นมาอีก


ส่วนผสม
       กะทิ 2 1/2 ถ้วย
       พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ
       เนื้อวัว (สะโพก) 400 กรัม
       มะเขือเปาะ 4-5 ลูก
       มะเขือพวง 50 กรัม
       พริกขี้หนู 20 เม็ด
       น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
       น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
       ใบโหระพาเล็กน้อย
     
       วิธีทำ เคี่ยวกะทิในหม้อพอเดือดแล้วใส่เนื้อวัวลงไป เคี่ยวต่อประมาณครึ่งชั่วโมงให้เนื้อเปื่อย จากนั้นใส่พริกแกงเผ็ดลงไป ละลายในหม้ออย่าให้เป็นก้อน ปรุงรสใส่น้ำตาลทรายและน้ำปลา ชิมรสตามชอบ ใส่มะเขือเปาะ มะเขือพวง และพริกขี้หนูลงไป เคี่ยวต่ออีกสักพักให้มะเขือสุกดี ใส่ใบโหระพา คนให้ทั่วแล้วปิดไฟ ตักใส่ถ้วยได้เลย

http://manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9570000089613