สูตร สาคูไส้หมู


หมูบด 200กรัม
หอมแดงหัวใหญ่ สับ 🍁1/2 ถ้วยตวง
ไชโป๊วหวานสับ🍁 1/2 ถ้วยตวง
ถั่วลิสงคั่วบดหยาบ🍁 1/2 ถ้วยตวง
รากผักชีหั่นหยาบ🍁 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมหั่นหยาบ🍁 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยเม็ด 🍁1/4 ช้อนชา
ซีอิ้วขาว🍁 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย🍁 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปิ๊บ 🍁1 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย🍁 2ช้อนโต๊ะ
รสดี 1 ช้อนโต๊ะ🌸

🌺วิธีทำ🌺
โขลกรากผักชี/กคะเทียม/พริกไทย/ให้ละเอียดเข้ากันนำไปผัดให้หอม/ใช้ไฟกลาง/ใส่เนื้อหมูและหอมสับลงผัดยี่ให้หมูไม่เกาะตัวเป็นก้อนผัดให้สุก/ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว/น้ำมันหอย/น้ำตาลปิ๊บ/ผัดต่อจนส่วนผสมเกือบแห้ง/เติมถั่วลิสงน้ำตาลทราย/ผัดต่อจนส่วนผสมเหนียว/ชิมรส/รสที่ออกมาจะ/หวาน/เค็มนิดๆ/มันจากรสถั่ว/🌺ถ้าไม่ออกรสนี้เพื่อนๆสามารถเพิ่ม/ซีอิ้วขาว/น้ำมันหอย/รึน้ำตาลทราย/ได้และผัดให้เหนียวและแห้ง/ปล่อยให้เย็นแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนเล็กๆ

🌺ตัวสาคู🌺
สาคู 1 ถ้วยตวง
น้ำ 1+1/2 ถ้วยตวง
น้ำอุ่น 1/2 ถ้วยตวง
ล้างสาคูผ่านกระชอน 1 รอบ เทใสภาชนะผสมใส่น้ำเปล่าในระดับเดียวกับสาคู🌺(ในจำนวนน้ำเปล่าที่ตวงไว้ 1+1/2ถ้วยตวงให้ค่อยเทใส่)🌺หมักสาคูไว้ 10-20 นาทีเผื่อให้เม็ดสาคูดูดน้ำ เมื่อเม็ดสาคูพองควักสาคูไม่ให้ติดกันจากนั้น🌺ค่อยๆใส่น้ำอุ่นค้นให้ทั่วให้แป้งออกแฉะนิดๆ🌺 พักไว้ /20นาที/ ปิดด้วยผ้าชุปน้ำบิดหมาดๆ🌺
🌺ถ้าสาคูแห้งไปค่อยเติมน้ำอุ่นและนวดให้เข้ากัน🌺ตั้งน้ำให้เดือดพอเดือดได้ทีลดไฟลงใช้ไฟกลาง จากนั้นนำแป้งมาแผ่ (ใส่ถุงมือใสช่วยให้ปั้นสาคูได้ง่ายขึ้น)แล้วนำไส้ที่ปั้นเตรียมไว้มาห่อให้มิด แล้วใส่ลงในหม้อต้ม พอสุกสาคูจะลอยขึ้น เตรียมภาชนะใส่น้ำมันพืช ตักสาคูที่สุกลอยขึ้นมานำมาคลุกกับน้ำมันที่เตรียมไว้ เพื่อไม่ให้สาคูติดกัน แล้วตักใส่จานโรยกระเทียมเจียว🌺


ขอบคุณที่มา: จิตรา วิจิตรา‎‎ ทาง facebook.